ข่าว

ทำไม ‘แลนด์บริดจ์’ เลิกไม่ได้ 'อดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ' อธิบายแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตเลขานุการรมว.ต่างประเทศ อธิบายเหตุผล ทำไมโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ เลิกไม่ได้ เมื่อคำนึงถึงผลประโยชน์ระยะยาวของชาติแน่นอน โครงการดีๆ อย่างนี้เลิกได้ไง

เกิดกระแส รมว.คมนาคม ในรัฐบาลเพื่อไทย จะพับโครงการ "แลนด์บริดจ์" ต่อมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ออกมาปฏิเสธข่าวไม่เป็นความจริง 

 

 

โครงการ “แลนด์บริดจ์” อภิมหาเมกะโปรเจ็กต์ 1 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน

 

 

ที่สำคัญหากโครงการ “เเลนด์บริดจ์” สามารถทำได้และทำสำเร็จ จะเป็นการเปลี่ยนทิศทางการขนส่งของโลกให้มาที่ไทย จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นฮับทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยมีการคาดการว่าในอนาคตจะสามารถรองรับเรือบรรทุกสินค้าได้ประมาณ 400,000 ลำต่อปี

ทำไม ‘แลนด์บริดจ์’ เลิกไม่ได้ 'อดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ' อธิบายแบบนี้

 

 

 

ล่าสุด นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรมว.ต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “Land Bridges เลิกไม่ได้” ระบุว่า พลันที่ข่าวเลิกโครงการแลนด์บริดจ์ เสียงคัดค้านก็ดังอึงมี่ อะไรทำให้เปลี่ยนใจ 

 

ทำไม ‘แลนด์บริดจ์’ เลิกไม่ได้ 'อดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ' อธิบายแบบนี้

 

สมัยร่วมรัฐบาลลุงตู่ก็เห็นดีเห็นงาม ทำไมต้องแลนด์บริดจ์ การจราจรทางเรือในช่องแคบมะละกาหนาแน่น ติดขัดอย่างมาก เรือสินค้าต้องใช้เวลาหลายวันเพื่อผ่านช่องแคบ แนวความคิดที่จะปัดฝุ่นขุดคลองกระจึงมาใหม่ 

 

 

ตามด้วยแนวคิดแลนด์บริดจ์ เพื่อย่นระยะเวลาเดินทางของเรือสินค้า แลนด์บริดจ์ คือเส้นทางเชื่อมต่อสองฝั่งทะเล ด้วยถนนมอเตอร์เวย์และรถไฟรางคู่ เชื่อมระนองและชุมพรที่มีรถไฟรางคู่มารอแล้ว

 

ตามมาด้วยท่าเรือน้ำลึก คอนเทนเนอร์ยาร์ด รวมทั้ง คลังน้ำมันขนาดใหญ่ ระยะเวลาในการก่อสร้างน้อยกว่าขุดคลองกระ ผลกระทบทางด้านนิเวศน์น้อยกว่ามาก ใครจะได้ประโยชน์ ไทยแน่นอน

 

 

“การลงทุนขนาดใหญ่ เมกกะโปรเจค การจ้างแรงงานจำนวนมาก ความรวดเร็วในการขนถ่ายสินค้าสองฝั่งทะเล เรือสินค้าจะไม่ผ่านช่องมะละกาหรือลดลง ท่าเรือปลายทางด้านจีนฮ่องกงญี่ปุนจะมีทางเลือก หลายประเทศพร้อมร่วมลงทุน งบลงทุนไม่น่าน้อยกว่าห้าแสนล้านบาท ผลประโยชน์ระยะยาวของชาติแน่นอน โครงการดีๆ อย่างนี้เลิกได้ไง”

 

 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ