ข่าว

ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน โชว์ผลงานปั้น 'ไก่แม่ฮ่องสอน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน เผยความสำเร็จ ปรับปรุงพันธุ์ "ไก่แม่ฮ่องสอน" พันธุ์แท้ จนเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งเลี้ยงเป็น ไก่สวยงาม เพื่อบริโภค ทั้งยังเดินแผนคู่ขนานส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ร่วมเป็น เครือข่ายสัตว์พันธุ์ดี เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรม

นายธวัชชัย แถวถาทำ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์   เปิดเผยว่า นับจากปี  2544   ซึ่งศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน ได้ทำการรวบรวม คัดเลือก และปรับปรุงพันธุ์เพื่อให้ได้ "ไก่แม่ฮ่องสอน" พันธุ์แท้ จนปัจจุบันไก่แม่ฮ่องสอนมีการเลี้ยงอย่างแพร่หลาย เป็นที่ต้องการของตลาดหลายด้าน เช่น เลี้ยงเป็น ไก่สวยงาม ไก่ต่อไก่ตั้ง และไก่สำหรับบริโภคเนื้อและไข่ ซึ่งศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่แม่ฮ่องสอนเข้าร่วมเป็น เครือข่ายสัตว์พันธุ์ดี กรมปศุสัตว์ เพื่อให้เป็นแหล่งกระจายพันธุกรรมไก่แม่ฮ่องสอน สู่เกษตรกรรายอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์พันธุกรรมไก่แม่ฮ่องสอน  ให้คงอยู่ในพื้นที่ของเกษตรกรต่อไปอีกด้วย 

 

 

 


จะเห็นได้จาก  น.ส.ไพจิตร สารพัฒน์ เจ้าของไพจิตรฟาร์ม เป็นตัวอย่างของเกษตรกรเครือข่ายสัตว์พันธุ์ดี กรมปศุสัตว์ ประเภทอนุรักษ์พันธุ์สัตว์พื้นเมือง ซึ่งเข้าร่วมเป็นเครือข่ายฯ เมื่อปี พ.ศ. 2563 ปัจจุบันเลี้ยงแม่พันธุ์ ไก่แม่ฮ่องสอน 150 ตัว โดยมีศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาด้านต่างๆ ทั้งด้านการจัดการฟาร์ม และการจำหน่ายลูกไก่แม่ฮ่องสอน ทำให้เกษตรกรมีรายได้เดือนละ ประมาณ 10,000 – 15,000 บาท 

 

 

 

"ไก่แม่ฮ่องสอน นอกจากความสวยงามของลักษณะภายนอกแล้ว ยังเลี้ยงง่าย หากินเก่ง แข็งแรง ทนโรค และที่สำคัญ คือ เนื้อมีรสชาติอร่อย มีลักษณะเนื้อแน่น หนังบาง ไขมันต่ำ  มีโปรตีนสูง เหมาะสำหรับปรุงเป็นอาหารในทุก ๆ เมนู ทำให้ไก่แม่ฮ่องสอนเป็นที่นิยมของผู้บริโภค   ถือเป็นคำจำกัดความที่ว่า  เกษตรกรยิ้มได้ ผู้บริโภคติดใจ  "ไก่แม่ฮ่องสอน แหล่งโปรตีนแห่งขุนเขา"  เลี้ยงง่าย แข็งแรง อร่อย โปรตีนสูง "  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน   ระบุ

 

ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน โชว์ผลงานปั้น \'ไก่แม่ฮ่องสอน\'

ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน โชว์ผลงานปั้น \'ไก่แม่ฮ่องสอน\'

ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์แม่ฮ่องสอน สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์  ประสบความสำเร็จทำการรวบรวม คัดเลือก และปรับปรุงพันธุ์เพื่อให้ได้ "ไก่แม่ฮ่องสอน" พันธุ์แท้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ