ข่าว

'โฟร์ท นฤมล' จาก นักร้องดัง ยุค 90 สู่ นายแบงก์หญิงคนแรก 'ซิตี้แบงก์ ประเทศไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทาง 'โฟร์ท นฤมล' จาก นักร้องดัง ยุค 90 สู่เก้าอี้ 'กรรมการผู้จัดการใหญ่' ซิตี้แบงก์ นายแบงก์หญิงคนแรก ของประเทศไทย

ในยุค 90 “โฟร์ท นฤมล” หรือ นฤมล จิวังกูร นับเป็นหนึ่งในนักร้องหญิงที่โด่งดัง แห่งค่ายอาร์เอส มีผลงานเพลงออกมามากมาย แต่หลังจากสร้างผลงานเพลงไว้ เธอก็ได้หายหน้าไปจากวงการ พร้อมกับพลิกบทบาท เริ่มต้นสายงานธนาคาร เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และชั่วโมงบินในสายงานด้านนี้ จน เป็นนายแบงก์หญิงคนแรกแห่ง “ซิตี้แบงก์ ประเทศไทย”

โฟร์ท นฤมล จิวังกูร

โลกสองใบ “นักร้อง-ธนาคาร”

 

 

“โฟร์ท นฤมล” ปัจจุบันอายุ 51 ปี เกิดเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2515 เริ่มเรียนหนังสือในชั้นอนุบาล โรงเรียนปริญญาทิพย์ จบชั้นประถม และมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ต่อด้วยระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และปริญญาโท เกียรตินิยมอันดับ 1 MBA บริหารธุรกิจ เอกการเงิน ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

ในปี 2536 ช่วงที่ยังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เธอได้รวมกลุ่มกับเพื่อนนักร้องหญิงอีก 2 คน คือ อัยย์ พรรณี วีรานุกูล และ อ๊อด พิรุณ ยิ้มพงษ์ ออกอัลบัมในนามวง “เอ็กซิท (Exit)” แต่พอเรียนจบปริญญาตรี เธอกลับไม่แน่ใจว่าชีวิตต้องการอะไรแน่ ก็เลยตัดสินใจไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทจาก California State University คณะบริหารธุรกิจ (เอกบริหารการเงิน)

โฟร์ท นฤมล จิวังกูร

และจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิตของ “โฟร์ท นฤมล” หลังใช้เวลาประมาณปีครึ่งในการเรียนปริญญาโท คือการตัดสินใจสมัครทำงานที่ซิตี้แบงก์ ในโปรแกรม Management Associates ประมาณ 1 ปี จากนั้น ได้เข้ามารับผิดชอบในสายงานห้องค้า

 

 

“โฟร์ท นฤมล” เคยให้สัมภาษณ์ marketeeronline ว่า ในช่วงไปเรียนต่อปริญญาโท และ 2-3 ปีแรกๆ ของการเริ่มทำงานที่ซิตี้แบงก์ เธอแทบจะไม่ได้ทำงานร้องเพลงอีกเลย แต่ต่อมามีโอกาสได้กลับไปเป็นนักร้องคอรัสในห้องอัดให้กับค่าย Grammy และ RS  หลังจาก “เฮียฮ้อ” ผู้บริหาร RS  สนใจติดต่อให้เข้ามาเป็นนักร้องในสังกัด และเธอได้เซ็นสัญญาออกอัลบัมเป็นศิลปินเดี่ยวในสังกัด อาร์.เอส. โปรโมชั่น ในปี 2541 โดยมีเงื่อนไขที่บอกว่า ไปทำงานเพลงได้เฉพาะเสาร์อาทิตย์ หรือหลังเลิกงานเท่านั้น เธอบอกว่า เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างมากเมื่อต้องทำงานที่ตัวเองรัก 2 อย่างพร้อมกัน

โฟร์ท นฤมล จิวังกูร

 

ผลงานเพลง

 

 

  • ปี 2539 ออกอัลบัมร่วมกับ ปั่น-ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว และ สามารถ สุขกนิษฐ อัลบัม “Something in R & B” ออกวางจำหน่ายเดือน ก.ค. 2539
  • ปี 2542 มีผลงานกับทางค่ายอาร์เอส โดยการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ แตก 4 รัก โลภ โกรธ เลว ขับร้องเพลง “ความทรงจำ” ก่อนออกอัลบัมเดี่ยวในปีเดียวกัน ใช้ชื่ออัลบั้มว่า “Fourth” มีเพลงฮิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาทราย, โลกใบใหม่ และเพลง คืนฝนโปรย นับว่าเป็นการเปิดตัวของเธอได้อย่างดีในอัลบั้มแรก
  • ปี 2543 ”โฟร์ท นฤมล” ได้มีอัลบัมพิเศษคู่กับ “อู๋-ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา” ในอัลบัม “ธรรพ์ณธร-โฟร์ท Fire&Ice” ซึ่งมีทั้งเพลงแต่งใหม่และเพลงเก่า นำมาร้องใหม่ ก่อนออกอัลบัมเดี่ยวชุดที่สองอย่างรวดเร็ว คืออัลบั้ม “Magic Love”
  • ปี 2544 ออกอัลบัมพิเศษ ภายในปีเดียวทั้งหมด 3 อัลบัมคือ “The Celebration 1” , อัลบัม Impression และอัลบัม Zodiac  ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเพลงไทย ด้วยการคัดเลือก 12 ศิลปิน 12 ราศี มาถ่ายทอดบทเพลงรักจักรราศี โดยโฟร์ทขับร้องเพลง “น้ำค้างกลางตะวัน”
  • ปี 2545 ออกอัลบัมเดี่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากที่ออกอัลบั้มชุดสุดท้าย “All My Life” โฟร์ท นฤมล ก็หันหลังให้กับวงการเพลง ก่อนจะกลับมาร้องเพลงอีกครั้ง ในปี 2562 ในเพลง “เจ็บเพื่อรัก” ซึ่งเป็นเพลงประกอบละคร เพลิงรักเพลิงแค้น ทางช่อง 3

โฟร์ท นฤมล

 

ในโลกของการทำงานสายธนาคาร เธอเก็บเกี่ยวชั่วโมงบินมายาวนานถึง 27 ปี ในหลายบทบาท ก็มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ที่ทำให้เธอมั่นใจ ที่จะยกมือสมัครในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ดูแลรับผิดชอบการดำเนินธุรกิจภายในประเทศไทย แทนผู้บริหารคนเก่าที่ย้ายไปยังประเทศอื่น

 

 

ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นตำแหน่งที่ซิตี้แบงก์เปิดรับสมัครไปทั่วโลก มีคนสมัครเข้ามาจำนวนหนึ่ง และเธอ คือ หนึ่งในนั้น แต่กว่าเธอจะฝ่าด่านหิน ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ใช้เวลานาน 3-4 เดือน ในการเรียกสัมภาษณ์ แต่สุดท้าย ผู้บริหารใหญ่ธนาคารซิตี้แบงก์ ภูมิภาคเอเชียใต้และอาเซียน (Head of South Asia and Asean for Citi) ก็ได้ประกาศแต่งตั้งเธอเป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เมื่อต้นเดือน พ.ค. 2566 และนับเป็นผู้หญิงไทยคนแรก ที่นั่งเก้าอี้บริหาร ธนาคารใหญ่

โฟร์ท นฤมล จิวังกูร

 

อย่างไรก็ตาม นอกจาก “โฟร์ท นฤมล” จะนั่งเก้าอี้นายแบงก์หญิงแห่งซิตี้แบงก์ไทยแล้ว เธอยังเป็นกรรมการบริษัทหลักทรัพย์อีก 1 แห่ง คือ บริษัท หลักทรัพย์ ซิตี้คอร์ป (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2543 โดยมีรายชื่อ นฤมล จิวังกูร เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัท ดำเนินธุรกิจนายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ ปัจจุบันทุนจดทะเบียน 1,018,540,600 บาท...จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เธอจะขึ้นชื่อว่า เป็นผู้หญิงที่ทั้งสวย และเก่ง

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : marketeeronline, Fourth Fanclub

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ