ข่าว

ปธ.ยุทธศาสตร์การเกษตร เพื่อไทย ปิ๊ง 'ฝายซอยซีเมนต์' กักเก็บน้ำสู้ภัยแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ตกผลึกจัดการน้ำรับมือภัยแล้ง เพื่อให้ภาคเกษตรได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ผลักดันแนวคิด จัดทำ"ฝายซอยซีเมนต์" ที่มีคุณสมบัติ กักเก็บและสะสมน้ำในชั้นใต้ดิน เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำมากกว่าฝายทั่วไป

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า  จากการติดตามสถานการณ์ทางด้านผลผลิตข้าว  ถือว่าเป็นโอกาสดีสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หลังจากที่ประเทศอินเดีย ห้ามส่งออกข้าว  ส่งให้ราคาข้าวไทยเดือนเดียวสูงขึ้น 100 ดอลลาร์ / ตัน  ส่วนข้าวหอมไทย ขึ้นไป ถึง 145 ดอลลาร์ / ตัน   อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นความอ่อนไหวและน่าเป็นห่วงคือ ปรากฏการณ์  "เอลนีโญ"  ที่จะกระทบต่อการจัดสรรน้ำ การบริหารน้ำเพื่อใช้ในภาคการเกษตร  อาจจะมีไม่เพียงพอต่อความต้องการจากปัญหาภัยแล้ง   ด้วยเหตุนี้ทางคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอแนวคิด  ทำ "ฝายซอยซีเมนต์" ซึ่งสามารถกักเก็บและสะสมน้ำในชั้นใต้ดิน เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำมากกว่าฝายแบบทั่วไป ที่ไม่มีแกนภายในแกนดินซีเมนต์  ซึ่งประกอบด้วยเม็ดดินใหญ่น้อยยึดเหนี่ยวกันแน่นหนา 

 

 


ทั้งนี้ "ฝายซอยซีเมนต์"  ทำให้น้ำที่อยู่ระดับใต้สันฝาย จะถูกร่องแกนกักเก็บสะสมไว้ ก่อนถู ดูดซับให้ซึมผ่านเข้าสู่ชั้นใต้ดินและลาดตลิ่งด้านข้าง เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง น้ำที่ถูกดูดซับไปเก็บกักภายในชั้นดินดังกล่าว ก็จะซึมออกมาเติมลงไปในลำน้ำทำให้มีน้ำใช้ตลอด  ซึ่งบประมาณใช้จ่ายในโครงการนี้ไม่ได้สูง  " ฝายซอยซีเมนต์ "  ขนาดเล็กใช้เวลา 2 - 3วัน  และถ้าขนาดใหญ่  2  สัปดาห์ หลังจากสร้างเสร็จต้องประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เร่งทำฝนเทียม  เพื่อเติมปริมาณน้ำในฝายซอยซีเมนต์  ที่สำคัญที่สุดรัฐบาลรักษาการในขณะนี้ ควรเร่งประกาศพื้นที่ภัยพิบัติธรรมชาติ เพื่อนำงบประมาณมาก่อสร้างอย่างเร่งด่วน ต้องเร่งทำทันที่เพื่อเร่งแก้ปัญหาน้ำที่กำลังจะตามมา 

 

 

 

"  อาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ไปลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร ลำน้ำยาวหลายร้อยกิโลเมตร  มีประตูระบายน้ำอยู่เพียง 2 ประตู มันดูขัดแย้งกับความเป็นจริง มันต้องมี 20-30 ประตู แล้วก็กักน้ำก่อนปล่อยลงแม่น้ำ  ต้องกักน้ำไว้ก่อน แล้วก็ทำประตูระบายน้ำ สูบขึ้นไปใช้  เพราะฉะนั้นการที่จะทำฝายซอยซีเมนต์  จะแก้ปัญระยะเร่งด่วน  เพราจะทำอย่างอื่นจะสร้างประตูระบายน้ำ  การก่อสร้างเป็นปี   แต่ "ฝายซอยซีเมนต์"
 ท้องถิ่นก็สามารถทำได้ ยิ่งขณะนี้ข้าวไทยมีราคาสูงขึ้น จะไปให้ชาวนางดไม่ได้  ต้องหาแหล่งน้ำสำรองไว้ให้ชาวนา   มันถึงเวลาแล้วที่เราควรวางแนวทางการแก้ปัญหาก่อน ไม่ใช่เกิดปัญหาแล้วแก้  พรรคเพื่อไทยได้ศึกษามาอย่างดีแนวทางการแก้ไขปัญหาเกษตรกรในทุกมิติและพร้อมเริ่มทันที  เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล  " เขา กล่าว 

 

 

ปธ.ยุทธศาสตร์การเกษตร เพื่อไทย ปิ๊ง \'ฝายซอยซีเมนต์\' กักเก็บน้ำสู้ภัยแล้ง

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ