ข่าว

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เดินสายยะลา เยี่ยมวิสาหกิจชุมชน เกาะติดความก้าวหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้จัดการ "ธ.ก.ส." สำนักงานใหญ่ นำโดย ฉัตรชัย ศิริไล และคณะผู้บริหารจากสำนักงานใหญ่ ลงใต้ไปที่ยะลา เพื่อติดตามความก้าวหน้าจาก "วิสาหกิจชุมชน" ที่เป็นลูกค้าของสถาบัน โดยผลงานของ วิสาหกิจชุมชนพัฒนาคุณภาพทุเรียน บ้านบาตูปูเต๊ะ การันตีได้ถึงความเข็มแข็งในการต่อยอด

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยผู้บริหารธ.ก.ส. ประกอบด้วยนายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ รองผู้จัดการธ.ก.ส.และนายไพศาล  หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. นำคณะลงพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นลูกค้าธ.ก.ส.ในหลายพื้นที่
ระหว่างวันที่ 25-27 ส.ค.  โดยจุดแรกเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงโคเนื้อบ้านบูเก๊ะจือฆา ต.เนินงาม อ.รามัน จ.ยะลา  ซึ่งเป็นกลุ่มเลี้ยงโคต้นน้ำ โดยกลุ่มดังกล่าวจัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2560 ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 20 ราย มีนายอับดุลเลาะห์ บากา เป็นประธานกลุ่ม มีโคเนื้อกว่า 70 ตัว สายพันธุ์แองกัสและชาร์โลเล่ส์ ซึ่งเติบโตได้ดีและมีความเหมาะสมกับภูมิอากาศในพื้นที่ 

 

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มต้นแบบทำเกษตรครบวงจร มีการวิจัยแปลงปลูกหญ้าสำหรับอาหารโค ทำธุรกิจเลี้ยงโคเนื้อแม่พันธุ์และโคขุนเพื่อจำหน่าย โดยแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์แฮมเบอเกอร์และเนื้อย่างในรูปแบบ food Truck ภายใต้ชื่อ CHABA Beef มีจำนวน 5 สาขาได้แก่ หาดใหญ่ ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส 
"เดิมเคยเลี้ยงโคพันธุ์วากิว แต่ไปไม่รอดราคาแพงเกินไป  เลยหันมาเลี้ยงโคเนื้อสายพันธุ์แองกัสกับ ชาร์โลเล่ส์ แทน และด้วยพื้นที่เลี้ยงที่เหมาะสมทำให้คุณภาพเนื้อดีมาก ๆ   "นายอับดุลเลาะห์ บากา ประธานกลุ่มเลี้ยงโคเนื้อบ้านบูเก๊ะจือฆา    ระบุ

ส่วนที่วิสาหกิจชุมชนพัฒนาคุณภาพทุเรียน บ้านบาตูปูเต๊ะ(ธารโต) ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา   ที่นี่เป็นแหล่งดำเนินธุรกิจผลิตและรวบรวมผลผลิตทุเรียน เพื่อจำหน่าย โดยมีการบริหารจัดการผลผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพ ภายใต้ชื่อทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา มีการดูแล ตั้งแต่การผลิต การดูแลรักษา การรวบรวม ไปจนถึงการจัดการทางการตลาดเพื่อการส่งออกจนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าผู้บริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีตลาดหลักประเทศจีน  

 

 

 

 

ปัจจุบันมีการสร้างเครือข่ายกว่า 20 กลุ่ม มีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 400 ราย โดยการสนับสนุนของธ.ก.ส. ภายใต้โครงการ  "สินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย" ระยะที่ 2 และในโอกาสนี้ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ได้มอบสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทยให้กับกลุ่มฯ จำนวน 2  ล้านบาท   เพื่อต่อยอดและยกระดับธุรกิจ ทั้งการผลิต การควบคุมมาตรฐาน โดยใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงานต่อไป 

 

 

 


นายทวีชาติ จุลละพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานธ.ก.ส.จังหวัดยะลา  กล่าวว่า  วิสาหกิจชุมชนพัฒนาคุณภาพทุเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ(ธารโต)    เป็นกลุ่มพัฒนาทุเรียนคุณภาพส่งออกที่มีความเข้มแข็ง ภายใต้ชื่อ "ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา"  โดยทางธ.ก.ส.ได้เริ่มเข้าไปช่วยดูแลตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทั้งองค์ความรู้ ช่วยพัฒนา รวมทั้งการสนับสนุนแหล่งทุนมาตั้งแต่ปี 2545 และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง 

 

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เดินสายยะลา  เยี่ยมวิสาหกิจชุมชน เกาะติดความก้าวหน้า

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เดินสายยะลา  เยี่ยมวิสาหกิจชุมชน เกาะติดความก้าวหน้า

ฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยผู้บริหารธ.ก.ส. ประกอบด้วยนายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ รองผู้จัดการธ.ก.ส.และนายไพศาล  หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. นำคณะลงพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นลูกค้าธ.ก.ส.ในหลายพื้นที่

 

 

 

"ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลาแรกเริ่มต้องยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องหนอน ลูกไม่สวย เนื่องจากองค์ความรู้เกษตรกรยังเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการผลิต  เราก็ได้นำองค์ความรู้ไปให้ว่าการดูแลทุเรียนจะต้องดูแลตั้งแต่เริ่มออกดอกจะต้องทำแบบไหนอย่างไรเพื่อป้องกันหนอน สองปัญหาตัดทุเรียนเร็วเกินไปก็จะส่งผลทุเรียนอ่อน เราก็ให้ความรู้คนตัดว่าระดับความแก่ต้องไม่ต่ำว่า75% จะได้ทุเรียนคุณภาพ "

 

 

 


นายทวีชาติ   กล่าวว่า  สำหรับผลผลผลิตทุเรียนยะลาในปีนี้คาดการณ์ว่าจะออกประมาณ 70,000 ตัน ซึ่งทางธ.ก.ส. โดยสกต.จะพยายามรวบรวมผลผลิตและดูแลให้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงกลางฤดู ตลาดตอนนี้ยังเดินไปได้  แต่ต้องมีการปรับตัว ดูแลคุณภาพควบคู่กันไปด้วย  มีทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยสำนักงานธ.ก.ส.ยะลร่วมกับสกต.ส่งไปยังประเทศจีนโดยตรงผ่านบริษัทส่งออกและบางส่วนนำไปแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยบริษัท ซัน โฟรเซ่น ฟรุ้ต จำกัด  

 

 

 

"จุดเด่นของทุเรียนยะลาคือทุเรียนสะเด็ดน้ำ หมายความว่าเมื่อสุกแล้วเนื้อทุเรียนจะแห้งสะเด็ดน้ำ หนึ่งในของดียะลาคือทุเรียนสะเด็ดน้ำ และ มังคุดในสายหมอก อร่อย คุณภาพเป็นที่ชื่นชอบ ของผู้บริโภค "ผู้อำนวยการสำนักงานธ.ก.ส.จังหวัดยะลา กล่าว

 

 

 

 

จากนั้นนายฉัตรชัย  และคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมงานบริษัท เอ เอ รับเบอร์ จำกัด ผู้ผลิตยางแท่งและยางคอมปาวด์ เพื่อส่งจำหน่ายไปยังต่างประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินเดีย โดยนำไปแปรรูปและใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้แก่ ยางล้อ, ยางที่ใช้ในห้องโดยสารรถยนต์ และยางที่ใช้เป็นอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งทางบริษัทฯ มีการรับซื้อยางจากเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่โดยให้ราคาสูงกว่าท้องตลาด เพื่อเป็นการจูงใจเกษตรกร รักษาคุณภาพการผลิตที่เป็นมาตรฐาน และ    ใช้กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีการนำเศษวัสดุเหลือใช้ในการผลิตมาแปรรูปเป็นพลังงานทดแทนใช้ในโรงงาน เพื่อเป็นการลดขยะและสร้างมูลค่าเพิ่มจากเศษวัสดุเหลือใช้อีกด้วย 

 

 

 


สุดท้ายคือ    เยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล ในต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา  ของ นายสันติชัย จงเกียรติขจร ซึ่งยึดอาชีพเลี้ยงปลาในบ่อดิน มาตั้งปี 2540  แต่ได้ประสบปัญหาน้ำป่า ทำให้บ่อเลี้ยงได้รับความเสียหาย จึงหยุดเลี้ยงมา 2 ปี กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ธ.ก.ส.สาขาเบตง  เข้าไปให้คำแนะนำเลี้ยงปลานิล เนื่องจากโกหงิ่ว เป็นลูกค้าธ.ก.ส.เดิมอยู่แล้ว จึงได้เริ่มทดลองเลี้ยงปลาอีกครั้งเริ่มต้นจาก 800 ตัว แต่เปลี่ยนระบบการเลี้ยงแบบน้ำไหล ทำให้ผลผลิตปลานิลได้น้ำหนักดี ตัวใหญ่เนื้อแน่น ไม่เหม็นโคลน ไม่เหม็นคาว ปัจจุบันภายในฟาร์มมีปลามากถึง 40,000 ตัว พร้อมมีร้านอาหารชื่อร้านปลานิลสายน้ำไหล เพื่อรองรับวัตถุดิบปลานิลจากฟาร์ม

 

 

 

 

 

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เดินสายยะลา  เยี่ยมวิสาหกิจชุมชน เกาะติดความก้าวหน้า

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เดินสายยะลา  เยี่ยมวิสาหกิจชุมชน เกาะติดความก้าวหน้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ