ข่าว

'ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000' เดือน พ.ย. 2566 ใครต้องลงบ้าง สรุปแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการคลัง อัปเดต 'ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000' เดือน พ.ย. 2566 ทำอย่างไร ใครต้องลงบ้าง สรุปแล้ว ก.พ. 2567 ได้ใช้แน่

อัปเดตโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” หลังกระทรวงการคลัง มีการแถลงความคืบหน้าการใช้ “เงินดิจิทัล 10,000” มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในโครงการ, การจำกัดใช้ในพื้นที่รัศมี 4 กิโลเมตร และระยะเวลาของการใช้เงินดิจิทัล 10,000 โดยล่าสุด "ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000" หรือไม่ มีคำตอบแล้ว

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เปิดเผยภายหลังประชุม ครม.ว่า “เงินดิจิทัล 10,000” ต้องมีการลงทะเบียน เพราะถือเป็นกลไกในการยืนยันตัวตน ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลเคยมีการใช้ระบบนี้ในการยืนยันตัวตนมาแล้ว ดังนั้น ประชาชนที่รัฐบาลเคยมีฐานข้อมูลอยู่ราว 40 ล้านคน ที่ได้ผ่านกระบวนการยืนยันตัวตนมาแล้ว แต่เมื่อเข้าสู่โครงการนี้ จะเป็นลักษณะให้กดปุ่มยืนยัน เพื่อให้สามารถเข้าสู่โครงการอีกครั้ง

 

 

ส่วนคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ประมาณ 10 ล้านคน ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนยืนยันตัวตน ดังนั้น ภายใต้กฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงจำเป็นต้องมีกระบวนการ ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 เพื่อยืนยันตัวตน

 

นายจุลพันธ์ ย้ำว่า โครงการของรัฐที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีประชาชนลงทะเบียนมาใช้สิทธิครบทั้ง 70 ล้านคน ซึ่งครั้งนี้ก็ไม่ได้แตกต่างกัน ดังนั้นเชื่อว่า ถ้าดำเนินโครงการไปแล้ว จำนวนผู้ลงทะเบียนอาจจะมีลดลงไปบ้าง ส่วนจะเป็นจำนวนเท่าไรก็ต้องดูความชัดเจนอีกครั้ง และร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการต้อง “ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000” ด้วย

 

 

โดยกลางเดือน พ.ย. 2566 จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการก่อน โดยจะทำผ่านเป็นแอปพลิเคชันใหม่ ที่ขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งชื่อ ส่วนประชาชน คาดว่าจะสามารถเข้าร่วมโครงการฯได้หลังจากนี้

 

 

นายจุลพันธ์ ย้ำว่า นโยบายการแจก “เงินดิจิทัล 10,000” จำเป็นต้องเปิดให้ลงทะเบียน แต่การลงทะเบียนในโครงการฯ ไม่เกี่ยวข้องกับการลดจำนวนโครงการ เพื่อไม่ให้โครงการต้องใช้เงินมากถึง 5.6 แสนล้านบาท เนื่องจากเมื่อเดินหน้าโครงการแล้ว รัฐบาลต้องหาแหล่งเงินมาเพื่อรองรับอยู่แล้ว โดยไม่ได้รอว่าจะมีจำนวนการลงทะเบียนจำนวนเท่าไหร่ในการทำโครงการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ