ข่าว

ด่วน 'ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส. 2566' คลิกที่นี่ ทั้งวิธี-เงื่อนไข เริ่มวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พักหนี้ ธ.ก.ส.2566' เริ่มแล้วเที่ยงวันนี้ เช็กคุณสมบัติ วิธี และเงื่อนไข ในการ 'ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส. 2566' คลิกได้ที่นี่

ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 เห็นชอบมาตรการ “พักหนี้ ธ.ก.ส. 2566” ระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566-30 ก.ย. 2567 ระยะเวลา 1 ปี ให้กับลูกหนี้รายย่อย ธ.ก.ส.ตามนโยบายรัฐบาล จำนวนทั้งสิ้น 11,096 ล้านบาทโดยมีกลุ่มเป้าหมาย เป็นเกษตรกร และบุคคลที่มีต้นเงินคงเป็นหนี้คงเหลือทุกสัญญารวมกัน ณ วันที่ 30 ก.ย. 2566 ไม่เกิน 300,000 บาท และมีสถานะเป็นหนี้ปกติ และหรือเป็นหนี้คงค้างชำระ จำนวน 2.698 ล้านราย รวมต้นเงินคงเป็นหนี้ทั้งหมด 283,327.99 ล้านบาท

ภาพประกอบ พักหนี้ ธ.ก.ส.

โดย ธ.ก.ส. ได้ขานรับนโยบายนี้ เริ่มเปิดให้เกษตรกรที่เข้าเกณฑ์ “ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส. 2566” ผ่านทางแอปพลิเคชั่น BAAC Mobile หรือติดต่อขอคำแนะนำได้ที่สาขาของธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 – 31 ม.ค. 2567 โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 

วิธี ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส.

 

 

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของ ธ.ก.ส. “BAAC Mobile” ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android
  • เข้าแอปพลิเคชัน เพื่อเริ่มลงทะเบียนทันที โดยระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เวลา 12.00 น.
  • เมื่อเข้าสู่แอปพลิเคชัน BAAC Mobile แล้ว สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้ใช้งานแอปดังกล่าว ให้เลือกแบนเนอร์ด้านล่างของหน้า ส่วนลูกค้าที่ใช้งานอยู่แล้ว ให้เข้าสู่ระบบตามปกติ และเลือกแบนเนอร์ที่อยู่ทางด้านบนของส่วน “เมนูลัด/ธุรกรรม”
  • ระบุ “มาตรการพักชำระหนี้” พร้อมทั้งระบุด้วยว่า “แสดงความประสงค์เข้าร่วมมาตรการ” และ “ตรวจสอบสิทธิ์”

ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส. 2566

เมื่อกดเลือกแบนเนอร์ดังกล่าวแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

  • อ่านรายละเอียดทั้งหมดของการเข้าร่วมมาตรการ
  • กด “เริ่มต้น”
  • กรอกข้อมูลเพิ่มเติมให้ครบถ้วน ทั้งเลขบัตรประชาชน ช่องทางติดต่อสำรอง และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้
  • ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง หากถูกต้องแล้ว กด “ยืนยัน”

ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส.

ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส.

 

เมื่อกดยืนยันข้อมูลแล้ว ระบบจะตรวจสอบและแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ทันที

 

  • หากตรวจสอบแล้ว พบว่ามีสิทธิในการร่วมมาตรการ ระบบจะแจ้งว่า “แสดงความประสงค์สำเร็จ” และแจ้งให้รอการนัดหมายจากธนาคารผ่านแอปพลิเคชั่น BAAC Mobile เพื่อทำข้อตกลงต่อท้ายหนังสือกู้เงิน
  • แต่หากตรวจแล้ว พบว่าไม่มีสิทธิในการร่วมมาตรการดังกล่าว ระบบจะแจ้งว่า “ท่านไม่ได้รับสิทธิ”

่ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส. ลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส.

 

ทั้งนี้ กรณีที่เกษตรกรไม่สะดวกลงทะเบียนพักหนี้ ธ.ก.ส. ด้วยตนเอง สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการที่สาขาใกล้บ้านทั่วประเทศ โดยพนักงานจะอำนวยความสะดวกในการแจ้งความประสงค์ผ่าน BAAC Mobile เพื่อเข้าสู่ระบบการประมวลผลและตรวจสอบสิทธิเช่นเดียวกัน

 

 

นอกจากนี้ ยังมีเงินอีก 1,000 ล้านบาท สำหรับเกษตรกร 300,000 ราย ที่จะมาเข้าโครงการในการอัปเดต ยกระดับศักยภาพในการทำการเกษตร การพักหนี้ครั้งนี้ ล้วนแต่เป็นเกษตรกรรายย่อย ซึ่งถ้าใครมีกำลังสามารถจ่ายได้ รัฐบาลจะมีแรงจูงใจพิเศษให้ (incentive) พูดง่ายๆ คือชำระหนี้ก็ตัดต้นให้หมด แล้วรัฐบาลจ่ายดอกให้ และยังแถมทุกๆ 1,000 บาท มีรางวัลให้ด้วย ใครถูกสลากก็เอาไปตัดยอด เพราะฉะนั้น คนที่มีวินัยการเงินกลางคลังดีมาก พร้อมจะชำระหนี้ก็จะได้ประโยชน์จากโครงการนี้ของรัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ