ข่าว

'5 ทศวรรษกรมวิชาการเกษตร' อดีต-ปัจจุบัน สู่อนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'5 ทศวรรษกรมวิชาการเกษตร' อดีต-ปัจจุบัน สู่อนาคต เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตพืชและพัฒนาผลผลิตพืชให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ให้คำแนะนำเกี่ยวกับดิน น้ำ ปุ๋ย พืช วัสดุการเกษตร ผลผลิต และผลิตภัณฑ์พืช

กรมวิชาการเกษตร เป็น 1 ใน 15  ส่วนราชการหลักในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับการสถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2515 มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษา วิจัยและพัฒนาพืช เครื่องจักรกลการเกษตร และปัจจัยการผลิต ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตพืชสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร บริการวิเคราะห์ ทดสอบ ตรวจสอบ รับรองมาตรฐานสินค้าพืช รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับดิน น้ำ ปุ๋ย พืช วัสดุการเกษตร ผลผลิต และผลิตภัณฑ์พืช เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตพืชและพัฒนาผลผลิตพืชให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน 
 

อำนาจหน้าที่ข้างต้นมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและความต้องการของเกษตรกร โดยดำเนินการวิจัยครบทุกสาขาวิชา รวมทั้งการควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

 

5 ทศวรรษกรมวิชาการเกษตร อดีต-ปัจจุบัน สู่อนาคต

 


พ.ศ. 2515 กระทรวงเกษตรฯได้รวมกรมการข้าวกับกรมกสิกรรมเข้าด้วยกัน และสถาปนาเป็น "กรมวิชาการเกษตร" เพื่อประโยชน์ในการประสานงาน  และจัดระเบียบหน่วยราชการ ซึ่งปฏิบัติงานอย่างเดียวกันหรือคล้ายคลึงกันให้รวมอยู่ในกรม หรือสำนักงานเดียวกัน อันจะช่วยให้การบริหารราชการเป็นไปโดยประหยัด รวดเร็ว และไม่ซ้ำซ้อนกัน 


พ.ศ. 2557 มีการทบทวนอำนาจหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร ให้สอดคล้องกับบทบาทภารกิจของกรมที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจตามอำนาจหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลยิ่งขึ้น และประกาศใช้กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นกฎกระทรวงที่กรมวิชาการเกษตรใช้มาจนถึงปัจจุบัน
 

ในโอกาสที่กรมวิชาการเกษตรครบรอบ 50 ปี หรือ 5 ทศวรรษแห่งการสถาปนา ระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค.นี้ กรมวิชาการเกษตร จะจัดงานนิทรรศการ "5 ทศวรรษแห่งการพัฒนาวิชาการเกษตรไทย และการก้าวไปในทศวรรษที่ 6" หรือ “5th Decades of Thai Agricultural Research Development and Advancing into the  6th decade"  ณ Helix Garden ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ

 

 

5 ทศวรรษกรมวิชาการเกษตร อดีต-ปัจจุบัน สู่อนาคต

 

 

ซึ่งจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ทั้งส่วนการจัดแสดงนิทรรศการประวัติกรมวิชาการเกษตร จากอดีตถึงปัจจุบันเพื่อมุ่งสู่อนาคต ที่มีคุณูปการยิ่งต่อภาคการเกษตรและเกษตรกรไทย การเสวนาในหลากหลายประเด็นร้อนที่มีความท้าทายต่ออนาคตของภาคเกษตรไทย ส่วนจัดแสดงนิทรรศการผลงานการวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม 50 ปี พร้อมกิจกรรมการแสดงบนเวที และร่วมสนุกอีกมากมาย เป็นอีกงานใหญ่ที่คนไทยไม่ควรพลาด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ