ข่าว

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น ตีปี๊ป ชวนร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น ขานรับแนวทางอธิบดีกรมการข้าว ต่อการสนับสนุน การเข้าร่วม "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566" รุก ประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มนาแปลงใหญ่ และเกษตรกรทั่วไป สร้างความเข้าใจ

นายนรภัทร ศรีษะนอก นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น เปิดเผยว่า นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว มอบหมายให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น ดำเนินงานภายใต้ "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566" ซึ่งทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่นได้มีการประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้กับเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้เกษตรกรได้เข้าร่วมโครงการ  ของกรมการข้าว

 

 

 

 

โดยการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มนาแปลงใหญ่และเกษตรกรทั่วไป ผ่านทางสำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอ โดยโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวมีการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ผลิตและจำหน่ายจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ให้แก่เกษตรกร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้ผลผลิตข้าวที่ดีมีคุณภาพ สามารถส่งออกสู่ตลาดโลก

 

 

 

 

 

 "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566"   ดำเนินการโดย กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับผู้นำชุมชน ศูนย์ข้าวชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แผนงานยุทธศาสตร์การเกษตรสร้างมูลค่าตามนโยบายนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล  เป้าหมาย เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรในประเทศไทย ได้เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีเพื่อเพาะปลูกอย่างทั่วถึง ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ 

 

 

 


มีเป้าหมายการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวจำนวน 58,700 ตัน ให้เกษตรกร  ไม่น้อยกว่า 205,965 ครัวเรือน และดำเนินการในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย รวมทั้งยังสามารถนำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาใช้เพาะปลูกได้ถึง 3.91 ล้านไร่ ซึ่งคาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวคุณภาพดี 2.60 ล้านตันข้าวเปลือก    สำหรับโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ได้คัดกรองเกษตรกร ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการฯ กลุ่มชาวนาแรก คือกลุ่มชาวนาที่ยังไม่เคยเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งมีปริมาณมากเมื่อเทียบกับชาวนาทั่วประเทศ โดยหลักเกณฑ์การเปลี่ยนพันธุ์ข้าว กำหนดให้เมล็ดพันธุ์ตามพื้นที่การเพาะปลูกที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ไร่ ไร่ละ 15 กิโลกรัม รายละไม่เกิน 450 กิโลกรัม 

 

 

 

 

มีจำนวน 4 ชนิดกลุ่มข้าว ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ เมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียว เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมปทุม และเมล็ดพันธุ์ข้าวขาว ทั้งพื้นแข็งและพื้นนุ่ม ซึ่งการดำเนินโครงการฯ ทำให้ชาวนาได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีนำไปปลูก ได้ผลผลิตข้าวคุณภาพดีได้ตามความต้องการของตลาด ทำให้สามารถจำหน่ายข้าวเปลือกได้ราคาเพิ่มขึ้นและสามารถส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้น

 

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น ตีปี๊ป ชวนร่วมโครงการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว

นรภัทร ศรีษะนอก นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น

 

 

 

 

 

 

 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า การที่จะปลูกข้าวให้ได้ผลดี มีปัจจัยหลายอย่าง ทั้งคุณภาพของดิน ปริมาณน้ำ และเทคโนโลยี แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือเมล็ดพันธุ์ดีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ซึ่งให้ผลผลิตเฉลี่ยสูง ต้านทานต่อโรค แมลงศัตรูพืช และได้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดีตรงตามความต้องการของตลาด   จึงเป็นที่มาของ กรมการข้าว  ต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว   รณรงค์ให้เกษตรกรได้เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ที่ผลิตและจำหน่ายโดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อยกระดับปริมาณและคุณภาพผลผลิต ให้ตรงกับความตามความต้องการของตลาด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ