ข่าว

กรมการข้าว เดินหน้าเต็มสูบบูม 'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว'

11 ต.ค. 2566

กรมการข้าว ขับเคลื่อน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าวปี 2566"  เป้าหมายหนุนเกษตรกร เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี มีมาตรฐานรับรอง ย้ำเมล็ดพันธุ์คุณภาพดี มีส่วนช่วยให้การปลูกข้าวได้ผลผลิต ข้าวมีความแข็งแรงทนทานต่อโรคและศัตรูพืช

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  กรมการข้าว  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการขับเคลื่อน  "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว ปี 2566"   เป็นการคำนึงว่าการที่จะปลูกข้าวให้ได้ผลดี  สิ่งที่เกษตรกรต้องให้ความสำคัญก็คือ   การนำเมล็ดพันธุ์ดีไปปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ  ซึ่งนโยบายของ กรมการข้าว ได้สนับสนุนให้เกษตรกร เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีมีมาตรฐานรับรอง

 

 

 

จึงเป็นที่มาของ  การส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว   ผ่าน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว ปี 2566" ซึ่งการใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี มีส่วนช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ผลผลิตที่ดี เนื่องจากข้าวมีความแข็งแรงทนทานต่อโรคและแมลงศัตรูข้าว นอกจากนี้ทางกรมการข้าว ยังสนับสนุนให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว ที่เหมาะสมแก่พื้นที่เพาะปลูกในแต่ละภูมิภาค เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า
          

 

นายอนรรฆ พรรคเจริญ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี   เปิดเผยว่า   ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานีรับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัดด้วยกัน   ในการสนับสนุน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว ปี 2566"    ได้แบ่งทีมเจ้าหน้าที่ออกเป็น 3 ทีม โดยแบ่งพื้นที่ในการรับผิดชอบประชาสัมพันธ์เป็น 3 จังหวัด ได้แก่จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดหนองคาย โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ และเกษตรตำบล รวมถึงการประชุมชี้แจงกับผู้นำชุมชนกำนันผู้ใหญ่บ้านและกลุ่มเกษตรกร  ทั้งกลุ่มแปลงใหญ่และศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้เกษตรกรในพื้นที่ได้เข้าถึงโครงการและรับทราบถึงคุณสมบัติ เงื่อนไขของโครงการ ประโยชน์ที่จะได้รับ และเกษตรกรในพื้นที่จะได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดี ช่วยลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตข้าวและข้าวมีคุณภาพดีได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น

 

กรมการข้าว เดินหน้าเต็มสูบบูม \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว\' กรมการข้าว เดินหน้าเต็มสูบบูม \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว\' กรมการข้าว เดินหน้าเต็มสูบบูม \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว\'

อนรรฆ พรรคเจริญ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี   ซึ่งเข้ามาร่วมสนับสนุน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว ปี 2566"     ด้วยการ รับผิดชอบประชาสัมพันธ์ 3 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี  หนองบัวลำภู และหนองคาย