ข่าว

'ภูมิธรรม ' ประชุม 'กระทรวงพาณิชย์' คลอด 7 แนวทาง - เรือธง เติมเงินในกระเป๋า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อม นภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยฯ ประชุมร่วมบุคลากรกระทรวงพาณิชย์ ชักธง 7 แนวทางขับเคลื่อนการทำงาน ครอบคลุม "ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" ส่วนส่งออก เปลี่ยนติดลบให้เป็นบวก

ที่กระทรวงพาณิชย์ ถนนนนทบุรี  ต.บางกระสอ  อ.เมือง   จ.นนทบุรี นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าทำงานที่กระทรวงฯ และได้ประชุมร่วมกับข้าราชการ กระทรวงพาณิชย์  เพื่อกำหนดทิศทางการทำงาน   โดยวางไว้ 7 ข้อหลักคือ

 

 

 

1. นโยบาย  "ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส"  เน้นการรดน้ำที่รากดูแลคนตัวเล็ก เพื่อให้เกิดผลต่อการเพิ่มเงินในกระเป๋าให้กับประชาชนโดยมีรายได้สุทธิที่สูงขึ้น
 .
2. บริหารให้เกิดความสมดุล ระหว่างประชาชนผู้บริโภค เกษตรกรผู้ผลิต และผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ให้ทุกฝ่ายสามารถดำรงชีวิต ดำเนินธุรกิจ ไปได้ สร้างผลประโยชน์ที่ได้รับด้วยกันทุกฝ่าย 

.

3. การทำงานเชิงรุกและบูรณาการการทำงานร่วมกัน ของพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์

.
 
4. แก้ไขข้อจำกัดของกฎหมาย หรือปรับปรุงกฎหมายเก่าที่ล้าสมัย เป็นอุปสรรคทางการค้า เพื่อสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ / สร้างหรือบัญญัติกฎหมายใหม่ ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก

.

5. ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย Digital wallet ให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ  โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลช่องทางการตลาดที่กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริม เช่น ร้านค้าธงฟ้า ร้านอาหารธงฟ้า ตลาดต้องชม  Farm Outlet หมู่บ้านทำมาค้าขาย เพื่อให้การใช้งาน Digital wallet ของประชาชนในพื้นที่ไม่เกิน 4 กิโลเมตร  สะดวกมากยิ่งขึ้น

.
 
6. เร่งขยับตัวเลขการส่งออก เปลี่ยนจากติดลบให้เป็นบวก ด้วยการสร้างกระแส ใช้ประโยชน์จาก Soft power ของไทย และสร้าง Story ให้กับให้สินค้าและบริการไทย เชื่อมโยงกับภาคบริการ

.

7. ผลักดันให้มีการใช้ประโยชน์จาก FTA รวมทั้ง การปรับตัวเพื่อรองรับ และส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทย ในมาตรฐานความยั่งยืนที่เป็นกรอบกติกาใหม่ของโลก

.

นายภูมิธรรม   กล่าวว่า   แม้รัฐมนตรี 2 คน   จะมาจากต่างพรรค ( นายภูมิธรรม  เพื่อไทย , นายนภินทร  ภูมิใจไทย)   สามารถทำงานร่วมกันได้ เพราะหัวใจสำคัญคือความร่วมมือในการปฏิบัติงาน ซึ่งจะเป็นพาณิชย์มิติใหม่ โดยมีข้าราชการร่วมด้วยทำงานเป็นตัวเชื่อมร้อยเรียงกัน ส่วนการแบ่งงานจะมีการพูดคุยอีกครั้ง    ส่วนมาตรการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนโดยเฉพาะการลดราคาสินค้า  จะต้องมีการพูดคุยกับผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก กลาง และใหญ่ ขอเวลา 15 วันจะมีความชัดเจน โดยจะดูแลควบคุมให้ได้ตามที่ประกาศเอาไว้ 

 

 

ขณะที่มาตรการลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคนั้น  ได้ฝากเรื่องอธิบดีไปแล้วว่าควรมีสินค้าราคาที่ลดลง  ต้องมีการเรียกผู้ประกอบการมาพูดคุย สำหรับเป้าหมายการส่งออก ต้องรักษาเป้าเดิมเอาไว้ให้ได้ ถ้าขยับได้คงจะเป็นช่วงปลายปี โดยจะพยายามเปลี่ยนเป้าหมายให้ดีขึ้น

 

'ภูมิธรรม ' ประชุม 'กระทรวงพาณิชย์' คลอด 7  แนวทาง - เรือธง เติมเงินในกระเป๋า

 

 

 

นายนภินทร  ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ชี้แจงว่า นโยบายในอดีตเดิมๆอย่างจำนำข้าวคงไม่มี ส่วนประกันรายได้ถ้าไปศึกษาให้ดีจะพบว่าใช้เม็ดเงินจำนวนมาก แต่นโยบายที่คิดไว้เสริมคือ การรวบรวมสินค้าเกษตรเพิ่มมากขึ้น เพื่อทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น ไม่ต้องไปประกันราคา แต่ใช้กลไกเสริมเข้ามาและใช้กลไกตลาดธรรมชาติ ไม่ลงไป subsidize (ให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน) ช่วยเกษตรกร เพราะมันไม่ช่วยอะไร ซึ่งการประกันรายได้จะเอาไว้ทีหลังสุด
'ภูมิธรรม ' ประชุม 'กระทรวงพาณิชย์' คลอด 7  แนวทาง - เรือธง เติมเงินในกระเป๋า

ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  ประชุมร่วมกับข้าราชการ กระทรวงพาณิชย์  เพื่อกำหนดทิศทางการทำงาน  

.

ขอขอบคุณภาพจาก กระทรวงพาณิชย์

.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ