ข่าว

'ไทยสร้างไทย' ออกโรงติง 'กระทรวงพลังงาน' ผุดแนวคิดนำเข้า 'น้ำมันสำเร็จรูป'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะทำงานด้านพลังงาน พรรคไทยสร้างไทย ออกโรงวิจารณ์ข้อเสนอที่มาจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่นำเสนอ แนวทางนำเข้k  "น้ำมันสำเร็จรูป" มาจำหน่าย  โดยอ้างถึงคุณสมบัติของราคาที่ไม่ต้องมีค่าการกลั่น ถามกลับ โรงกลั่นที่อยู่ในประเทศไทยทั้ง 7 แห่ง จะดำเนินการอย่างไร

นายภัชริ นิจสิริภัช และ นายรณกาจ ชินสำราญ กรรมการบริหาร พรรคไทยสร้างไทย และ คณะทำงานด้านพลังงานพรรคไทยสร้างไทย   เปิดเผยว่า  แนวคิดของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน    ที่มีแนวทางเตรียมจะนำเข้า  "น้ำมันสำเร็จรูป" มาจำหน่าย  โดยอ้างถึง คุณสมบัติของราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ ไม่ต้องมีค่าการกลั่น หรือค่าใช้จ่ายอื่น  ๆ เพราะราคาทุกอย่างคำนวณจบแล้ว และเห็นว่าถ้าหากใครสามารถนำพลังงานราคาถูกเข้ามาได้ ก็ควรเปิดโอกาสให้ทำได้ โดยภาครัฐจะเป็นผู้กำกับดูแลให้การจัดหาพลังงานเป็นไปโดยสะดวกและรวดเร็ว

 

 

 

ต่อประเด็นนำเข้า "น้ำมันสำเร็จรูป"   ในนามของคณะทำงานด้านพลังงานพรรคไทยสร้างไทย มองว่าผู้มีอำนาจ ที่รับผิดชอบดูเรื่องโครงสร้างพลังงานของประเทศ ยังไม่ทราบดีถึงโครงสร้างราคาน้ำมัน และไม่ทราบถึง  กลไกของน้ำมันที่แท้จริง โดยเฉพาะเมื่อต้องนำเข้าจากต่างประเทศ  ประเด็นคือใครจะเป็นผู้นำเข้า รัฐบาลจะดำเนินการเอง หรือเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีศักยภาพและเงินทุนมากเพียงพอ เพราะส่วนต่างกำไรของการค้าน้ำมันน้อยมาก  

 

 

 

ประเด็นต่อมา ใครจะเป็นคนจัดจำหน่าย จะจำหน่ายปันส่วนอย่างไรให้เพียงพอกับความต้องการ ที่มากถึงวันละเกือบประมาณ 1ล้านบาร์เรล  และจะนำเข้าน้ำมันจากที่ใด โรงกลั่นที่ใด ให้คุ้มค่ากับค่าขนส่ง 
ขณะที่การจัดเก็บภาษีต่างๆ จะยกเว้นหรือไม่ หรือจัดเก็บเหมือนเดิม ถ้าจัดเก็บเหมือนเดิมราคาน้ำมันจะถูกได้อย่างไร  ที่ระบุว่าต้นทุนการกลั่นน้ำมันทั่วโลกใกล้เคียงกัน หมายถึงราคาหน้าโรงกลั่นทั่วโลกใกล้เคียงกัน  มีราคากลางที่อ้างอิงกันทั่วโลก

 

 

เมื่อมีการนำเข้าเสรี การควบคุมใครจะเป็นคนควบคุม โดยเฉพาะน้ำมันเถื่อนที่ทะลักเข้ามา ที่สำคัญหากนำเข้าได้จริง โรงกลั่นที่อยู่ในประเทศไทยทั้ง 7 แห่ง จะดำเนินการอย่างไร และมีแผนรองรับ อุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรงกลั่นมากมาย รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร  ประเทศไทยบริโภคน้ำมันวันละเกือบ 1 ล้านบาร์เรล ผลิตเองได้ไม่ถึง 200,000 บาร์เรล ต้องนำเข้าเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ และจะมีแหล่งน้ำมันสำเร็จรูปขนาดไหน ที่จะรองรับปริมาณมหาศาลขนาดนี้  

 

'ไทยสร้างไทย' ออกโรงติง 'กระทรวงพลังงาน' ผุดแนวคิดนำเข้า 'น้ำมันสำเร็จรูป'

.

คณะทำงานด้านพลังงานพรรคไทยสร้างไทย

.

 

หากวันใดต้นทางไม่ขายให้ โรงกลั่นที่มีอยู่ก็ปิดตัวลงหรือกำลังการผลิตลดลง จะกระทบต่อเสถียรภาพความมั่นคงทางพลังงานหรือไม่    ดังนั้นไม่คิดว่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป รวมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ราคาจะถูกกว่าที่มีทุกวันนี้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกทาง เพราะในอดีตก่อนที่ยังไม่มีโรงกลั่น  ไทยนำเข้าสำเร็จรูป   จึงพยายามมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงาน รวมถึงการควบคุมคุณภาพน้ำมัน แต่แนวคิดนี้ อาจจะนำประเทศย้อนกลับไปเหมือนสมัยก่อน

 

 

 

"ประเทศไทยบริโภคน้ำมันดีเซลมากกว่าเบนซิน แต่ราคาเบนซินทั่วโลกถูกกว่าดีเซล เราจะใช้ดีเซลในราคาถูกเนื่องจากมีเงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมัน แปลว่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปก็ต้องนำเข้าน้ำมันดีเซลในสัดส่วนที่มากกว่า นั่นอาจหมายถึงการนำเข้าน้ำมันที่แพง มาขายถูกหรือไม่ แล้วใครจะเข้ามาลงทุน      ถ้าอยากให้น้ำมันถูกต้องมาดูโครงสร้างต่าง ๆ อของราคาน้ำมัน อาทิภาษี บางอย่างก็เก็บซ้ำซ้อน  ซึ่งตอนนี้ราคาพลังงานอย่างน้ำมันสูงขึ้น ก็ควรจะลดภาษีบางประเภทเพื่อช่วยเหลือประชาชน  แน่นอนอาจจะทำให้การจัดเก็บภาษีไม่เข้าเป้า แต่ก็ถือว่าเป็นการช่วยประชาชนได้ทันที   "  คณะทำงานด้านพลังงาน พรรคไทยสร้างไทย ระบุ

 

'ไทยสร้างไทย' ออกโรงติง 'กระทรวงพลังงาน' ผุดแนวคิดนำเข้า 'น้ำมันสำเร็จรูป'

.

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  

.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ