ข่าว

'เงินดิจิทัล 10,000 ล่าสุด' ชัดแล้ว ยกเลิกใช้ รัศมี 4 กิโลเมตร หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดต 'เงินดิจิทัล 10,000 ล่าสุด' ใช้ รัศมี 4 กิโลเมตร ชัดเจนแล้ว ยกเลิกหรือไม่ 'เศรษฐา' ย้ำถึงความจำเป็น พร้อมปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล “เศรษฐา” ที่ประชาชนให้ความสนใจ และติดตามเป็นพิเศษ หนึ่งในนั้นคือ “เงินดิจิทัล 10,000” ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่ดูจากเงื่อนไขในบางข้อ หลายคนมีข้อกังขา โดยเฉพาะข้อจำกัด การใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 ในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ซึ่งหลายคน เข้ามาทำงานใน กทม. แต่ทะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัด จะทำอย่างไร หากไม่ได้กลับไปใช้ ก็อาจถูกตัดสิทธิหรือไม่ คมชัดลึก อัปเดตข้อมูล “เงินดิจิทัล 10,000 ล่าสุด” 

ภาพประกอบ เงินดิจิทัล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงนโยบาย “เงินดิจิทัล 10,000 ล่าสุด” ซึ่งในส่วนนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต หลายคนกังวลเรื่องรัศมี 4 กิโลเมตร และต้องการให้ยกเลิก เรื่องนี้ตระหนักดีว่า ชนบทบางพื้นที่อาจมีร้านค้าไม่เพียงพอ จึงต้องขอดูรายละเอียดและดำเนินงานให้เหมาะสม ตามคำแนะนำของสมาชิก  

 

 

ส่วนเรื่องระยะเวลา 6 เดือน เรื่องนี้ก็จำเป็น ตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจภูมิภาค ต้องใช้การกระตุ้น ถ้าเกิดคนมีถิ่นฐานอยู่จังหวัดใด ก็ควรใช้ที่นั่น ซึ่งมีเวลาถึง 6 เดือน ในการกลับไปเยี่ยมญาติพี่น้อง ทำให้สถาบันครอบครัวแข็งแกร่งขึ้น ดังนั้น ระยะเวลาที่ตั้งไว้ จึงสำคัญมาก รวมทั้ง รัศมี 4 กิโลเมตร ต้องคงไว้ ยกเว้นบางเขต อาจจะต้องมีการขยาย

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า “เงินดิจิทัล 10,000 ใช้ยังไง” สำหรับเงื่อนไข และรายละเอียดโครงการต่างๆ เช่น การกำหนดให้ใช้จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร ตามที่อยู่ในทะเบียนบ้านนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาถึงความเหมาะสม พร้อมยืนยันว่า รายละเอียดและเงื่อนไขจะมีการกำหนดให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการใช้จ่ายของประชาชน โดยจะต้องหารือถึงแนวทางต่างๆ กับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย

 

 

เงินดิจิทัล 10,000 ซื้ออะไรได้บ้าง

 

  • ใช้จ่ายได้กับร้านค้าทุกชนิด ตั้งแต่ร้านโชห่วย, ร้านสะดวกซื้อ หรือ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ จะซื้อ อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ได้ทั้งนั้น รวมทั้ง เติมน้ำมันได้ที่ปั๊มน้ำมันทุกแห่ง แต่ยกเว้น อบายมุข เช่น บุหรี่ สุรา ยาเสพติด
  • ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้
  • ไม่สามารถนำไปชำระหนี้ได้
  • จ่ายค่าเทอมได้
  • ดาวน์รถได้
  • ค่าน้ำ-ค่าไฟ อยู่ระหว่างรับฟังความเห็น
  • เงินดิจิทัล 10,000 ซื้อทองได้ไหม อาจไม่สามารถซื้อทองคำได้ เนื่องจากอยู่ในข่ายการลงทุน

ภาพประกอบเงินดิจิทัล

 

เช็กชัดๆ อีกครั้ง “เงินดิจิทัล 10,000 ใครได้บ้าง” ใช้อย่างไร

 

 

  • ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป รวมทั้ง ประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ, คนชรา ได้รับเงิน 10,000 บาท เข้าดิจิทัลวอลเล็ต แบบเต็มจำนวนไม่หักลด
  • ไม่ต้องลงทะเบียน เพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน แต่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ก็ไม่มีปัญหา สามารถใช้เลขบัตรประชาชน พร้อมโค้ดส่วนตัว
  • ซื้อของภายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน จะซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ได้ทั้งนั้น หากพื้นที่ไหนไม่มีร้านค้า สามารถขยายได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใช้นอกพื้นที่ หากอาศัยอยู่คนละที่ กับที่อยู่ในทะเบียนบ้าน จำเป็นต้องกลับไปเยี่ยมบ้านเท่านั้น
  • ใช้ให้หมดภายในระยะเวลา 6 เดือน จะใช้ทีเดียว หรือ ทยอยใช้ก็ได้
  • ใช้ในเทคโนโลยีบล็อกเชน ไม่ใช่ แอปเป๋าตัง
  • คาดเริ่มใช้ วันวันที่ 1 ก.พ. 2567

 

 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกังวลว่า หากในระยะเวลา 6 เดือน ประชาชนที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด หรือ กทม. แต่มีทะเบียนบ้านอยู่ในภูมิลำเนาเกิด อาจกลับมาใช้ไม่ทัน ซึ่งน่าจะมีหลายคนที่เสียสิทธิ และเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจไม่เป็นไปตามเป้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ