ข่าว

สุริยะ แจง 'รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย' วืด - รัฐขอเดินหน้าโครงการที่มีความจำเป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คล้อยหลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคเพื่อไทย ให้สัมภษณ์สื่อ ประกาศเดินหน้าเอาจริง กับนโยบายพรรคที่พูดไว้ระหว่างหาเสียง ว่าด้วย "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย" บทสรุปลงเอยวืด รัฐบาลขอเดินหน้าในโครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนก่อน คาดอีก 2 ปี ดึงกลับมาพิจารณา

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า    นโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน  เป็นที่แน่นอนแล้วว่า  เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลภายใต้พรรคเพื่อไทย     จึงไม่ได้บรรจุอยู่ในนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา    ดังนั้นเท่ากับว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทย เรื่อง "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย "  ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน แม้ว่าต้องการทำ แต่มีปัญหาเรื่องนโยบายอื่น ๆ ที่มีความสำคัญมากกว่า  ที่รัฐบาลต้องนำเงินไปใช้ตรงนั้นก่อน  ทำให้โครงการดังกล่าวต้องชะลออกไป  น่าจะไม่เกิน 2 ปี  จึงจะดึงเรื่องนี้กลับมา ผลักดันเพื่อนให้เป็นรูปธรรม

 

 

 

 

 ทั้งนี้ นายสุริยะ  ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน วันจันทร์ที่ 4  ก.ย. ระบุว่า นโยบายแรก ๆ ที่จะเข้ามาผลักดันคือ  รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย   เพราะเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศเอาไว้ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ  เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลาย ๆ กระทรวง  เนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการสนับสนุน ดังนั้น จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) เพื่อดูแนวทางถึงแหล่งเงิน รวมถึงวางกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ

 

 

 

"นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย เป็นนโยบายที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และลงในรายละเอียด เพราะเกี่ยวเนื่องกับหน่วยงานในหลาย ๆ ส่วน รวมถึงเอกชนที่ประกอบการรถไฟฟ้าในปัจจุบันด้วย ในเบื้องต้นจึงขอไปดูในรายละเอียดให้รอบคอบ ก่อนที่จะประกาศออกมาอีกครั้ง ว่าสามารถนำมาปฏิบัติได้จริงเมื่อไหร่ อย่างไร"

 

สุริยะ แจง  \'รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย\'  วืด -  รัฐขอเดินหน้าโครงการที่มีความจำเป็น

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

.

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า   โครงการลงทุนขนาดใหญ่ต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์  กระทรวงคมนาคมพร้อมสานต่อโครงการดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงด้านการขนส่งระหว่างทางน้ำกับทางราง​ กระทรวงคมนาคม พร้อมส่งเสริมเรื่องการลดต้นทุนโลจิสติกส์เป็นนโยบายหลัก ๆ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีต้นทุนการขนส่งสินค้าที่สูงกว่าประเทศอื่นมาก ดังนั้นนโยบายของรัฐบาล จึงต้องเน้นเรื่องการลงทุนระบบรางให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะช่วยลดต้นทุน ไม่ให้กระทบต่อราคาสินค้าในปัจจุบัน

 

 

 

"การผลักดันโครงการลงทุนทั้งหมดนั้น ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า อะไรที่ทำได้ตามกรอบก็ดำเนินการทันที ส่วนโครงการที่ยังติดขัดอยู่ก็ต้องรอ โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณในการดำเนินโครงการ แต่ในด้านการผลักดันเงินลงทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น กระทรวงคมนาคม ก็พร้อมเร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วงแรก เพื่อให้เกิดเงินลงทุนไปช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ" นายสุริยะ  ระบุ

อนึ่งสำหรับการจัดเก็บค่าโดยสาร ผู้ที่มาใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาท  ตลอดสาย ในเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคม โดยกรม การขนส่งทางราง (ขร.) ได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ กรณีค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยมีการศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายผู้เดินทาง ด้วยระบบขนส่งมวลชนทางราง ใน 2 กรณี คือ 1.กลุ่มประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไป 2.กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ในกลุ่มประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไปหากรัฐจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสาย คาดว่าจะต้องใช้เงินอุดหนุนจากภาครัฐรวม 5,446 ล้านบาท/ปี ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าจะต้องใช้เงินจากภาครัฐอุดหนุน รวม 307.86 ล้านบาท/ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ