ข่าว

เศรษฐา เกาะติด " มหกรรมพืชสวนโลก 2569 " จี้ปราบยาเสติด - ติงงบทะลุ 5.5 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯเศรษฐา ตามความคืบหน้าอภิมหาโปรเจค  " มหกรรมพืชสวนโลก 2569 " ที่จะจัดขึ้นในปี 69 ที่ อุดรธานี ประเด็นแรก ห่วงปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ทำลายภาพพจน์จังหวัดในฐานะเจ้าภาพ สั่งเร่งกวาดล้าง ส่วนงบประมาณดำเนินการ จาก 2.5 พันล้าน ลามเป็น 5.5 พันล้าน ยอมรับให้ไม่ได้

ภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ จ.อุดรธานี  นายเศรษฐา  ได้เดินทางมาที่     พื้นที่สาธารณประโยชน์หนองแด  (สวนสาธารณะหนองแด ) อ.เมือง  จ.อุดรธานี  เพื่อติดตามความคืบหน้า โครงการมหกรรมพืชสวนโลก   " มหกรรมพืชสวนโลก 2569 " เริ่มจัด 1 พ.ย.2569 - 4 มี.ค.2570 รวม 134 วัน   โดยมีเจ้าของโครงการคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้การดำเนินการของ   กรมวิชาการเกษตร  และ จังหวัดอุดรธานี   ใช้พื้นที่เพื่อดำเนินการกว่า 1,000  ไร่  แต่เรื่องที่ติดปัญหาอยู่การขอใช้พื้นที่ยังไม่เรียบร้อย  เพราะติดเรื่องเกี่ยวโยงกับหลายกระทรวง ซึ่งตามกำหนดจะต้องส่งมอบงานทั้งหมด 3 งวด ขณะนี้เสร็จไปแล้ว 1 งวดและ กำลังเสร็จอีก 1 งวด

 

 

 

 

นายเศรษฐา กล่าวว่า    โครงการมหกรรมพืชสวนโลก   " มหกรรมพืชสวนโลก 2569 "  มีความเชื่อมโยงกับการใช้สาธารณูปโภคพื้นฐาน  ถือเป็นเรื่องสำคัญ   งานพืชสวนโลกจะเป็นอีเวนท์แรกที่เป็นระดับอินเตอร์เนชั่นแนลหรือระดับโลก ถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติและภาคอีสานตอนบน เป็นความรับผิดชอบและเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วให้ได้ เพราะจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของจังหวัดอุดรธานี  ซึ่งคล้องจองกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ภายใต้รัฐบาลประชาชน 11 พรรค ซึ่งอีก 3 ปีก็จะถึงแล้ว แต่ปัญหาสังคมโครงสร้างพื้นฐานก็ยังมีอยู่ ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่ ไม่อยากให้ต่างชาติที่มาเที่ยวที่นี่ ประสบปัญหากับยาเสพติด  เป็นเรื่องแรก ๆ ที่สำคัญมีเวลา 2-3 ปี ที่จะกำจัดปัญหายาเสพติดให้สิ้นซาก

 

 

 

 

 

เศรษฐา เกาะติด " มหกรรมพืชสวนโลก 2569 " จี้ปราบยาเสติด - ติงงบทะลุ 5.5 พันล้าน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้า  การจัด   " มหกรรมพืชสวนโลก 2569 " เริ่มจัด 1 พ.ย.2569 - 4 มี.ค.2570 รวม 134 วัน   โดยมีเจ้าของโครงการคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้การดำเนินการของ   กรมวิชาการเกษตร  และ จังหวัดอุดรธานี 

.

 

 

 

ส่วนเรื่องของสถานที่จัดพืชสวนโลก เป็นเรื่องของการจัดสรรงบประมาณ  ตนไม่ได้มาหาเสียงแต่มาพูดจาอย่างตรงไปตรงมา  ให้เข้าใจถึงภารกิจของรัฐบาลประชาชนที่จะต้องดูแลหลายภาคส่วน ปัญหาของรัฐบาลมีมาก คำถามแรกที่ตนมีคือเงินที่ติดไว้ 2,500 ล้านบาท แต่ขอเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท รวมเป็น 5,500 ล้านบาท กระโดดไปได้อย่างไรแล้วจะเอางบมาจากไหนซึ่งรัฐบาลก็มีภาระอื่นๆที่สำคัญเช่นกัน  แต่การที่งบประมาณงอกไปกว่าหนึ่งเท่าตัว  เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะรัฐบาลเองก็มีงบประมาณจำกัด  ต้องบริหารหลายภาคส่วน มีวินัยการเงินการคลังที่ดีที่ถูกต้อง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ 

 

 

 


ยืนยันว่าจะต้องมีการบริหารจัดการให้อยู่ภายใต้งบประมาณที่พูดกันไว้แต่ถ้าค่าแรงขึ้น ค่าเฉลี่ยก็จะเพิ่มขึ้นสูง ทั้งนี้ตนจะทำให้งบประมาณที่ค้างจ่ายอยู่ คลอดออกมาโดยเร็ว และอยู่ภายใต้โครงการที่เสนอไป  หน้าที่ของรัฐบาลต้องทำให้ได้ทันเวลางบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องที่สำคัญ   การใช้พื้นที่เพื่อจัดงานพืชสวนโลกไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อทำแค่งานเดียว ร้อยกว่าวัน แต่ยังสามารถต่อยอดทำได้หลายอย่างทั้งกีฬาระดับนานาชาติ และเป็นสถานที่จัดแสดงสินค้าหน้าที่ของรัฐบาลคือต้องทำให้ได้ ทำให้ทันเวลาในงบประมาณที่เหมาะสม  นายเศรษฐา  ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ