ข่าว

นายกฯเศรษฐา แนะชาวนาขอนแก่น จูงใจเพิ่มผลผลิต / ไร่ ดึงรายได้ขยับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ขอนแก่น ร่วมประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์น้ำ ที่เขื่อนอุบลรัตน์ มวลชนเรียกร้องให้ช่วยเหลือเรื่องเงินชดเชยจากโครงการรัฐที่ยังไม่ถึงมือ จากนั้นเดินทางต่อจากขอนแก่น ไป อุดรธานี ระหว่างทาง" เศรษฐา" แวะคุยชาวนา รับรู้ปัญหารายได้ไม่เพียงพอรายจ่าย

บรรยากาศการลงพื้นที่จ.ของแก่น ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาถึงเขื่อนอุบลรัตน์  อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น  ช่วงหนึ่งขบวนผ่านกลุ่มประชาชน เป็นชาวบ้านที่มาถือป้ายขอให้ช่วยแก้ปัญหาคนที่ได้รับผลกระทบเรื่องที่ดินทำกิน จากโครงการสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคอีสาน โดยมีนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับหนังสือจากกลุ่มชาวบ้าน ขณะที่นายเศรษฐา ขึ้นไปรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำ จากกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรับฟังปัญหาจากตัวแทนท้องถิ่นบริเวณด้านบนสันเขื่อน

 

 

 

 

ทั้งนี้ หลังรับฟังสถานการณ์น้ำ และรับประทานอาหารร่วมกับตัวแทนท้องถิ่น ระหว่างขบวนจะเดินทางต่อไปยัง จ.อุดรธานี นายเศรษฐา แวะจอดรถและลงมารับฟังข้อร้องเรียน ของกลุ่มชาวบ้านที่ขอให้ช่วยเหลือ กรณีมีการสร้างเขื่อนแล้วเสร็จ แต่ชาวบ้านยังไม่ได้รับเงินชดเชย รวมถึงขอให้แก้ปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งนายเศรษฐาตอบสั้นๆ ว่า  "ได้ครับ" ก่อนเดินทักทายและรับช่อดอกไม้จากกลุ่มชาวบ้าน ขณะที่กลุ่มชาวบ้านก็ส่งเสียงเชียร์พร้อมปรบมือให้

 

 

 

จากนั้นระหว่างเดินทางจาก เขื่อนอุบลรัตน์  จ.ขอนแก่น ไป จ.อุดรธานี พบว่ามีชาวนาที่กำลังหว่านปุ๋ยใส่นาข้าวอยู่ นายกรัฐมนตรี จึงได้ขอให้หยุดรถแวะทักทาย พร้อมสอบถามปัญหา โดยนายอุดร พื้นทอง  อายุ  65 ปี  ชาวนา บ้านกุดเชียงมี อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น  ระบุว่า ราคาข้าวขณะนี้  ราคา 11-12 บาท  /  กิโลกรัม   ซึ่งหากได้ราคา  15 -16 บาท /  กิโลกรัม  ก็จะอยู่ได้    ซึ่งขณะนี้ ราคาปุ๋ยและน้ำมันแพง ส่วนผลผลิต 1 ไร่ ได้ข้าวประมาณ 400-500 กิโลกรัม    ตนมีที่นา   10 ไร่  สมัยรัฐบาล น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ราคาข้าวกิโลกรัมละ 15 บาท   ถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ

 

 

 

 


ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวกับ นายอุดร ว่า มีรองนายกฯ ที่จะมีการไปพูดคุยเรื่องการค้าระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเรื่องนี้ แต่เกษตรกรต้องเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น หากทำได้จริงจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 17-18 บาท /  กรัม    การได้ผลผลิตต่อไร่ เพียง 400-500 กิโลกรัม   ต้องทำให้เป็น  700 กิโลกรัม  เหมือนบางประเทศ ดังนั้นต้องมีการทดสอบดินก่อนว่าเป็นเพราะอะไร มีเกลือแร่อะไรบ้าง  ด้านความอุดมสมบูรณ์ของดิน ถ้าเกษตรกรมีความแม่นยำเกิดขึ้น การใช้ปุ๋ยอาจจะลดน้อยลง ราคาต่อกิโลกรัมละ  11-12 บาท ก็ถือว่าพอใจ เนื่องจากรายจ่ายลดลง รายได้สุทธิจะสูงขึ้น ซึ่งส่วนนี้เป็นเรื่องที่ตนเน้นย้ำ พร้อมพูดกับนายอุดร ว่า "รอก่อนนิดนึง เดี๋ยวเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ก็มาแล้ว  อีกทั้งยังมีนโยบายเกี่ยวกับการพักชำระหนี้เกษตรกร และนโยบายเกี่ยวกับการลดค่าน้ำมัน ค่าไฟ  "  นายเศรษฐา ระบุ  จากนั้นคณะนายกรัฐมนตรี  จึงเดินทางต่อไปที่จังหวัดอุดรธานี 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ