ข่าว

'นายกฯเศรษฐา' พูดชัด 'เงินดิจิทัล 10,000' ห้ามซื้ออะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นโยบายแจก "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ย้ำชัด ไม่ให้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ให้ช้อปสินค้าออนไลน์ เพราะไม่ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค

นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศเงื่อนไข ว่าจะต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ที่มีบัตรประชาชนเลข 13 หลัก , สามารถใช้จ่าย ณ ร้านค้าต่างๆ ในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน (ปรับเปลี่ยนได้) และมีระยะเวลาให้ใช้ภายใน 6 เดือน ใช้จ่ายครั้งเดียว 10,000 บาท หรือทยอยใช้ไปเรื่อยๆ ก็ได้

 

 

นายกฯ เศรษฐา ย้ำชัด เงินดิจิทัล 10,000 บาท ห้ามใช้ซื้ออะไรบ้าง

 

 

โดยเงินดิจิทัล 10,000 สามารถ ใช้จ่ายได้กับร้านค้าทุกชนิด ตั้งแต่ร้านโชห่วย, ร้านสะดวกซื้อ หรือ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ จะซื้อ อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ได้ทั้งนั้น รวมทั้ง เติมน้ำมันได้ที่ปั๊มน้ำมันทุกแห่ง แต่ยกเว้น อบายมุข เช่น บุหรี่ สุรา ยาเสพติด ,ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้, ไม่สามารถนำไปชำระหนี้ได้ ,จ่ายค่าเทอมได้,ดาวน์รถได้

 

 

นายกฯ เศรษฐา ย้ำเงินดิจิทัล 10,000 ห้ามใช้ซื้ออบายมูข-ห้ามช้อปออนไลน์

 

 

และล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวถึงนโนบาย เงินดิจิทัล 10,000  ในการพบกับชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา ระบุว่านโยบาย เงินดิจิทัล 10,000  หรือ นโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต ที่หลายคนกังวลเรื่องระยะทางที่มีการจำกัดการใช้ในรัศมี 4 กิโลเมตร ตามที่อยู่ในบัตรประชาชน เช่นอยู่หนองบัวลำภูก็ต้องใช้ที่นั่น อยู่ กทม.ก็ต้องใช้ที่นั่น และจำกัดระยะเวลาการใช้ 6 เดือน

 

ส่วนประเภทสินค้าก็ถือมีความสำคัญ ดังนั้น จะเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับอบายมุข และ สินค้าออนไลน์ไม่ได้ เพราะจะไม่ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคตามที่ต้องการ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ