ข่าว

'ลวรณ แสงสนิท' ปลัดกระทรวงการคลัง คนที่ 19 ผู้ขับเคลื่อน สลากดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก 'ลวรณ แสงสนิท' ปลัดกระทรวงการคลัง คนที่ 19 ผู้ขับเคลื่อน 'สลากดิจิทัล' ดีกรี ลูกชาย อดีต ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

การประชุม ครม. อย่างเป็นทางการนัดแรก ของ “รัฐบาลเศรษฐา” มีการแต่งตั้งข้าราชการในหลายตำแหน่ง รวมทั้งตำแหน่ง “ปลัดกระทรวงการคลัง” ไม่พลิกโผ ที่ประชุมมีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเลื่อน “ลวรณ แสงสนิท” อธิบดีกรมสรรพากร ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงการคลัง แทน “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ที่ลาออกไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2566

ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่

หากจะไล่เรียงประวัติและผลงานของ “ลวรณ แสงสนิท” หรือ บั๊ด เรียกได้ว่า ไม่ธรรมดา ด้วยอายุเพียง 56 ปี แต่ประวัติการทำงานด้านเศรษฐกิจโชกโชน นอกจากนี้ เขายังมีดีกรีเป็นลูกชายคนที่ 2 ของ พล.อ.วิโรจน์ แสงสนิท อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กับคุณหญิงลักขณา แสงสนิท ส่วนพี่ชาย คือ “ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ส่วนน้องชายคือ “ธีรลักษ์ แสงสนิท” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง

 

 

ลวรณ แสงสนิท จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เศรษฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, จบปริญญาโท M.S.(Economic Policy and Planning) Northeastern University, U.S.A.  นอกจากนี้ ยังผ่านการอบรมหลายหลักสูตร ทั้งหลักสูตรกรรมการของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) หลักสูตร Director Certification Program (DCP 205/2015) และผ่านการอบรมหลักสูตรคอนเน็กชั่นชั้นนำระดับประเทศทั้ง 3 แห่งคือ

ลวรณ แสงสนิท

  • หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน (วพน.) รุ่นที่ 12/2561 สถาบันวิทยาการพลังงาน
  • หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 25/2560 สถาบันวิทยาการตลาดทุน
  • หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 58 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร
  •  

 

“ลวรณ แสงสนิท” เริ่มทำงาน ด้วยการเข้ารับราชการ และเติบโตขึ้น เริ่มจาก

 

  • ปี 2555             ผู้อำนวยการสำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน
  • ปี 2555-2556    รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
  • ปี 2556-2559    ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน
  • ปี 2559-2561    ผู้ตรวจราชการกระทรวงคลัง
  • ปี 2561-2563    ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
  • ปี 2563-2565    อธิบดีกรมสรรพสามิต
  • ปี 2565-ปัจจุบัน   อธิบดีกรมสรรพากร

ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

ในช่วงปี 2561-2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สศค. มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน, เราไม่ทิ้งกัน, ชิมช้อปใช้ จนถึง โครงการ คนละครึ่ง

 

 

นอกจากนี้ เขายังดำรงตำแหน่ง กรรมการ ธนาคารกรุงไทย รวมถึงเป็นประธานกรรมการ สลากกินแบ่งรัฐบาล ที่กำลังเดินหน้าแก้หวยแพง ด้วย “สลากดิจิทัล” ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทยด้วย

 

 

ทั้งนี้ ลวรณ แสงสนิท เป็นที่จับตามองในฐานะว่าที่ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ มาตั้งแต่มีมติ ครม.ปีก่อนให้โยกย้าย “เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” อธิบดีกรมสรรพากร ไปเป็น อธิบดีกรมสรรพสามิต และให้ ลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากรแทน ซึ่งจะทำให้ ลวรณ มีประสบการณ์เป็นอธิบดีกรมในสังกัดกระทรวงการคลัง ครบ 3 กรมภาษี ประกอบกับมีอายุราชการอาวุโสมากที่สุด จึงมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะขึ้นรับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนต่อไป

 

 

 

logoline