ข่าว

บอร์ด รฟท.ไฟเขียว 'รถไฟฟ้าสายสีแดง' 20 บาทตลอดสาย ชงคมนาคมสัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บอร์ด รฟท." ไฟเขียว ปรับค่าโดยสาร "รถไฟฟ้าสายสีแดง" 20 บาทตลอดสาย เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมสัปดาห์หน้า คาดทำรายได้ลดลง 80 ล้านต่อปี แต่คนหันมาใช้บริการเพิ่ม 5-20 ต่อปี เริ่มได้ทันก่อนปีใหม่

21 ก.ย. 2566 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด รฟท. ว่า ที่ประชุมเห็นชอบอนุมัติปรับราคา รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเบื้องต้นจะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในสัปดาห์หน้า

 


นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  

 

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนในการขอปรับราคาค่าโดยสาร จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.วินัยทางการเงินการคลัง ตาม ม.27  ที่ระบุว่าหากหน่วยงานมีมาตรการหรือโครงการใดๆ ที่กระทบต่อรายได้ขององค์กรสามารถดำเนินการได้ซึ่งจะต้องกำหนดแผนหรืองบประมาณที่ใช้จ่าย รวมทั้งระยะเวลาดำเนินการ และประโยชน์ที่จะได้รับด้วย

 

 

บอร์ด รฟท.ไฟเขียว รถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย

 

 

และหากกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบแล้ว จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป  ในส่วนของขั้นตอนการตรวจสอบทางการเงิน ตามมาตรา 27 จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง โดยคาดว่าการปรับค่าโดยสารในครั้งนี้จะทันกับนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนแน่นอน

 

 

 

บอร์ด รฟท.ไฟเขียว รถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย

 


อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษานโยบายดังกล่าว พบว่า รฟท.จะสูญเสียรายได้ และรัฐต้องสนับสนุนเงินชดเชยประมาณ 80 ล้านบาทต่อปี แต่เชื่อว่าหากปรับรลดค่าโดยสารจะเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชน หันมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5-20% ต่อปี

 

ซึ่งจะมีผลทำให้รายได้ของ รฟท.เพิ่มขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 2 หมื่นคนต่อวัน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ