ข่าว

ดัน 'ถั่วเขียวผิวดำพันธุ์ชัยนาท 4' นวัตกรรมใหม่เพาะ 'ถั่วงอก' คอนโด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถั่วงอก" เป็นผักในกลุ่มต้นอ่อนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ตลาดมีความต้องการตลอดทั้งปี สามารถนำไปเป็นส่วนประกอบของอาหารได้หลายประเภท ทั้งเพื่อบริโภคในครัวเรือนและเป็นส่วนประกอบของอาหารที่นิยมหลายชนิด เช่น ก๊วยเตี๋ยว ผัดไทย เป็น

มีต้นทุนการเพาะที่ไม่แพงและวิธีการที่ไม่ยุ่งยากหากเทียบกับการปลูกพืชชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับคนที่อยากมีรายได้แต่มีพื้นที่จำกัด สามารถเพาะขายในตลาดท้องถิ่นได้


"การเพาะถั่วงอกคอนโด" เป็นหนึ่งผลงานวิจัยศูนย์วิจัยพืชไร่ชัยนาท สถาบันวิจัยพืชไร่และพืชทดแทนพลังงาน  กรมวิชาการเกษตร  เสนอให้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่พื้นที่จำกัดสามารถทำได้ง่ายๆ ไม่เปลืองพื้นที่ และ ยังได้ถั่วงอกในประมาณที่มากอีกด้วย  สามารถส่งเสริมเป็นอาชีพให้กับผู้ที่ต้องการมีรายได้ ภายใต้เงื่อนไขใช้พื้นที่น้อย ต้นทุนต่ำ กำไรดี และใช้ระยะเวลาน้อย เพียง 3 วันก็สามารถนำถั่วงอกไปจำหน่ายได้แล้ว 

 

ดัน ถั่วเขียวผิวดำพันธุ์ชัยนาท 4 นวัตกรรมใหม่เพาะ ถั่วงอก คอนโด

สำหรับการเพาะถั่วงอกคอนโด มีอุปกรณ์สำคัญ ประกอบด้วย ถั่วเขียวผิวดำพันธุ์ชัยนาท 4 ซึ่งเป็นพันธุ์ที่ผ่านการรับรองเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2561 เป็นพันธุ์ที่ได้จากการผสมระหว่างสายพันธุ์ PI220306 และ BC48 มีลักษณะลำต้นตั้งตรง มีอายุเก็บเกี่ยว 80 วัน ลักษณะเด่นให้ผลผลิตสูง เฉลี่ย 284 กิโลกรัมต่อไร่ เหมาะสำหรับการเพาะถั่วงอก โดยให้น้ำหนักสดถั่วงอกสูง 6,075 กรัม ต่อน้ำหนักเมล็ด 1,000 กรัม หรือสัดส่วนเพาะเท่ากับ 1:6 และที่สำคัญ ต้านทานต่อโรคแอนแทรคโนส

 

 เมล็ดถั่วเขียวผิวดำพันธุ์ชัยนาท 4

 


สำหรับวิธีการเพาะถั่วงอก มีอุปกรณ์ได้แก่ 
ถังพลาสติกสีดำ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 11 นิ้ว เจาะรูระบายน้ำที่ก้นภาชนะ 1 รู ขนาดประมาณครึ่งนิ้ว  ตะแกรงพลาสติกสีดำ ตัดเป็นวงกลม ขนาดเท่าภาชนะเพาะ จำนวน  3  ชิ้น และ ผ้ากระสอบเย็บขอบ ขนาดเท่าภาชนะเพาะ จำนวน 4 ชิ้น


เมื่อเตรียมอุปกรณ์พร้อมแล้ว ให้นำเมล็ดถั่วเขียวผิวดำพันธุ์ชัยนาท 4 แช่ในน้ำธรรมดา หรือน้ำอุ่น ประมาณ 6 ชั่วโมง จากนั้น นำมาล้างในน้ำสะอาดเพื่อเอาสิ่งเจือปนและเมล็ดที่พองตัวออกทิ้ง วางตะแกรงลวด กระสอบป่านชุบน้ำ ลงในถังเพาะ จากนั้นให้โรยเมล็ดถั่วเขียวผิวดำพันธุ์ชัยนาท 4 ที่แช่น้ำแล้ว บนตะแกรงพลาสติกและเกลี่ยเมล็ดให้เสมอกัน และ ปิดทับด้วยกระสอบป่าน ทำเหมือนกัน 3-4 ชั้น รดน้ำทุกวัน วันละ 3-4 ครั้ง หลังเพาะ 3 วันให้นำถั่วงอกที่ได้ ตัดรากและล้างเอาเปลือกออก จะได้ถั่วงอกปลอดสารพิษ พร้อมบริโภคหรือจำหน่ายได้
 

จะเห็นได้ว่า วิธีการเพาะถั่วงอกคอนโดไม่ยุ่งยากและต้นทุนต่ำมาก  มี 3 เคล็ดลับง่ายๆ ก็คือ การเลือกเมล็ดถั่วเขียว ต้องเป็นเมล็ดคุณภาพดี ไม่ถูกฝนในระยะการเก็บเกี่ยว ไม่มีเชื้อราติดกับเมล็ด การเตรียมเมล็ดก่อนเพาะ แช่เมล็ดก่อนเพาะ เพื่อช่วยให้เปลือกหุ้มเมล็ดอ่อนลง จะช่วยเร่งระยะเวลาการเพาะถั่วงอกให้เร็วขึ้นและ  น้ำ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการงอกควรเป็นน้ำสะอาด ให้น้ำควรให้อย่างสม่ำเสมอปริมาณที่มากพอ

 

ถั่วงอกคอนโด

 

ดังนั้น "การเพาะถั่วงอกคอนโด" นับว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ สามารถเพาะได้ง่ายและได้ถั่วงอกที่ปลอดภัยจากสารพิษ และหากใช้ "ถั่วเขียวผิวดำพันธุ์ชัยนาท 4"  ที่เหมาะสำหรับปลูกในปลายฤดูฝนและฤดูแล้ง ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง และเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย จึงนับว่าเป็นพืชทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับการรองรับปรากฏการณ์ เอลนีโญที่จะทำให้เกิดปัญหาภัยแล้งในการเกษตรได้

 

 

logoline