ข่าว

รมช.เกษตรฯ ประกาศ โรดแมป ผลักดัน 'กรมปศุสัตว์ เจ้าภาพทำ 'ศูนย์ผลิตวัคซีน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ไชยา พรหมา เดินสายนครราชสีมา มอบนโยบายส่วนงาน "กรมปศุสัตว์" ตั้งธง อยากให้ กรมปศุสัตว์ รุกพัฒนาตั้ง "ศูนย์ผลิตวัคซีน " หยุดยั้งการแพร่ระบาด ลดการสร้างปัญหาให้กับเกษตรกร ส่วนปัญหาหมูเถื่อน เนื้อเถื่อน ต้องลงมือจริง กวาดล้าง

ที่สำนักงานเทคโนโลยีชีวภัณฑ์ กรมปศุสัตว์  อ.ปากช่อง  จ.นครราชสีมา นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์    ได้ประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับ ข้าราชการกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยมีคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะทำงาน ร่วมติดตาม  รวมทั้ง   นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์  , นายโสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีฯ  , นายประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดี พร้อมผู้อำนวยการทุกสำนักในกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ารับฟังนโยบาย รวมถึง  นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ สส. นครราชสีมา  มี นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับ

 

 

 

 

ในการมอบนโยบาย นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์    กล่าวว่า    เป้าหมายสำหรับ กรมปศุสัตว์ คือต้องการพัฒนา "ศูนย์ผลิตวัคซีน "เพราะหัวใจสำคัญป้องกันการแพร่ระบาดของโรค สิ่งที่จะหยุดผลกระทบให้กับเกษตรกรได้ก็คือวัคซีน  เมื่อเกิดปัญหาก็มักจะมีการจัดซื้อเพิ่ม แต่นับจากนี้ไปตนมาดูแลกรมปศุสัตว์ จึงต้องการผลักดันให้ กรมปศุสัตว์ สามารถยืนด้วยขาของตัวเองให้ได้  ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม

 

 

 

 

 

หากเรื่องวัคซีนสามารถทำให้เป็นฮับในภูมิภาคนี้  จะสามารถนำวัคซีนไปขายให้ประเทศข้างเคียงด้วย การมีวัคซีนที่มีมาตรฐานจึงเป็นเรื่องจำเป็น ไม่เพียงแต่จะผลิตเฉพาะเพื่อดูแลทางด้านปศุสัตว์ แต่ต้องการให้คิดว่าจะทำอย่างไรที่จะยืนด้วยขาของตัวเอง จึงต้องการที่จะผลักดันให้ กรมปศุสัตว์ หาวิธีการปรับเปลี่ยนรูปแบบที่ดีให้ ดีที่สุด ประหยัดที่สุด โปร่งใสที่สุด  แนวทางการทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

 

 

 

1.เป้าหมายของกรมปศุสัตว์ตาม ยุทธศาสตร์ของรัฐบาล ทางเกษตรก็คือ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ กรมปศุสัตว์มีหน้าที่ผลิต ผลิตให้พอ ต้องเอาตลาดเป็นตัวนำ ตลาดเป็นตัวกำหนด การผลิตปัจจัยต่าง ทั้งปริมาณสินค้าต้องผลิตให้พอ  

2. การรักษาเสถียรภาพทางด้านราคา ถึงแม้จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ แต่ก็มี กรมปศุสัตว์ ที่เป็นต้นทางด้านการผลิต


 3.การป้องกันของเถื่อน หมูเถื่อน เนื้อเถื่อน และสินค้าทางการเกษตรที่ผิดกฏหมายทุกชนิด จากนี้ไปภายในสัปดาห์หน้าจะต้องเห็นการทำลายของเถื่อนทั้งหมด 

 

 

 

 


"ยืนยันจะไม่มีการวิ่งเต้น ผิดก็ว่าไปตามผิด เพราะหากไม่ทำจริงจังจะส่งผลกระทบทั้งระบบต่อกลไกทางการตลาด หากพบอะไรไม่ถูกต้องก็ต้องช่วยกันดำเนินการ ในส่วนกรมศุลกากร ซึ่งนายกรัฐมนตรีดูแลอยู่ด้วยก็คือ กระทรวงการคลัง  ก็จะช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน เราต้องป้องกันกลไกตลาด อย่าทำให้กลไกตลาดผิดเพี้ยน ต้องคุ้มครองผู้บริโภค คุ้มครองผู้ค้ารายย่อย เพราะรายย่อย ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง เวลาเกิดปัญหา ผู้ค้ารายย่อยจะได้รับผลกระทบที่สุด ตอนนี้ เราจับมือ  กรมสอบสวนคดีพิเศษ  (ดีเอสไอ ) , กรมปศุสัตว์  , กรมศุลกากร ทุกอย่างต้องเคลียร์ตัวเอง”

 

 

รมช.เกษตรฯ ประกาศ โรดแมป ผลักดัน 'กรมปศุสัตว์ เจ้าภาพทำ 'ศูนย์ผลิตวัคซีน'

ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

.

 

นายไชยา กล่าวต่อว่า รัฐบาลให้ตนมาแก้ปัญหา ต้องร่วมมือกัน เป็นองคาพยพ จึงขอเน้นในช่วยกันดูแลในเรื่องการผลิตให้เพียงพอ การดูแลให้ดีทั้งคุณภาพสัตว์และอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ รับผิดชอบธนาคารโค กระบือ ยังต้องขับเคลื่อนช่วยเหลือเกษตรกร ให้ได้เลี้ยงโค กระบือ แม้จะมีปัญหาก็ต้องขอให้หาวิธีแก้ไขร่วมกัน ขอให้บริหารโครงการนี้ด้วยหลักรัฐศาสตร์ อาจจะมีการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับเกษตรกรก็เป็นได้ ทำให้เกษตรกร ได้มีโอกาสในการต่อรองในเรื่องนี้ด้วย เพราะเกษตรกรต้องมีสิทธิประโยชน์ เมื่อรัฐส่งเสริมสนับสนุน เมื่อเสียหายรัฐก็ต้องร่วมเยียวยา สุดท้ายต้องการให้ กรมปศุสัตว์ นำอาสาสมัครปศุสัตว์เข้าเป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนให้กับเกษตรกร เพราะเชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์การทำงานในพื้นที่อีกทั้งก็ขอให้ กรมปศุสัตว์พัฒนาระบบดิจิตัลให้มีความเชื่อมโยงทั่วทุกภูมิภาค" เขา  กล่าว 

 

 


 นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า    ในทุกนโยบาย กรมปศุสัตว์พร้อมที่จะน้อมนำมาปรับใช้ โดยเฉพาะนโยบายอันดับต้น ๆคือปราบปรามสินค้าทางการเกษตรที่ผิดกฏหมายในทุกชนิด และหากพบว่ามีข้าราชการกรมปศุสัตว์ไปเกี่ยข้องก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที

 

 

 

รมช.เกษตรฯ ประกาศ โรดแมป ผลักดัน 'กรมปศุสัตว์ เจ้าภาพทำ 'ศูนย์ผลิตวัคซีน'

รมช.เกษตรฯ ประกาศ โรดแมป ผลักดัน 'กรมปศุสัตว์ เจ้าภาพทำ 'ศูนย์ผลิตวัคซีน'

ที่สำนักงานเทคโนโลยีชีวภัณฑ์ กรมปศุสัตว์  อ.ปากช่อง  จ.นครราชสีมา  ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์    ได้ประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับ ข้าราชการกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ