ข่าว

'นายกฯเศรษฐา' เคาะ พ.ย. ประเดิม ครม.สัญจร ปักธง หนองบัวลำภู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลพวงเดินสายภาคอีสาน ทำเอา นายกฯเศรษฐา ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ต่อการเลือกจังหวัด จัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ "ครม.สัญจร" ลงเอยปักหมุดที่ "หนองบัวลำภู" จังหวัดซึ่ง มีรายได้ต่อหัวประชากรที่น้อยมาก ทั้งยังประสบปัญหาภัยแล้ง และ ยาเสตติด ได้เวลาที่รัฐบาล จะเข้าไปดูแล

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า   การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร  ( ครม.สัญจร )  นัดแรกจะจัดขึ้นที่หนองบัวลำภู   ทั้งนี้ในการเดินทางมาที่ภาคอีสาน ทั้งที่ขอนแก่น และอุดรธานี  ได้เห็นถึงความเจริญที่เกิดขึ้น  ดังนั้นจึงต้องการไปจังหวัดที่เล็กคือ "หนองบัวลำภู "  ได้หารือกับรองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการนายกรัฐมนตรี   ถึงการประชุมนอกสถานที่ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน    สำหรับ หนองบัวลำภู มีรายได้ต่อหัวประชากรที่น้อยมาก จึงอยากไปเริ่มที่จังหวัดนี้  ทราบว่ามีปัญหาภัยแล้งและยาเสพติดด้วย ถือเป็นปัญหาที่หยั่งรากลึก จึงต้องเร่งแก้ปัญหา รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก 

 

 

 

 

นายเศรษฐา   กล่าวว่า   สำหรับ หนองคาย เป็นจังหวัดที่เล็กที่สุด ในภาคอีสานแต่รายได้ไม่ได้น้อยที่สุด เพราะเป็นจังหวัดที่มีมีรายได้เป็นอันดับสี่ของภาคอีสาน ศักยภาพของจังหวัดหนองคายมีสูงมาก    ทั้งด้านการเกษตรกรรม การท่องเที่ยว และเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งตลอดสองวันที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานีและหนองคาย ได้คุยกับรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงเรื่องเส้นทางเส้นทางที่ต้องเชื่อมต่อไปยังลาวและจีน เพื่อให้จังหวัดหนองคายเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายในการขนส่งสินค้าจากในประเทศไปยังต่างประเทศรวมถึงจะต้องดำเนินการในรูปแบบ ศูนย์บริการแบบวันสตอปเซอร์วิสเพื่อให้สินค้าขนส่งไปยังเมืองจีนได้ง่าย รัฐบาลจะช่วยจังหวัดหนองคายซึ่งเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดแต่มีศักยภาพสูงที่สุดจังหวัดหนึ่งในประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ