ข่าว

ผอ.การท่าเรือฯ ยันปฏิบัติงานตามความเห็นชอบของบอร์ด กทท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.การท่าเรือฯ ยันปฏิบัติงานตามความเห็นชอบของบอร์ด กทท. มีขั้นตอนการทำงานที่โปร่งใส สามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น เอกชนร้องสหภาพฯ ให้ตรวจสอบจ้างเหมาเปลี่ยนสายเคเบิลใต้ดิน

 

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผอ.การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)ได้ชี้แจงว่า เรื่องสั่งการให้มีการแก้ไขวิธีการจัดซื้อจัดจ้างตู้ตัดตอนไฟฟ้าสถานีย่อยที่ 3 และ 5 ซึ่งทำให้การท่าเรือเสียผลประโยชน์ และไม่เป็นไปตามกฎระเบียบพัสดุโดยมีเจตนาส่อไปในทางทุจริตตามที่มีผู้ร้องเรียนไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษและสหภาพการท่าเรือฯ นั้น ขอชี้แจงได้ว่า การจัดจ้างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แบบเฉพาะเจาะจงให้เข้ามาดำเนินงานนั้น ไม่ถือเป็นการขัดต่อระเบียบของกรมบัญชีกลาง อีกทั้งยังเป็นไปตามกฎกระทรวง ปี 2563

 

ยืนยันว่าการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงครั้งนี้ สืบเนื่องจากปัญหาไฟฟ้าในท่าเรือแหลมฉบังที่อาจไม่เพียงพอต่อการให้บริการผู้ประกอบการ และอาจเป็นผลกระทบหากมีไฟฟ้าไม่ทันต่อการใช้งาน จะสร้างความเสียหาย 72 ล้านบาทต่อวัน 

 

 

ดังนั้น เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สามารถดำเนินการจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจงได้ อีกทั้งการจ้างหน่วยงานภาครัฐยังเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงาน เพราะในช่วงที่ผ่านมาเคยมีกรณีเปิดประมูลทั่วไป แต่กลับพบว่าการประมูลไม่เป็นผล และทำให้ต้องยกเลิกการประมูล เสียโอกาสต่อการจัดหาผู้ดำเนินงาน

 

 

นายเกรียงไกร กล่าวว่า การจ้าง กฟภ.เป็นวิธีในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน แก้ไขปัญหาการผูกขาดของผู้ให้บริการไฟฟ้าในท่าเรือแหลมฉบัง แก้ปัญหากรณีการฮั้วประมูล อีกทั้งปัจจุบันกระบวนการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงนี้ ยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนลงนามสัญญา อยู่ในขั้นตอนการเจรจาเพื่อปรับลดค่าจ้าง ซึ่งจะเกิดประโยชน์โดยตรงต่อ กทท. 

 

 

นอกจากนี้ ข้อกล่าวอ้างที่ระบุว่าเป็นการว่าจ้างในราคาสูงกว่าเอกชน 15 – 30% นั้นยืนยันว่า ราคาที่ กฟภ.เสนอมายังเป็นราคาที่อยู่ในกรอบงบประมาณกำหนด และยังไม่สูงกว่าราคาจ้างผู้ประกอบการในอดีต

 

 

นายเกรียงไกร ได้ชี้แจงความไม่โปร่งใสในการบริหารงานตามในประเด็นอื่นๆ ที่มีการยื่นเรื่องให้ดีเอสไอตรวจสอบว่า ข้อกล่าวหาการจ้างบุคคลในตำแหน่งลูกจ้างสัญญาจ้างประจำโครงการจัดตั้งสถาบันด้านการขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์นั้นมีกระบวนการที่ผ่านการอนุมัติโดยคณะกรรมการ (บอร์ด) ทุกการดำเนินงานมีขั้นตอนที่สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งโครงการจัดตั้งสถาบันด้านการขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ก็เป็นการดำเนินงานที่ผ่านการอนุมัติโดยบอร์ดของ กทท.

 

 

ข้อกล่าวหาการใช้อำนาจโดยมิชอบ กลั่นแกล้ง บริษัท ห้างร้านต่างๆ ที่ชนะการประมูล หรือการประกวดราคา และเรียกร้องผลประโยชน์ นายเกรียงไกรชี้แจงว่า ข้อมูลการกล่าวอ้างที่ระบุว่ามี 2 บริษัทเอกชนถูกเรียกรับผลประโยชน์ต่างๆ นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าบริษัทเอกชน 2 รายดังกล่าวได้ทำสัญญาจ้างงาน และได้ถูกอนุมัติให้เป็นคู่สัญญากับ กทท.ตั้งแต่ก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการ

 

 

ส่วนข้อกล่าวหาที่ว่าผู้อำนวยการ กทท.ส่งคนใกล้ชิดไปเจรจากับผู้รับจ้างงานต่างๆ เพื่อเร่งรัดเบิกงานค่าจ้าง แต่ต้องมีค่าดำเนินการไม่น้อยกว่า 10% ของวงเงินที่ขอเบิกจ่ายแต่ละครั้ง ในเรื่องนี้ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะการทำงานในช่วงที่ผ่านมามีเพียงการทวงถามถึงการทำงานในหลายๆ โครงการที่มีเอกชนไม่ครบ รายละเอียดไม่ครบถ้วน เพื่อตรวจสอบข้อมูลเท่านั้น

 

 

สำหรับข้อกล่าวอ้างที่ว่า มีการสั่งให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดเสนอตั้งงบประมาณโครงการต่างๆ สูงกว่าความเป็นจริง 20 – 30% ขอชี้แจงว่าการตั้งงบประมาณในหน่วยงานต่างๆ ต้องมีขั้นตอนปฏิบัติที่ตั้งงบล่วงหน้า 2 ปี ดังนั้นงบประมาณถูกจัดสรรไว้ก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่ง และก่อนอนุมัติงบฯ ต้องผ่านการพิจารณาจากบอร์ด กทท.ดังนั้นไม่สามารถสั่งการให้หน่วยงานตั้งงบประมาณสูงกว่าที่ประเมินไว้ได้

 

 

ขณะที่ข้อกล่าวหาเรื่องใช้อำนาจจัดซื้อจัดจ้างโครงการจ้างที่ปรึกษาตรวจสอบทางด้านวิศวกรรมสร้างปั้นจั่นยก ตู้สินค้าชนิดเดินบนรางขนาดยกน้ำหนักไม่น้อยกว่า 40 เมตริกตัน จำนวน 2 คน โดยวิธีเฉพาะเจาะจง นายเกรียงไกร ชี้แจงว่า เคยชี้แจงเรื่องนี้ในคณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรไปแล้วว่าเป็นการดำเนินงานตามระเบียบ การจ้างสถาบันศึกษาเข้ามาเป็นที่ปรึกษาโครงการนี้ก็เหมาะสม และยังสามารถนำองค์ความรู้ในโครงการนี้ไปต่อยอดสู่สถาบันการศึกษาได้ด้วย

 

 

ข้อกล่าวหาสุดท้ายที่ระบุว่า สั่งการให้จัดอบรมสัมมนา และงานเลี้ยงต่างๆ โดยหลีกเลี่ยงกระบวนการทางพัสดุโดยใช้เงินจำนวนมาก ประเด็นนี้กล่าวถึงการจัดงานเนื่องในวันครบรอบ 72 ปี ของ กทท. เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2566 และมีการจ้างออแกไนซ์จัดโต๊ะจีน โต๊ะละ 5,000 บาท เรื่องนี้ยืนยันว่าทำเพื่อพนักงานของ กทท.ทุกคน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี 

 

 

นอกจากนั้น การจัดโต๊ะจีนก็ไม่ได้เข้าข่ายที่จะต้องจัดซื้อจัดจ้าง เพราะมีระเบียบกรมบัญชีกลางที่ระบุว่า รายการอาหารและเครื่องดื่ม ไม่จำเป็นต้องเข้าข่าย พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง แต่อย่างไรก็ดี ยืนยันได้ว่าการจัดงานครั้งนี้ งบประมาณที่จัดใช้ก็สามารถรองรับพนักงานได้มากถึง 2,500 คน และใช้งบประมาณราว 3 ล้านบาท ซึ่งไม่มากไปกว่าการจัดงานในทุกๆ ปีที่ผ่านมา

 

 

นายเกรียงไกร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากดีเอสไอ แต่พร้อมที่จะชี้แจงในทุกประเด็น มีหลักฐานการดำเนินงานและสามารถตรวจสอบการดำเนินงานที่ผ่านมาได้ ยืนยันว่าการทำงานของ กทท.มีการตรวจสอบผ่านบอร์ด และมีขั้นตอนการทำงานที่โปร่งใส

 

 

เมื่อเร็วๆ นี้ นายอนุชิต ท่าทราย กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรเทคชั่น สมาร์ท กริด จํากัด ได้ทำหนังสือถึงประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้ตรวจสอบคําสั่งยกเลิกประกาศผู้ชนะการเสนอราคางานจ้างเหมาเปลี่ยนสายเคเบิลไฟฟ้าแรงสูงใต้ดิน พร้อมอุปกรณ์การจ่ายไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าย่อย 4 ไปยังสถานีไฟฟ้า 115 เควี (ทดแทน) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

 

 

หนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย ท่าเรือแหลมฉบัง ได้มีการประกาศยกเลิกผู้ชนะงานจ้างเหมาเปลี่ยนสายเคเบิล ไฟฟ้าแรงสูงใต้ดินพร้อมอุปกรณ์การจ่ายไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าย่อย 4 ไปยังสถานีไฟฟ้า115เควี (ทดแทน) ด้วยวิธีประกวดราคา อิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2566 นั้น ทําให้บริษัทโปรเทคชั่น สมาร์ท กริด ซึ่งเป็นผู้ชนะในการประกวดราคาได้รับความเสียหาย 

 

 

และเกิดข้อสงสัยมากมายว่า การยกเลิกงานดังกล่าวนั้น เป็นไปด้วยความชอบธรรม หรือทําลงไปเพื่อให้ประโยชน์แก่บริษัทรายอื่น หรือ เพื่อพวกพ้องของตนได้มีโอกาสเข้ามาทําการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ โดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมายในการคัดเลือกผู้รับเหมาที่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนแล้ว โดยผ่านช่องทางการจัดซื้อจัดจ้างของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 

 

 

เนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีช่องทางการจัดซื้อจัดจ้างที่พิเศษคือสามารถเรียกผู้รับเหมาเข้ามา 3 ราย เพื่อทําการประมูลราคา หรือ ตกลงการจ้างโดยไม่ต้องผ่านระบบ e-bidding ดังนั้ นจึงสามารถกําหนดผู้รับจ้างล่วงหน้าไว้ก่อนได้ 

 

 

ทั้งนี้ทาง บริษัทฯ ขอให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทยตรวจสอบจริยธรรม และการใช้ดุลยพินิจในการยกเลิกงานดังกล่าวว่ากระทําลงไปโดยบริสุทธิ์ หรือ มีเจตนารมณ์อื่นแอบแฝงหรือไม่ ทั้งนี้การกระทําลักษณะนี้กระทบกับหน่วยงานหลักของประเทศถึง 3 หน่วยงานคือ การท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมบัญชีกลาง และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

 

 

นายอนุชิต ยังขอให้ตรวจสอบความโปร่งใสงานจ้างบริการจัดหาตู้ตัดตอนไฟฟ้า (Switchgear) สถานีไฟฟ้าย่อยที่ 3 (ทดแทน) และ งานจ้างบริการจัดหาตู้ตัดตอนไฟฟ้า(Switchgear) สถานีไฟฟ้าย่อยที่ 5 (ทดแทน) โดยระบุว่า ตามที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย ท่าเรือแหลมฉบัง ได้มีการประกาศร่าง TOR เรื่องงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งตู้ ตัดตอนไฟฟ้า (Switchgear) สถานีไฟฟ้าย่อยที่ 3 (ทดแทน) และ งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งตู้ตัดตอนไฟฟ้า (Switchgear) สถานี ไฟฟ้าย่อยที่ 5 (ทดแทน) ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2565 มาแล้วนั้น 

 

 

ต่อมาได้มีการยกเลิกโครงการดังกล่าวโดยอ้างถึงความจําเป็น ที่จะต้องเร่งดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างใหม่โดยเร่งด่วน ซึ่งภายหลังทางบริษัทฯ พบว่าโครงการดังกล่าวที่ถูกยกเลิกไปยังมิได้ดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างจนแล้วเสร็จแต่อย่างใด และยังตรวจพบว่า มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่องาน และ TOR โดยตัดคุณสมบัติ ของผู้เสนอราคาตั้งแต่ข้อ 2.11-2.13 เดิมออกไปจาก TOR ใหม่

 

 

ทางบริษัทฯ ไม่ทราบถึงเหตุผลในการกระทําดังกล่าวว่า ทําเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ยื่นเสนอราคารายอื่นใดหรือไม่ ทั้งที่ตาม TOR ฉบับเดิมที่เคยประกาศร่างผ่านไปแล้วนั้น ไม่มีผู้วิจารณ์แต่อย่างใด ทางบริษัทฯ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทยช่วยดําเนินการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างทั้งสองโครงการนี้ให้ดําเนินการไปด้วยความถูกต้องตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ