ข่าว

ส.ป.ก. - กรมที่ดิน คลอดบันทึกข้อตกลง ใช้ข้อมูล กรรมสิทธิ์ - สิทธิครอบครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการส.ป.ก. ร่วมลงนามกับ อธิบดีกรมที่ดิน ทำบันทึกข้อตกลง ใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันเกี่ยวกับการถือกรรมสิทธิ์ และสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน ข้อมูลที่ดินของรัฐในที่ดิน ขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มีผลให้สองฝ่ายเกิดการแลกเปลี่ยน และใช้ข้อมูลร่วมกัน

ที่ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ   สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)   ถนนราชดำเนินนอก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร  กรุงเทพมหานคร ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส.ป.ก. และ นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันเกี่ยวกับการถือกรรมสิทธิ์และสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อมูลที่ดินของรัฐในที่ดิน เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

 

 


มีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยน และใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานตามภารกิจแต่ละหน่วยงาน ตามประมวลกฎหมายที่ดินและพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง    ทั้งนี้ ส.ป.ก. จะขอแลกเปลี่ยนข้อมูลแผนที่ รูปแปลงที่ดิน และข้อมูลทะเบียนที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินที่ ส.ป.ก. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือมีสิทธิครอบครอง รวมทั้งสิทธิในที่ดินที่เกษตรกรได้มาจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่กรมที่ดินได้รวบรวมไว้ในรูปแบบดิจิทัลและในรูปแบบเอกสาร ซึ่งลักษณะข้อมูลเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในพจนานุกรมข้อมูล (Data Dictionary)

ส.ป.ก. - กรมที่ดิน คลอดบันทึกข้อตกลง  ใช้ข้อมูล กรรมสิทธิ์ - สิทธิครอบครอง

ชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน (ซ้าย)   และ  ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.  ลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันเกี่ยวกับการถือกรรมสิทธิ์และสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อมูลที่ดินของรัฐในที่ดิน เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

.

 

 

โดย  ส.ป.ก. จะนำข้อมูลไปใช้ในการบริหารจัดการที่ดินให้มีประสิทธิภาพ และบรรลุตามเจตนารมณ์ของกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  ขณะที่ กรมที่ดิน จะใช้ข้อมูลที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินที่ ส.ป.ก. ได้มาเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เช่น ที่ดินจัดซื้อ ที่ดินพระราชทาน ที่ดินบริจาค ที่ราชพัสดุ และเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือมีสิทธิครอบครอง รวมทั้งสิทธิในที่ดินที่เกษตรกรได้มาจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งลักษณะข้อมูลเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในพจนานุกรมข้อมูล (Data Dictionary) โดยไม่รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่ ส.ป.ก. มีอยู่ โดย กรมที่ดินจ ะนำไปใช้ในภารกิจของกรมที่ดิน

 

 

 

 

ขณะเดียวกันทั้งสองหน่วยงาน ยังจะได้มีการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ ระบบฐานข้อมูล ระบบเชื่อมโยงข้อมูล และการจัดส่งข้อมูลร่วมกัน ซึ่ง ส.ป.ก. และ กรมที่ดิน จะมีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสาร พร้อมร่วมมือกันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้สามารถปฏิบัติงานและเรียกใช้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการ และมีระบบการรักษาความปลอดภัยในการควบคุมการเข้าถึงข้อมูล จากผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่รัดกุมอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

"การลงนามในบันทึกความร่วมมือครั้งนี้ ( เอ็มโอยู)   จะทำให้ ส.ป.ก.และกรมที่ดิน สามารถเชื่อมโยงข้อมูลและใช้ประโยชน์ข้อมูลด้านการถือกรรมสิทธิ์และสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน และข้อมูลที่ดินของรัฐในที่ดินเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สามารถลดขั้นตอนและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการที่ดิน เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน"  เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส.ป.ก.    ระบุ

ส.ป.ก. - กรมที่ดิน คลอดบันทึกข้อตกลง  ใช้ข้อมูล กรรมสิทธิ์ - สิทธิครอบครอง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ