ข่าว

กองทุน FTA ไฟเขียวงบฯหนุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร 6 แผนงาน ยอด 296 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร "สศก." ระบุ ยุทธศาสตร์กองทุน FTA ที่เน้นช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ จากการเปิดเสรีทางการค้าให้ได้รับประโยชน์และเข้าถึงแหล่งเงินทุน ขณะนี้ "กองทุน FTA" ได้สนับสนุน ความช่วยเหลือไปแล้ว 6 โครงการ มีผู้ได้รับประโยชน์ 5,000 ราย         

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานตามแผน ยุทธศาสตร์กองทุน FTA ระยะ 5 ปี ( 2565 – 2570)  ในแผนยุทธศาสตร์กองทุน FTA      มีเป้าหมายสำคัญ  คือ 1) สนับสนุนเงินทุนค่าใช้จ่ายให้หน่วยงานราชการและสถาบันเกษตรกรสำหรับการดำเนินโครงการเพื่อลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าทุกข้อตกลง และสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้าเกษตรไม่น้อยกว่า 10 โครงการ

 

 


 2 ) เน้นช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าให้ได้รับประโยชน์และเข้าถึงแหล่งเงินทุนในอีก 5 ปีข้างหน้า จำนวนไม่น้อยกว่า 1,500 ราย เพื่อมุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้แก่เกษตรกร ลดผลกระทบจากเปิดเสรีทางการค้า โดยมีการบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล ด้วยวิสัยทัศน์   "มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้แก่เกษตรกร ลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า โดยมีการบริหารจัดการอย่างมีธรรมภิบาล" ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ คือ

 

 

 

  • ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ เน้นการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน และปรับปรุงการบริหารจัดการ ตลอดจนการพัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีศักยภาพแข่งขันที่ทัดเทียมหรือดีกว่าสินค้าจากต่างประเทศ 
  • ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพด้านการเงิน มุ่งเน้นให้เงินกองทุนฯ เกิดประโยชน์กับหน่วยราชการ        และเกษตรกรมากที่สุด โดยใช้เพื่อดำเนินกิจกรรมปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเพื่อลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าทุกกรอบข้อตกลง และสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้าเกษตร โดยพิจารณาวิเคราะห์โครงการที่ขอสนับสนุนเงินอย่างรอบคอบตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  • ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาขีดความสามารถในการกำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงาน มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการติดตามและควบคุมการใช้จ่ายเงิน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการ รวมถึงให้ความสำคัญในการกำกับดูแลควบคุมการดำเนินงานกิจการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล
  • ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อให้ผู้รับบริการกองทุนฯ ได้รับการตอบสนองประโยชน์สูงสุดอย่างมีประสิทธิภาพ และผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อกองทุนฯ

กองทุน FTA ไฟเขียวงบฯหนุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร 6    แผนงาน ยอด 296 ล้าน

ส่วนหนึ่งของโครงการ เพื่อลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าทุกข้อตกลง และสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้าเกษตร โดยการสนับสนุนจากกองทุน  FTA  สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

จากการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ (กองทุน FTA) ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.   ที่ผ่านมา ได้มีการติดตามผลการดำเนินงานกองทุน FTA ตั้งแต่ปี 2562 – 2565 ซึ่งขณะนี้ มีโครงการเสนอขอรับการสนับสนุนจากกองทุน FTA แล้ว 10 โครงการ     โดยกองทุนฯ ได้พิจารณาให้การสนับสนุน จำนวน 6 โครงการ มีผู้ได้รับประโยชน์ประมาณ 5,000 ราย         

 

 


จากโครงการสินค้าโคเนื้อ 3 โครงการ สินค้าโคนม 2 โครงการ และสินค้าข้าว 1 โครงการ รวมงบประมาณ 296.92 ล้านบาท และอยู่ระหว่างเร่งพิจารณาโครงการที่เสนอเข้ามา ได้แก่ (1) โครงการพัฒนาศักยภาพการแปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำนมดิบโดยระบบสหกรณ์เพื่อแก้ไขปัญหา และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดการค้าเสรี (2) โครงการเพิ่มศักยภาพผลิตกาแฟ      และสร้างความมั่นคงด้านการแข่งขัน (3) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผู้เลี้ยงแพะบ้านสนามชัย จังหวัดอำนาจเจริญ และ (4) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร (โครงการนำร่อง) สมาชิกกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปทุมราชวงศา 

 

 

 

ทั้งนี้ สศก. โดย กองทุนฯ FTA จะยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ให้เกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน  ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม และมุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันตลอดห่วงโซ่การผลิต (Supply Chain) ซึ่งกองทุน FTA พร้อมที่จะร่วมมือทั้งภาครัฐ เอกชน และเกษตรกรเพื่อขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์กองทุน FTA ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดภายในปี 2570 สำหรับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสถาบันเกษตรกรที่สนใจ สามารถขอคำปรึกษาการเสนอโครงการ เพื่อขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุน FTA ได้ที่ 0 2561 4727 หรือ อีเมล [email protected]  
 

 

กองทุน FTA ไฟเขียวงบฯหนุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร 6    แผนงาน ยอด 296 ล้าน

ส่วนหนึ่งของโครงการ เพื่อลดผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าทุกข้อตกลง และสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้าเกษตร โดยการสนับสนุนจากกองทุน  FTA  สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ