ข่าว

นายกรัฐมนตรี เยือนสหรัฐ ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ถกการพัฒนายั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมสารนิเทศ เผยภารกิจนายกรัฐมนตรีในเวทีต่างประเทศ มีกำหนดที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 18-24 ก.ย. เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ   เปิดเผยว่า
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  มีกำหนดที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 หรือ UNGA78 ของคณะผู้แทนไทย ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย.นี้  ภารกิจ "นายกรัฐมนตรี"  ประกอบด้วย  กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม และเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDG Summit เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และจะประชุมเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

 

 

 

 

 ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และมาเลเซีย และยังจะได้หารือ ทวิภาคีกับเลขาธิการสหประชาชาติ รวมทั้งยังจะพบปะกับนักธุรกิจชาวสหรัฐ  และหอการค้าสหรัฐ, หอการค้าสหรัฐ-อาเซียน และผู้นำภาคธุรกิจของสหรัฐใน รวมถึงพบปะกับชุมชนชาวไทย และทีมประเทศไทย

 

 

ส่วนโอกาสการพบปะนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะได้พบปะกันในงานเลี้ยงรับรองผู้นำ และคงมีโอกาสพูดคุยกัน ส่วนการหารือทวิภาคีร่วมกัน จะต้องพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากผู้นำทุกประเทศ ต้องการหารือกับผู้นำสหรัฐอเมริกาเช่นกัน 

 

 

 

"ประเทศไทย จะใช้โอกาสนี้ในการหาเสียงในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติปี  2025-2027 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในเดือนตุลาคมปีหน้า โดยมีตำแหน่งว่างอยู่ 5 ตำแหน่ง แต่มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่ 6 ประเทศ ซึ่งไทย มีความมุ่งมั่นในการมีบทบาทในเวทีระหว่างประเทศ ในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทั้ง สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม รวมทั้งการพัฒนาสุขภาพ หลักประกันสุขภาพสากลถ้วนหน้า โดยประเทศไทย ต้องการที่ไปทำหน้าที่ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ ขณะเดียวกันจะได้นำมาตรฐานสากลต่าง ๆ เข้ามาปรับใช้ในประเทศไทยด้วย"   โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ      ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ