ข่าว

'ธรรมนัส' เปิดงานแถลงผลงาน-มอบนโยบาย กรมวิชาการเกษตร ก้าวเข้าสู่ปีที่ 51

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธรรมนัส' เปิดงานแถลงผลงานพร้อมมอบนโยบาย กรมวิชาการเกษตร ครบรอบ 50 ปี ก้าวเข้าสู่ปีที่ 51 ภายใต้แนวคิด 'ตลาดนำการวิจัย มุ่งสู่เศรษฐกิจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม'

20 ก.ย. 2566  ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแถลงผลงานกรมวิชาการเกษตรประจำปี 2566 ในโอกาสที่กรมวิชาการเกษตรครบรอบ 50 ปี ก้าวเข้าสู่ปีที่ 51 ภายใต้แนวคิด "ตลาดนำการวิจัย มุ่งสู่เศรษฐกิจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม" พร้อมมอบนโยบายให้กับ ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ณ ห้องอัศวินแกรนด์บอลรูม โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นหน่วยงานถือว่าเป็นมันสมอง เป็นคลังสมอง มีหน้าที่ในการศึกษาวิจัยในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพการแปรปรวนของภูมิอากาศ  เรื่องการระบาดของโรค แมลง ศัตรูพืชใหม่ ให้นำไปใช้ โดยเน้นย้ำเสมอว่าเป็นเรื่องสำคัญ และยังเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องทั้ง 77 จังหวัด เกิดประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรของคนไทยทั้งแผ่นดิน 

 

 

งานแถลงผลงาน กรมวิชาการเกษตร ครบรอบ 50 ปี

 


"หากมองภาพกว้าง "กรมวิชาการเกษตร" เปรียบเหมือนกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่มีเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่จะศึกษา วิจัย ค้นคว้า ในสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ ที่เรียกว่านวัตกรรมใหม่ เพื่อให้ปรับเข้าสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน เกษตรกรมักจะได้รับผลกระทบการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ทำให้วิถีชีวิตคนไทยเปลี่ยนไป จำเป็นที่จะต้องปรับตัว เกษตรกรก็ต้องปรับตัว แบบชาวบ้านไม่มีหลักวิชาการจะทำให้การต่อสู้ของพี่น้องเกษตรกรก็จะต่อสู้แบบเดิม ในวิถีชีวิตแบบเดิมที่ทำให้ลูกหลานที่กำลังเจริญเติบโตมองไม่เห็นอนาคตครอบครัวตัวเอง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร หลายหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ จำเป็นที่จะต้องนำผลงานไปสู่พี่น้องเกษตรกรภายใน 100 วัน"
    

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำอีกว่า กรมวิชาการเกษตร เป็นคลังสมอง เป็นผู้กำหนดทิศทางของของกระทรวงเกษตรฯ  เพราะเป็นผู้มีความรู้ที่จะนำสิ่งดีดีไปสู่พี่น้องเกษตรกร วันนี้จึงรู้สึกยินดี และปราบปลื้มใจที่ได้มาพบปะกับครอบครัวของกระทรวงเกษตรฯ โดยเฉพาะกรมวิชาการเกษตรขอให้รักษาผลงาน สานต่อผลงาน ตามสโลแกนที่ท่านอธิบดีได้วางไว้ว่า "เราจะสร้างรายได้ สร้างโอกาส สร้างคุณภาพชีวิต โดยใช้หลักตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มโอกาส"

พร้อมกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ และ สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ ระหว่างกรมวิชาการเกษตร กับ หน่วยงานภาคีเครือข่าย พร้อมมอบรางวัลรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น ประจำปี 2565 รางวัลโครงการพระราชดำริ และโครงการพิเศษดีเด่น ประจำปี 2566 รางวัลนักวิจัยดีเด่นรุ่นอาวุโส และรางวัลนักวิจัยดีเด่นรุ่นเยาว์ ประจำปี 2566 และ มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับผู้สร้างคุณูปการแก่กรมวิชาการเกษตร  

 

งานแถลงผลงาน กรมวิชาการเกษตร ครบรอบ 50ปี


ด้านนายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มาเปิดงานแถลงผลงานกรมวิชาการเกษตร ประจำปี 2566  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้ให้เกียรติกำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร นับว่าเป็นสิ่งที่ชาวกรมวิชาการเกษตรมีความปลื้มเป็นอย่างยิ่ง วันนี้ยังเป็นโอกาสอันดีที่รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบนโยบายกับข้าราชการและกรมวิชาการเกษตรไปพร้อมกันด้วย 


"นอกจากนี้ภายในงานยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านความรู้ด้านการเกษตรจากผลงานวิจัยและนวัตกรรม และมีการลงนามด้านการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและการต่อยอดผลงานวิจัยภาคเกษตร ระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายวิชาการเกษตร ซึ่งการลงนามฉบับที่ 3  เป็นการลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรกับผู้ประกอบการ"


นายระพีภัทร์  กล่าวว่า  ระหว่างวันที่ 20-22 ก.ย. 2566 จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้หลักตลาดนำ  นวัตกรรมเสริม  เพิ่มรายได้ ซึ่งกรมวิชาการเกษตรจะนำผลงานไปสู่การปฏิบัติทันทีภายใน 100 วัน  ภายใต้นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจะนำการประชุมในครั้งนี้เร่งรัดทำนโยบายแผนปฏิบัติงานจริง ภายใน 100 วันเพื่อให้เกิดผลงานชิ้นโบว์แดงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตามที่ท่านรัฐมนตรีมอบหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ