ข่าว

ถกซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ คึก แพทองธาร ชูยกทักษะแรงงาน 20 ล้านคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1 โดยมี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ด้าน " แพทองธาร ชินวัตร" ในฐานะรองประธานฯ เสนอโรดแมป  มุ่งสร้างระบบนิเวศให้กับอุตสาหกรรมของประเทศไทย  ให้เติบโตก้าวกระโดโดด ผ่านการยกระดับแรงงานให้มีทักษะสูง เป้า 20 ล้านคน

ที่ตึกสันติไมตรี  ภายในทำเนียบรัฐบาล    นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ​ โดยมี น.ส.แพ​ทองธาร​ ชินวัตร​ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ  ร่วมประชุมด้วย   การประชุมครั้งนี้เป็นความร่วมมือ  ระหว่างส่วนราชการ ภาคเอกชน​ และผู้ทรงคุณวุฒิ​ เพื่อพิจารณาและการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์

 

 

 

 

ทั้งนี้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 230/2566 เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา    เป็นผลจากการสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรก โดยมี นายเศรษฐา เป็นประธานกรรมการ,   น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ และนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นกรรมการและเลขานุการ    คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ จัดตั้งขึ้น   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดเป้าหมายการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล บูรณาการ การดำเนินงานของส่วนราชการและภาคเอกชน ให้มีประสิทธิภาพและมีความสอดคล้องกับการพัฒนาศักยภาพของประเทศไทย

 

 

 

 

 ในการประชุม  น.ส. แพทองธาร  ชินวัตร   รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ​​ เสนอแผนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ  มุ่งสร้างระบบนิเวศให้กับอุตสาหกรรมของประเทศไทย  ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วยแรงงานทักษะสูง  อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ในสาขาต่าง ๆ และการฑูตเชิงวัฒนธรรม​ เพื่อพัฒนาศักยภาพของวัฒนธรรมไทย ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนเชื่อว่าจะพัฒนาไปได้ไกล    การยกระดับคุณภาพ ยกระดับทักษะของคนไทย  20 ล้านคน ที่เป็นแรงงานในปัจจุบัน ให้เป็นแรงงานที่มีทักษะสูง และเป็นแรงงานสร้างสรรค์ โดยจากการคัดสรร หากสามารถดำเนินนโยบายได้สำเร็จจะมีรายได้เข้าประเทศ 4 ล้านล้านบาท ต่อ ปี   ทั้งยังจะเกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน เพื่อที่จะให้การดำเนินการของนโยบายนี้บรรลุวัตถุประสงค์ แบ่งวัตถุการทำงานเป็น 3 ขั้นตอน

 

 

 

 

 ขั้นตอนการพัฒนาคน เฟ้นหาบุคคลเพื่อพัฒนาเป็นแรงแรงฝีมือ​ พัฒนาแรงงานอุตสาหกรรมซัพพลายเออร์ต่างๆ  ในประเทศ 11 สาขา  ประกอบด้วย อาหาร กีฬา Festival ท่องเที่ยว​ ดนตรี​ หนังสือ​ ภาพยนตร์​ เกม​ ศิลปะ​ การออกแบบ​และแฟชั่น​ โดยจะมีการปรับแก้ข้อกฎหมายที่มีอยู่  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ สนับสนุนเงินทุนวิจัยและพัฒนาสร้างแรงจูงใจทางภาษี​ พร้อมกับเพิ่มพื้นที่การแสดงผลงาน นอกจากนี้ยังสร้างพื้นฐานชุมชนจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ tcdc ในทุกจังหวัด ให้มี Co working Space ต่อยอดเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่มั่นคงในระดับภูมิภาค​ และให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์​ระดับสากล

 

 

เป้าหมายระยะสั้น 100 วันแรก ภายในวันที่ 11 มกราคม 2567 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จะพร้อมให้ประชาชนลงทะเบียน ความสนใจในด้านต่างๆ​ เปลี่ยนแปลงกฎหมายต่างๆ ในระดับการสูง และพระราชกฤษฎีกา  ส่งเสริมสอดคล้องกับนโยบาย  รวมไปถึงร่วมจัด Winter Festival ให้กรุงเทพฯครั้งยิ่งใหญ่

 

 

 

 

 

ส่วนภายในเวลา 6 เดือน   คือ 3 เมษายน​ 2567  จะเริ่มกระบวนการบ่มเพาะศักยภาพ ทักษะสร้างสรรค์ พร้อมเสนอพระราชบัญญัติ  THACCA หรือ Thailand creative Content Agency สู่สภาผู้แทนราษฎรและจัดงานสงกรานต์ทั้งประเทศ ให้เป็นเทศกาลระดับโลกหรือ World Water Festival  และ  ภายในระยะเวลา 1 ปี คือ  3 ตุลาคม 2561 กระบวนการบ่มเพาะศักยภาพ จะสามารถสร้างแรงงานทักษะสูง และแรงงานสร้างสรรค์ได้ อย่างน้อย 1 ล้านคน โดยคาดหมายว่าพระราชบัญญัติ  THACCA จะได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป 

 

ถกซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ  คึก แพทองธาร  ชูยกทักษะแรงงาน 20 ล้านคน ถกซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ  คึก แพทองธาร  ชูยกทักษะแรงงาน 20 ล้านคน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ​ โดยมี น.ส.แพ​ทองธาร​ ชินวัตร​ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ  ร่วมประชุมด้วย ที่ตึกสันติไมตรี  ทำเนียบรัฐบาล 

.

ภาพ  NationPhoto  โดย   สุกฤษฏิ์ สืบสาย

.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ