ข่าว

ถก ' รัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ 'ไทย ชูเกษตรยั่งยืน - ลดปล่อยก๊าซ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุม รัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 45 ที่มาเลเซีย ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ นำคณะเข้าร่วม ประกาศท่าทีไทย หนุนกรอบอาเซียนด้านการเกษตรที่สอดคล้องกับนโยบายการเกษตร ให้ความสำคัญกับแนวปฏิบัติเกษตรยั่งยืน การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ที่โรงแรม Grand Hyatt Kuala Lumpur กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย    นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วย  นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายถาวร ทันใจ รองอธิบดีกรมประมง นายประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นางสาวลดา ภู่มาศ ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา และเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมการประชุม รัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 45 (45th ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry: AMAF) 

 

 

 

 

ทั้งนี้ การประชุม รัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 45   เป็นการหารือด้านการเกษตรและป่าไม้ของอาเซียน   ในโอกาสนี้ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวสนับสนุนนโยบายในกรอบอาเซียนด้านการเกษตรที่สอดคล้องกับนโยบายด้านการเกษตรของไทย ที่ให้ความสำคัญกับแนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร การปรับตัวและรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ

 

 

 

 

การสนับสนุนการดำเนินการด้านการเจรจาการเกษตรของ ASEAN Negotiating Group on Agriculture หรือ ANGA ภายใต้กรอบสนธิสัญญาสหประชาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ผลักดันความร่วมมือด้าน e-SPS ให้มีการเชื่อมต่อและใช้งานจริงระหว่างกันโดยเร็ว รวมทั้งผลักดันความร่วมมือด้าน traceability และ rapid alert system ซึ่งล้วนเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า ยกระดับความเชื่อมั่นในสินค้าเกษตรและอาหารในภูมิภาค

 

 

 

สำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-ญี่ปุ่น ด้านการเกษตรและป่าไม้ ที่ประชุมเห็นชอบการจัดทำแผนความร่วมมือมิโดริ อาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้างระบบการเกษตรและอาหารที่ยั่งยืนผ่านนวัตกรรม เพื่อประกันความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ประเทศไทยยังสนับสนุนนโยบาย ส่งเสริมการผลิตและพัฒนาอุตสาหกรรมทางเลือกที่เกี่ยวข้องกับโปรตีน โดยเฉพาะแมลงที่กินได้และโปรตีนจากพืช โดยประเทศไทยหวังว่าจะได้มีความร่วมมือด้านโปรตีนทางเลือก ภายใต้แผนความร่วมมือมิโดริ ซึ่งจะส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ด้านการเกษตรกรรมที่ยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับโมเดล BCG และแผนความร่วมมือมิโดริด้วย

 

 

อนึ่ง โมเดล BCG คือ  การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม  อันได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ( Bioeconomy) ระบบเศรษฐกิจชีวภาพ มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเน้นการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เชื่อมโยงกับ เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คำนึงถึงการนำวัสดุต่าง ๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด และทั้ง 2 เศรษฐกิจนี้ อยู่ภายใต้เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพัฒนาเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน

 

 

 

 

 

ถก ' รัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ 'ไทย ชูเกษตรยั่งยืน - ลดปล่อยก๊าซ

ถก ' รัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ 'ไทย ชูเกษตรยั่งยืน - ลดปล่อยก๊าซ

ถก ' รัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ 'ไทย ชูเกษตรยั่งยืน - ลดปล่อยก๊าซ

 

ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมคณะ เข้าร่วมการประชุม รัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 45 :45th ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry: AMAF  ที่ประเทศมาเลเซีย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ