ข่าว

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร ลั่น 'เพื่อไทย' ขึ้นรัฐบาล สางปัญหาเกษตรทุกมิติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ เครื่องร้อน เผยจากการติดตามปัญหาภาคการเกษตรพบทางออก ให้ความมั่นใจ หาก"เพื่อไทย" ขึ้นเป็นรัฐบาล คุมงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปัญหาแต่ละด้านจะได้รับการแก้ไข โอ่ทำการบ้านมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทำงานได้ทันที

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และ ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า
จากการลงพื้นที่ติดตามปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร  ปัญหาที่เป็นความเดือดร้อนเรื้อรังคือ
ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ไม่ว่าด้านพืช หรือด้านสัตว์ ปัญหาภัยแล้ง  ในขณะที่ปัจจัยทางการผลิตสูงขึ้น  หลังจากเกิดสงครามที่ยูเครน ส่งให้ต้นทุนปุ๋ยแพง ค่าแรง  น้ำมันเชื้อเพลิง  ความเดือดร้อนเหล่านี้ เป็นปัญหาที่  "เพื่อไทย" ให้ความสำคัญ  และสิ่งหนึ่งที่พรรคมองว่าจะแก้ปัญหาได้คือปรับปรุงภาคการผลิต

 

 

 

"เพื่อไทย"  จะนำนวัตกรรมมาแก้ไข  ตัวอย่าง ภาคใต้เกิดโรคในยางพารา ใบยางร่วง คิดเป็นความเสียหาย     1 ล้านไร่ และกำลังขยายการระบาด   ทางพรรคเพื่อไทย  เข้าไปศึกษา  โดยทีมงานนักวิชาการ   และเห็นถึงแนวทางในการแก้ปัญหาที่สามารถทำได้และหยุดยั้ง    ด้านราคายางพาราตกต่ำ ยุคหนึ่ง ยางแผ่นเเคยมีราคา กิโลกลัมละ  80 บาท -   120 บาท  แต่ราคาณ ปัจจุบันคือการปรับตัวลดลง    รวมไปถึงราคาน้ำยาง   และยางก้อนถ้วย

 

 

 "หลายปีมานี้เราเห็นภาวะความเดือดร้อน เรื่องยางพาราเห็นปัญหา พวกเราศึกษาแนวทางเพิ่มผลิตซึ่งก็เป็นนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย ที่มองว่าทำอย่างไรให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น   มีการอบรมสร้างฐานความรู้ในหลายจังหวัดภาคอีสาน  และจะขยายไปทางภาคใต้  เพื่อให้เกษตรกรได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งแนวทางการแก้ไขเหล่านี้ จะรวดเร็วมากขึ้นถ้าได้มาเป็นรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เชื่อว่าความเป็นอยู่ของเกษตรกรจะดีขึ้นแน่นอน"

 

 


เขา กล่าวว่า อีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือการแก้ไขลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากประเทศเพื่อนบ้าน สร้างความเสียหายเป็นหมื่นล้าน  คนเลี้ยงหมูกำลังฟื้นคืนอาชีพตัวเอง หลังจากเสียหายก็ปรากฏว่าเกิดการปล่อยปะละเลย ให้หมูเถื่อนเข้ามา เรื่องนี้เป็นเหมือนส่วย    ซึ่งระบบผลประโยชน์ส่วย   ไม่ใช่มีแค่ส่วยรถสิบล้อ   แต่ขยายมาที่ส่วยด้านการเกษตร   กระทั่งปล่อยให้หมูกล่องมาจากสภาพยุโรป  รอบแรกก็ได้ไป 160 ตู้ เสียหาย 500  ล้านบาท   อาทิตย์ที่แล้วก็จับได้ 400 ตู้ ยังไม่ได้ตรวจ  สอบ 2,000   รายการ  ความเสียหายไม่ต่ำกว่าหมื่นล้าน ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรหรือเลี้ยงหมู   เดือดร้อนจากการเข้ามาตีตลาด

 

 


สิ่งเหล่านี้พรรคเพื่อไทย  พร้อมทำงานเชิงรุก  ขณะที่กรมศุลกากรต้องเคร่งครัด อย่าปล่อยให้มีวงจรทำ
ร้ายเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู นอกจากหมูถูกแล้ว ก็ยังมีการปล่อยให้วัว-ควาย ประเทศพม่าเข้ามา จากจังหวัดตาก   "มีคนมาบอกว่ามีการจ่ายส่วย  ถึงขั้นรับทำวัคซีนป้องกันโรค ไม่ว่าจะโรคปากเท้าเปื่อย และนี่คือปัญหา  ผมขอยื่นคำขาดถ้ารัฐบาลเพื่อไทยมาบริหาร ต้องปราศจากจากการทุจริตในทุกรูปแบบ ผมจริงจังปัญหานี้มาก อยากให้มาร่วมกันสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้เกษตรกรจะดีกว่า ไม่ควรจะมาหาผลประโยชน์  สิ่งเหล่านี้ต้องหมดไปจากสังคมไทย "  เขา กล่าว 

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร  ลั่น 'เพื่อไทย' ขึ้นรัฐบาล สางปัญหาเกษตรทุกมิติ

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร  ลั่น 'เพื่อไทย' ขึ้นรัฐบาล สางปัญหาเกษตรทุกมิติ

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร  ลั่น 'เพื่อไทย' ขึ้นรัฐบาล สางปัญหาเกษตรทุกมิติ

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร  ลั่น 'เพื่อไทย' ขึ้นรัฐบาล สางปัญหาเกษตรทุกมิติ

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร  ลั่น 'เพื่อไทย' ขึ้นรัฐบาล สางปัญหาเกษตรทุกมิติ

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และ ประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ติดตามปัญหาภาคการเกษตร  และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลภายใต้พรรคเพื่อไทย หากดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปัญหาต่าง ๆ จะได้รับการแก้ไขทุกมิติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ