ข่าว

'เงินดิจิทัล 10,000' อัปเดตล่าสุด อาจไม่ได้ทุกคน 4 กิโลเมตร ขยาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการคลัง แถลงอัปเดต 'เงินดิจิทัล 10,000' ล่าสุด เงินดิจิทัล 10,000 ใครได้บ้าง ชัดเจนทุกอย่าง สิ้นเดือน ต.ค. 2566

(9 ต.ค. 2566) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง และนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงความคืบหน้าโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” หรือ “เงินดิจิทัล 10,000”

กระทรวงการคลังแถลงคืบหน้านโยบายเงินดิจิทัล 10,000

เงินดิจิทัล 10,000 เงื่อนไข ความกังวลแหล่งเงินทุน

 

 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า “เงินดิจิทัล 10,000 ล่าสุด” สิ่งสำคัญที่หลายคนสงสัย แหล่งที่มาของเม็ดเงิน ไม่ใช่เป็นการผลิตเงินขึ้นมาใหม่ หรือกู้เงิน โดยใช้แหล่งงบประมาณเป็นหลักใหญ่ ซึ่งเงินทุกบาทยังเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ ไม่ได้กู้เงินขึ้นมาใหม่ แต่เป็นเพียงเงินที่จะใช้ผ่านระบบดิจิทัล เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ โดยมีกรอบระยะเวลา 6 เดือน

 

 

ส่วนรายละเอียดรอสิ้นเดือน ต.ค. 2566 จะมีตัวเลขที่ชัดเจน รัฐบาลยืนยันว่า จะใช้ประสบการณ์ที่มี ยึดมั่นกรอบการบริหารเม็ดเงินให้เกิดประโยชน์ มีประสิทธิภาพที่สุด ยอมรับว่า ห่วงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ แต่ถ้าเรายึดกรอบเสถียรภาพทางเศรษฐกิจแบบในอดีต ที่เติบโตเพียง 2% ประชาชนก็จะไม่หลุดจากกับดักของความยากลำบากได้

 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แต่เงื่อนไขของการใช้ “เงินดิจิทัล 10,000” ด้วยการกำหนดกรอบระยะเวลา 6 เดือน รวมทั้งรัศมีการใช้งาน และผ่านระบบบล็อกเชน จะบังคับให้เงินเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปสู่การออม ชดใช้หนี้สิน หรือ ซื้อสินค้าที่เป็นอบายมุขได้ แต่จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการผลิต และการบริโภค

 

 

เงื่อนไข “เงินดิจิทัล 10,000” รัศมี 4 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ ในส่วนเงื่อนไขการใช้ “เงินดิจิทัล 10,000” รัศมี 4 กิโลเมตร ทางคณะอนุกรรรมการขับเคลื่อน จะนำเข้าสู่การพิจารณา โดยมีแนวโน้มที่จะมีการขยายระยะทาง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และสร้างความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้น อาจจะกำหนดเป็น ตำบล อำเภอ หรือ จังหวัด โดยจะมีข้อสรุป สิ้นเดือน ต.ค. 2566

 

 

เงินดิจิทัล 10,000 ใครได้บ้าง

 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ด้วยมีข้อเสนอในสังคม ให้ตัดกลุ่มบนออก รัฐบาลพร้อมรับฟัง และกำลังขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ หากมีตัวเลขออกมาแล้ว จะตัดสินใจได้มากขึ้น แต่จะปรับอย่างไร ไม่ให้กระทบต่อวัตถุประสงค์ของโครงการ แต่เชื่อว่า คนที่มีกำลังมากๆ หรือ รวยมากอยู่แล้ว คงไม่เข้าสู่โครงการ เพื่อเป็นการลดภาระ ส่วน กลุ่มเปราะบางได้แน่นอน 

 

 

ดังนั้น นโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจยืนยันต้องเดินหน้า แต่ยืนยันว่า จะฟังเสียงจากทุกภาคส่วน ซึ่งภายในสิ้นเดือน ต.ค. 2566 จะมีการสรุปครบทุกอย่าง โดยมีไทม์ไลน์การประชุมขับเคลื่อน ดังนี้

 

  • วันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. 2566 จะมีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนครั้งแรก เพื่อถกถึงความจำเป็น ประโยชน์ วัตถุประสงค์ และจะแถลงข่าวความคืบหน้าหลังการประชุม พร้อมกับมอบหมายคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน นำไปแก้ปัญหา
  • วันพฤหัสบดีที่ 19 ต.ค. 2566 ประชุมคณะอนุกรรมการครั้งที่สอง ก่อนเสนอชุดใหญ่
  • วันอังคารที่ 24 ต.ค. คาดว่า จะนำเข้าเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ แต่จะมีข้อสั่งการอย่างไร จะเป็นข้อสรุปของคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ