ข่าว

‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่มีขัดแย้ง ‘ผู้ว่าฯ แบงค์ชาติ’ จากนี้ไป นัดหารือกันบ่อยขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เศรษฐา’ นายกฯ ลั่น ไม่มีขัดแย้ง ‘ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ’ เรียกมาพบไม่ได้จัดฉาก แต่ยอมรับต่างคน ต่างต้องทบทวนนโยบาย ชี้ เห็นต่างได้แต่ต้องรับฟังกัน เพราะเป็นผู้ใหญ่ทั้งคู่ เผย หลังจากนี้คงได้พูดคุยกันบ่อยขึ้น

วันที่ 2 ต.ค. 2566 ที่กระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึงการเรียก ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท. หรือ “ผู้ว่าฯ แบงค์ชาติ” ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ เข้ามาพบพูดคุยที่ทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นการพูดคุยกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด ตนก็ต้องรับฟังความเห็นของท่านเป็นธรรมดา ในเรื่องสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ทุกนโยบายที่เราทำ ก็ต้องรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน รวมถึงรับฟังข้อกังวลและข้อเสนอแนะของท่าน 

นายเศรษฐา ทวีสิน พูดคุย ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล

"ผู้ว่าฯ แบงค์ชาติ ก็ได้สะท้อนความคิดเห็นกลับมา แต่ไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่สองคนคุยกัน ยืนยันว่าคุยกันด้วยดี และจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง"

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันด้วยน้ำเสียงที่จริงจัง ว่าไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนี้ ร่วมกันหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า มีทั้งหมด คุยกันทุกเรื่อง รวมถึงเรื่องค่าเงินบาท 

 

 

ส่วนการพูดคุยวันนี้ จะนำไปสู่การทบทวนนโยบายหรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า “แน่นอน ต่างคนต่างต้องทบทวน ไม่อย่างนั้นจะมาทำไม ผมไม่ได้เรียกมาจัดฉาก เราเรียกมาพูดคุยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งกันและกัน ท่านเองก็ดูแลเรื่องสถานภาพการเงินการคลังของประเทศอยู่ ถ้าเกิดผมเชิญท่านมา ผมก็จะต้องรับฟังความเห็นของท่านอย่างแน่นอน”

 

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

เมื่อถามว่ากังวลเรื่องไหนเป็นพิเศษ มีเรื่องค่าเงินอ่อนลงต่อเนื่องด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา บอกว่า กังวลทุกเรื่อง ที่เกี่ยวกับปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน ก่อนกล่าวว่า “ไม่ต้องห่วงนะครับ”

 

 

ส่วนที่ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ ได้ทักท้วงเรื่องนโยบาย นายเศรษฐา ย้ำว่าตนก็รับฟัง เพราะมีเรื่องที่ต่างเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราต่างเป็นผู้ใหญ่ จะเห็นตรงกันทุกเรื่องไม่ได้ แต่เราพูดคุยกันด้วยเหตุและผล

 

 

ส่วนการพูดคุยครั้งนี้ ทำให้ต้องไปปรับนโยบายที่ออกไปแล้วบ้างหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ยังไม่มี ส่วนไหนที่ออกไปแล้วก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน พูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และเย็นนี้หลังจากเสร็จภารกิจที่กระทรวงการคลัง ก็คงจะโทรศัพท์คุยกันอีก ส่วนจะนัดหารือกันอีกเมื่อไหร่นั้น อาจจะอีก 2-3 สัปดาห์ หรืออาจจะเร็วกว่านี้ ถ้ามีความต้องการ แต่คงจะโทรศัพท์คุยกันบ่อยมากขึ้น 

 

 

“ท่านก็ฝากนโยบายหลายเรื่องไว้ บางเรื่องผมก็ไม่ได้คิดไว้ ท่านก็ฝากมา และผมก็เรียนถามไปหลายเรื่องที่คิดไว้ ซึ่งหลังจากนี้หากผมจะทำอะไรก็จะคุยกับท่านบ่อยขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเดินขึ้นห้องทำงานทันที

 

 

ในวันเดียวกันนี้ นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกนัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ-พร้อมภาพ ผ่านโซเชียล X(ทวิตเตอร์) ใจความว่าวันนี้ผมเชิญ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจและการเงิน เป็นการประชุมที่มีประโยชน์มากครับ และหลังจากนี้ก็จะมีการนัดพบปะหารือในลักษณะนี้เป็นประจำทุกเดือนครับ

 

‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่มีขัดแย้ง ‘ผู้ว่าฯ แบงค์ชาติ’ จากนี้ไป นัดหารือกันบ่อยขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ