ข่าว

'กรมการข้าว' ติดตั้งเครื่องจักร ศูนย์วิจัยข้าว สานการผลิตเมล็ดพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมการข้าว ผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด และ ผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ลงนามในสัญญาและข้อตกลงคุณธรรมการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ ชั้นพันธุ์คัด – พันธุ์หลัก พร้อมอาคารโรงคลุม 16 แห่ง

ที่ห้องประชุมจักรพันธ์ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ  นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ร่วมกับ นายจิระศักดิ์ เสงี่ยมกิตติกุล ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด และนายขวัญชัย ลีเผ่าพันธุ์ ผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น  (ประเทศไทย) ร่วมลงนามในสัญญาและข้อตกลงคุณธรรมการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ ชั้นพันธุ์คัด – พันธุ์หลัก พร้อมอาคารโรงคลุม 16 แห่ง โดยมีนายวีระศักดิ์ หอมสมบัติ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กรมการข้าว และ น.ส.กุลศิริ กลั่นนุรักษ์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาข้าว ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน 

 

 

 


ในการลงนามในสัญญาและข้อตกลง คุณธรรมการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ในครั้งนี้ มีการจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ พร้อมอาคารโรงคลุม 16 แห่ง ได้แก่ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท ศูนย์วิจัยข้าวลพบุรี ศูนย์วิจัยข้าวอุดรธานี ศูนย์วิจัยข้าวหนองคาย ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ ศูนย์วิจัยข้าวอุบลราชธานี ศูนย์วิจัยข้าวสุรินทร์ ศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี ศูนย์วิจัยข้าวฉะเชิงเทรา ศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง และสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ

 

 

 

'กรมการข้าว' ติดตั้งเครื่องจักร  ศูนย์วิจัยข้าว สานการผลิตเมล็ดพันธุ์

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

.

 

.

 

 

 

 

เพื่อให้ศูนย์วิจัยข้าวมีเครื่องมือและครุภัณฑ์ที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และสามารถดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชั้นพันธุ์คัดและชั้นพันธุ์หลักให้มีคุณภาพ ส่งต่อไปสู่การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชั้นพันธุ์ขยายและชั้นพันธุ์จำหน่าย เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ  มีความบริสุทธ์ อัตราการงอกดีช่วยเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น อีกทั้งยังลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการซื้อเมล็ดพันธุ์ ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ย และลดต้นทุนในการกำจัดวัชพืชในพันธุ์ปน 

 

 

 

นายจิระศักดิ์ เสงี่ยมกิตติกุล ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด มีประสบการณ์ในการออกแบบ จัดหาเครื่องมือ เครื่องจักร ที่ช่วยพัฒนาพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพดีขึ้น อัตราการงอกดี พัฒนาพันธุ์ได้ตรงตามสายพันธุ์ มีความบริสุทธิ์ และจะช่วยส่งเสริมให้ระบบอุตสาหกรรมการผลิตข้าวของประเทศไทยมีศักยภาพทั้งด้านการผลิต และ ปริมาณต่อไร่จะสูงยิ่งขึ้น ซึ่งมีการเริ่มกระจายเครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 - พ.ค.  2567

 

 

 


สำหรับโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 มุ่งส่งเสริมให้ชาวนาทั่วประเทศ  สามารถเข้าถึงและได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี อีกทั้งยังเป็นการยกระดับปริมาณและคุณภาพผลผลิตข้าวให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ โดยเกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการผ่านกลุ่มเกษตรและสถาบันเกษตรกร เช่น ศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัดในราคาตามหลักเกณฑ์ของกรมการข้าวที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้ชาวนาได้มีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีสำหรับการเพาะปลูก และขยายพันธุ์ต่อไป

 

 

 

 

 

 

'กรมการข้าว' ติดตั้งเครื่องจักร  ศูนย์วิจัยข้าว สานการผลิตเมล็ดพันธุ์

.

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ร่วมกับ จิระศักดิ์ เสงี่ยมกิตติกุล ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด และ  ขวัญชัย ลีเผ่าพันธุ์ ผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น  (ประเทศไทย) ร่วมลงนามในสัญญาและข้อตกลงคุณธรรมการจัดซื้อและติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ ชั้นพันธุ์คัด – พันธุ์หลัก พร้อมอาคารโรงคลุม 16 แห่ง

.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ