ข่าว

Native Ads คืออะไร คนทำการตลาดและธุรกิจต้องรู้เอาไว้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Native Ads คืออะไร คนทำการตลาดและธุรกิจต้องรู้เอาไว้เลย ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยม นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจที่ยังอาจสงสัยว่า Native Ads คืออะไร มีรูปแบบไหนบ้าง มาค้นหาข้อมูลทั้งหมดกันได้เลย

ในการทำธุรกิจไม่ใช่แค่สินค้า / บริการดี มีคุณภาพ บริหารต้นทุน บริหารคนเก่งเท่านั้น แต่เรื่องการตลาดอย่างการทำโฆษณาก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างความสำเร็จได้อย่างที่คาดหวังเอาไว้ ซึ่งเมื่อพูดถึงโฆษณาทุกวันนี้ก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ หลากช่องทางมากๆ หนึ่งในตัวเลือกที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมต้องยกให้กับ "Native Ads" นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจที่ยังอาจสงสัยว่า Native Ads คืออะไร มีรูปแบบไหนบ้าง มาค้นหาข้อมูลทั้งหมดกันได้เลย

ตอบข้อสงสัย Native Ads คืออะไร
Native Ads คือ หนึ่งในรูปแบบของการโฆษณาโดยใช้เทคนิคสร้างคอนเทนต์ทั้งภาพและเนื้อหาให้ใกล้เคียงกับช่องทางที่โฆษณาดังกล่าวไปปรากฎอยู่ ถ้าคนทั่วไปมองแบบผิวเผินจะดูไม่เหมือนการโฆษณาเสียทีเดียวแต่ออกแนวคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ สร้างประโยชน์กับคนที่กดเข้าไปดูมากกว่าการนำเสนอขายสินค้า / บริการแบบตรงๆ มักอยู่ในหลายส่วนของเว็บขึ้นอยู่กับประเภท Native Ads ที่ใช้งาน ซึ่งผู้ลงโฆษณาต้องเสียเงินให้กับระบบการชำระของเว็บนั้นๆ ตัวโฆษณาประเภทนี้จึงไปปรากฏได้

 


ต้องเข้าใจว่าปัจจุบันช่องทางออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของทุกคนมากขึ้น หลายธุรกิจจึงพยายามยัดเยียดโฆษณาในทุกรูปแบบเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ จนบ่อยครั้งผู้ที่รับชมเองรู้สึกเบื่อหน่ายจนสร้างภาพลักษณ์ในเชิงลบให้กับแบรนด์ Native Ads จึงเป็นอีกตัวเลือกแม้ไม่ได้มีการทำภาพแบนเนอร์ให้ดูโดดเด่น มีคำโปรยเน้นกระชากใจ แต่ถ้าเนื้อหาดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวของผู้ชมพวกเขามักคลิกเข้าไปอ่านแบบไม่รีรอ เพิ่มโอกาสในการรับรู้และการสร้างยอดขายให้มากขึ้นนั่นเอง

ประเภทของ Native Ads 
หลังจากเข้าใจกันไปพอสมควรแล้วว่า Native Ads คือ โฆษณาอีกประเภทที่ช่วยสร้างความน่าสนใจและเพิ่มเติมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ คราวนี้เพื่อให้การทำโฆษณาดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่ธุรกิจคาดหวังเอาไว้ จึงอยากพามาทำความรู้จักเกี่ยวกับประเภทของ Native Ads ว่ามีแบบไหนบ้าง ควรเลือกใช้ยังไงให้ตอบโจทย์มากที่สุด
1. Promoted Listings
เป็น Native Ads ที่มักพบเจอได้บ่อยบนเว็บไซต์กลุ่ม E-Commerce เมื่อคุณทำการค้นหาสินค้า / บริการที่เกี่ยวข้อง ในหน้าเว็บที่คุณเจอจะมีลิสต์สินค้าทั่วไป และจะมีแบรนด์สินค้าที่จ่ายชำระเงินให้กับเว็บดังกล่าวขึ้นมาอยู่ลำดับต้น ๆ ไปจนถึงการมีคอนเทนต์อยู่ถัดระหว่างลิสต์รายการสินค้า เพื่อให้ผู้รับชมสังเกตเห็นชัดเจนมากกว่าเดิม


2. In Feed Ads
Native Ads ประเภทนี้มักปรากฏอยู่ตามแพลตฟอร์ม Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, TikTok, X (Twitter), Instagram โดยสามารถพบเห็นได้ในระหว่างที่กำลังเลื่อน Feed เพื่อติดตามข่าวสาร ความบันเทิง และอื่น ๆ มีความเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับเนื้อหาทั่วไปจนบางครั้งแทบแยกไม่ออกว่านี่คือโฆษณา สามารถกดเข้าไปรับชมได้ตามปกติ


3. Content Recommendations
เป็นประเภทของ Native Ads ที่สามารถพบเจอได้บ่อยมากตามเว็บไซต์ทั่วไป โดยเฉพาะเว็บสาระความรู้ ข่าวสารต่าง ๆ มักปรากฏอยู่ในช่วงท้ายของบทความที่คุณกำลังอ่านอยู่ มีทั้งแบบการเขียนบทความแฝงการขาย หรือบางครั้งก็เป็นบทความที่ขายสินค้า / บริการตรง ๆ แต่ใช้ทักษะของนักเขียนเพิ่มความน่าสนใจ ขายเพื่อให้ผู้ที่อ่านเห็นว่ามีความสำคัญกับตนเอง


4. Branded Content
ประเภทสุดท้ายของ Native Ads ที่ใช้งานกัน มีลักษณะได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์สินค้า / บริการ แต่ถูกทำขึ้นโดยบริษัทโฆษณาออนไลน์ หรือบุคคลภายนอก จากนั้นจึงเผยแพร่บนเว็บไซต์ Third Party (บุคคลที่สาม) เช่น การทำคอนเทนต์ของ Influencer เป็นต้น


เหตุผลที่ Native Ads ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
จากข้อมูลที่อธิบายต้องยอมรับว่า Native Ads คืออีกตัวเลือกที่น่าสนใจของการทำโฆษณาออนไลน์อย่างมาก ซึ่งถ้าลองสรุปเหตุผลทั้งหมดก็พอจะระบุได้ ดังนี้
-ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ลูกค้าไม่รู้สึกติดลบ ต่างกับการโฆษณาประเภทแบนเนอร์อื่นๆ เมื่อลูกค้าเห็นบ่อยจะไม่ชอบและกลายเป็นความรู้สึกไม่ดีขึ้นมาแทน


-โอกาสเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจมีมากกว่าเดิมจากยอดคลิกเข้ามารับชมของผู้ที่สนใจ หรือรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญกับตนเอง


-สามารถเก็บข้อมูล สถิติตัวเลขต่าง ๆ จากการกดคลิกเข้ามาของผู้ที่สนใจ สามารถนำไปใช้เป็นรายละเอียดสำหรับการทำโฆษณาในครั้งถัดไป


-เป็นช่องทางใหม่ในการโฆษณาที่สร้างความแตกต่างและความน่าสนใจได้มากขึ้น
-การเข้าถึงเนื้อหาอย่างละเอียดมีสูงกว่าการโฆษณาทั่วไป เพราะลูกค้าตั้งใจกดเข้าไปเพื่ออ่านข้อมูลแบบจริงจัง


-เลือกประเภทแพลตฟอร์มที่ต้องการแสดงเนื้อหาให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองได้ เพิ่มโอกาสในการสร้าง Engagement ที่ดี และการแชร์ข้อมูลต่อเนื่องไปสู่ผู้รับสารคนอื่น


-ไม่ว่าจะเป็นช่องทางมือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก ก็สามารถเข้าถึง Native Ads ได้อย่างไม่ต้องกังวลใจใดๆ ทั้งสิ้น

 


จากข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้อย่างดีว่า Native Ads คือตัวเลือกที่มาแรงและได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน เพราะการแข่งขันของโลกออนไลน์สูงมาก บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ลำพังการใช้งานโฆษณาแบบเดิมๆ นอกจากผลลัพธ์ไม่ดีอย่างที่หวัง ยังอาจสร้างภาพลักษณ์ในเชิงติดลบให้กับแบรนด์อีกด้วย ธุรกิจไหนที่สนใจใช้เทคนิคนี้ก็ลองศึกษาข้อมูลแล้วนำไปปรับเพื่อความเหมาะสมกันเลย ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะช่วยพัฒนาให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายที่คาดหวังไม่ยาก

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ