ข่าว

ดับฝัน 'ลดค่าไฟ' เหลือ 4.25 บาท กกพ. ปัดตก รอรัฐบาลใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชน ฝันสลาย มาตรการ 'ลดค่าไฟ' เหลือ 4.25 บาท 4 เดือนสุดท้ายของปี 2566 กกพ. ปัดตก ไม่มีงบประมาณ รอรัฐบาลใหม่อย่างเดียว

มาตรการ “ลดค่าไฟ” 4 เดือนสุดท้ายของปี 2566 (งวดเดือน ก.ย. – ธ.ค. 2566 ) ลงเหลือ 4.25 บาท ที่ประชาชนเรียกร้อง น่าจะฝันสลาย หลังจากที่ กกพ. ระบุว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก คงต้องรอให้มีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นก่อน

 

 

 

 

 

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า การลดค่าไฟทุก 1 สตางค์ จะต้องใช้เงินประมาณ 500-600 ล้านบาท หากเป็นไปตามข้อเรียกร้อง จะต้องใช้เงินงบประมาณถึง 1-1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่ง กกพ. ไม่มีงบ คงไม่สามารถดำเนินการได้

 

“การลดค่าไฟฟ้างวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.2566 เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องมีกระบวนการคำนวณสูตรค่าไฟฟ้าใหม่ หากจะเปลี่ยนสูตรคำนวณใหม่ ต้องใช้อำนาจรัฐเข้ามาจัดการ อาจต้องเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) อีกทั้ง ยังต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งอาจต้องใช้เวลา” เลขาธิการ กกพ. กล่าว

 

 

 

 

 

นายคมกฤช กล่าวว่า ขณะนี้ใช้วิธีการบริหารต้นทุนที่มีอยู่ในโครงสร้างค่าไฟ เพื่อให้การปรับขึ้นเป็นภาระกับประชาชนน้อยที่สุดเท่านั้น ประกอบกับการดำเนินการที่ผ่านมา รัฐบาลมีงบประมาณบางส่วนมาสนับสนุน ดังนั้น หากจะให้ลดค่าไฟลงอยู่ที่ 4.25 บาท/หน่วย คงต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการ ซึ่งคงไม่สามารถพิจารณา หรือเปลี่ยนแปลงได้ทันค่าไฟงวดสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งจะมีผลในรอบบิลเดือน ก.ย.นี้แน่นอน

 

รวมทั้ง การพิจารณาต้นทุนที่เกี่ยวข้อง ทั้งของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ยังมีภาระค้างค่าเชื้อเพลิงนับแสนล้านบาท และอีกเหตุผลสำคัญ คือ ล่าสุด ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ตลาดโลกเริ่มสูงขึ้นอีก ทำให้ปรับลดค่าไฟในงวดปลายปี 2566 ค่อนข้างลำบาก

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามปัจจัยต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพราะมีโอกาสที่อัตราค่าไฟฟ้าปีหน้า จะปรับตัวขึ้นได้อีกเช่นกัน โดย กกพ.ประเมินค่าไฟฟ้างวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 เบื้องต้นมีแนวโน้มใกล้เคียงกับงวดนี้ แม้ปริมาณก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยโดยเฉพาะแหล่งเอราวัณจะเพิ่มขึ้น แต่บางส่วนยังต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ในราคาแพง

 

 

 

นายคมกฤช กล่าวว่า ส่วนก๊าซในเมียนมา ก็มีโอกาสจะหายไป ขณะที่การใช้ก๊าซของโรงแยกก๊าซเพิ่มขึ้น ประกอบกับภาวะภัยแล้ง ที่ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนของ สปป.ลาว ลดน้อยลง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟ ที่ไทยรับซื้อปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย

 

 

 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มาตรการ “ลดค่าไฟ” กกต.ได้ให้ความเห็นชอบ ผ่านมาตรการช่วยเหลือค่าไฟของรัฐบาล ให้ใช้งบกลาง เป็นจำนวน 10,464 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชน เป็นการให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าต่อเนื่อง 4 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค. – ส.ค. 2566 แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน และส่วนลดค่าไฟฟ้า (เพิ่มเติม) สำหรับงวดเดือน พ.ค. 2566 จำนวน 150 บาทต่อราย ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน เป็นส่วนลดจากราคาบิลก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ