ข่าว

'กรมส่งเสริมสหกรณ์ ' ยกนิ้ว 'สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม' ขับเคลื่อนนโยบายรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ โอ่ผลงาน "สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด" สหกรณ์แม่ข่ายที่ได้รับสนับสนุน ให้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการผลผลิตการเกษตรในระดับพื้นที่ การดำเนินการถือว่าทำได้บรรลุผล ขับเคลื่อนแผนการดำเนินงาน  เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  กรมส่งเสริมสหกรณ์  ได้ดำเนินโครงการปรับโครงสร้างการผลิต การรวบรวม และการแปรรูปของสถาบันเกษตรกร รองรับผลผลิตทางการเกษตร มาตั้งแต่ ปี  2563 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยเร่งพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างบทบาทของ "สหกรณ์ภาคการเกษตร"  ให้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการผลผลิตการเกษตรในระดับพื้นที่ เป็นกลไกสำคัญของชุมชนในการช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรทั่วไปในการประกอบอาชีพ โดยได้ดำเนินการจัดสรรเงินอุดหนุนให้สหกรณ์ นำไปจัดสร้างอุปกรณ์การตลาดและจัดหาเครื่องมือแปรรูปผลผลิตการเกษตร ซึ่งรัฐอุดหนุนงบประมาณไม่เกินร้อยละ 90 และให้สหกรณ์จ่ายเงินสมทบไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 

 

 

 


โดยในปี 2566   กรมส่งเสริมสหกรณ์ แบ่งระดับ  "สหกรณ์ภาคการเกษตร" ที่ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การตลาดเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับต้น ระดับกลาง และระดับแม่ข่าย โดยขับเคลื่อนสหกรณ์ระดับแม่ข่าย 24 สหกรณ์ ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้รับอุปกรณ์การตลาดรวม 79 รายการ มูลค่า 1,150 ล้านบาท เน้นให้บริการสมาชิกของตนเอง สหกรณ์ลูกข่าย/เครือข่ายในพื้นที่ในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งเกษตรกรทั่วไปในลักษณะสหกรณ์แม่ข่าย ต่อยอด ผลักดัน และพัฒนาให้มีศักยภาพในการรวบรวม แปรรูปผลผลิต หรือเป็นศูนย์กลางในพื้นที่จังหวัดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตเกษตร

สำหรับผลงานของ   "สหกรณ์ภาคการเกษตร"  ที่น่าชื่นชมคือ  ทั้งนี้ สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด จ.พิษณุโลก ต้นแบบสหกรณ์แม่ข่ายที่ได้รับสนับสนุนอุปกรณ์การตลาด 4 รายการ ได้แก่ ไซโลเป่าลมเย็น ลานตาก รถไถเดินตาม และรถแทรกเตอร์ รวมมูลค่า 40.76 ล้านบาท ทำให้สหกรณ์แห่งนี้มีความพร้อมมีศักยภาพในการรวบรวม แปรรูปผลผลิตของสมาชิกและเกษตรกรทั่วไปได้ครอบคลุมทั่วถึง มีการบริหารจัดการอุปกรณ์ฯ อย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ ให้ความสำคัญกับการบริการสมาชิกเป็นอันดับแรก

 

 

 

รวมทั้งมีการเชื่อมโยงเครือข่ายของสหกรณ์ ทั้งการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่มีการเชื่อมโยงระหว่างสหกรณ์ในพื้นที่ใกล้เคียง และให้บริการอบลดความชื้นกับสหกรณ์ใกล้เคียง   ขณะเดียวกันยังมีแผนงานความร่วมมือกับบริษัทเอกชนในพื้นที่ในการใช้วัตถุดิบข้าวเปลือกผลิตอาหารสัตว์ และจะขยายการรวบรวมผลผลิตของสหกรณ์ใกล้เคียงเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของบริษัทเอกชนด้วย   สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด  ยังเป็นศูนย์กลางสำคัญขับเคลื่อนนโยบายจากภาครัฐสู่การปฏิบัติในพื้นที่ และเป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดอบรมให้ความรู้กับสมาชิก ผ่านโครงการสำคัญต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ด้วย

'กรมส่งเสริมสหกรณ์ ' ยกนิ้ว  'สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม' ขับเคลื่อนนโยบายรัฐ

วิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ 

 

'กรมส่งเสริมสหกรณ์ ' ยกนิ้ว  'สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม' ขับเคลื่อนนโยบายรัฐ

สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด จ.พิษณุโลก ต้นแบบสหกรณ์แม่ข่าย

 สหกรณ์ระดับแม่ข่าย ถือเป็นแม่ทัพสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานโครงการปรับ โครงสร้างการผลิต การรวบรวม และการแปรรูปของสถาบันเกษตรกร รองรับผลผลิตทางการเกษตร  ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปีการผลิต 2566 ในภาพรวมสถาบันเกษตรกรสามารถเป็นจุดรวบรวมรับซื้อผลผลิตจากสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรทั่วไปได้มากกว่า 6.273 ล้านตัน มูลค่ารวม 70,972 ล้านบาท

 

 

 

"ต่อจากนี้กรมสหกรณ์  จะเดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงานสนับสนุนให้สถาบันเกษตรกรใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์การตลาดที่ได้รับอย่างเต็มศักยภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกสหกรณ์ ช่วยลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนพัฒนากระบวนการผลิตและการแปรรูปสินค้าทางการเกษตรให้ได้มาตรฐาน เพิ่มมูลค่า ตอบสนองความต้องการของตลาด เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพในชุมชน และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน นำไปสู่การยกระดับภาคการเกษตรของประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นคง  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์          ระบุ

 

'กรมส่งเสริมสหกรณ์ ' ยกนิ้ว  'สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม' ขับเคลื่อนนโยบายรัฐ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ