ข่าว

‘ธรรมนัส’ พบเกษตรกร จ.ระยอง ลั่น ‘ออกโฉนดที่ดิน สปก.’ 36 ล้านไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ธรรมนัส’ รมว.เกษตรฯ ลงฟื้นที่จ.ระยอง พบปะกลุ่มประมงและเกษตรกร รับปากจะแก้ไขกฎหมายภาคประมง พร้อมตั้งเป้าจะ ‘ออกโฉนดที่ดิน สปก.’ 36 ล้านไร่ ให้ประชาชน

เมื่อวันที่่ 22 กันยายน 2566 ที่สมาคมประมงจังหวัดระยอง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและพบปะกลุ่มประมงและเกษตรกรชาวจังหวัดระยอง เพื่อรับทราบปัญหาการทำกินภาคประมงและภาคเกษตรในพื้นที่ โดยมี นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร และชาวบ้านในพื้นที่ให้การต้อนรับ ซึ่งประเด็นการตรวจเยี่ยมและรับทราบปัญหาครั้งนี้ คือการประกอบการประมงพาณิชย์ ประมงพื้นบ้าน และอาชีพประมง การจัดการที่ดิน สปก. และโครงการศูนย์ธุรกิจ EEC

 

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวแก่ประชาชนจำนวน 10 ราย พร้อมมอบถุงยังชีพกรมชลประทาน 10 ราย มอบเงินสนับสนุนโครงการชุมชนประมงเข้มแข็ง 4 ราย มอบเอกสาร สปก.4-01 แก่เกษตรกร 20 ราย

 

 

ขณะเดียวกันได้รับมอบน้ำปลา จำนวน 5,000 ขวด จากสมาคมประมงจังหวัดระยอง สมาคมอวนล้อมจับปลากระตัก สื่อมวลชนออนไลน์ และประมงไทย เพื่อนำไปช่วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติต่างๆ ก่อนจะร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ กุ้งแชบ๊วย ปลากะพง จำนวน 500,500 ตัว ลงทะเลระยอง

 

 

ร.อ.ธรรมนัส รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พี่น้องภาคประมงและเกษตรกรชาวจังหวัดระยอง มีปัญหาเรื้อรังมานาน โดยเฉพาะภาคประมง จะมีการแก้กฎหมายประมงที่เป็นกำแพงกั้น กระทบกับการทำมาหากิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งกำชับมาเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องภาคประมง ทั้งประมงพาณิชย์ ประมงพื้นบ้าน และประมงชายฝั่ง

 

 โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาขับเคลื่อนการแก้ไขกฎหมายประมง โดยเฉพาะความขัดแย้งในการทำประมงพาณิชย์ ประมงชายฝั่ง ประมงพื้นบ้าน ซึ่งตนเองได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแล้ว จะเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องต่อไป ในส่วนที่นักวิชาการกังวลว่าจะกระทบกฎ IUU นั้น นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้คำนึงวิถีชีวิตชาวประมงเป็นลำดับแรกด้วย 

 

 

ส่วนเรื่องที่พี่น้องเกษตรกรถือครองที่ดิน สปก.4-01 ที่มีอยู่ 36 ล้านไร่ทั่วประเทศ จะเปลี่ยนที่ดิน สปก.ให้เป็นโฉนดให้ได้ รวมทั้งที่ดิน สปก.ที่อยู่ในพื้นที่ EEC ด้วย จะนำเข้าร่วมโครงการเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์และเกิดรายได้

 

ข่าว อัจฉรา-ภัทราพร วิเศษศรี จ.ระยอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ