ข่าว

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย ชู'ฝ้ายทอใจ' เทิด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย จัด  "ฝ้ายทอใจ" 7 - 13 ส.ค. นำเสนอแนวคิด จากต้นฝ้ายถึงปลายผ้าสู่ความภาคภูมิใจ เทิดพระเกียรติ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงผลักดันการสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในชนบท

ที่สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit    ได้จัดงาน  "ฝ้ายทอใจ"  ภายใต้แนวคิด The Elegance of Thai Cotton จากต้นฝ้ายถึงปลายผ้าสู่ความภาคภูมิใจที่สง่างาม  นำเสนอศักยภาพ การสืบสาน ส่งเสริม สร้างมูลค่าเพิ่มผ้าฝ้ายศิลปาชีพและหัตถกรรม     อีกทั้งเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงผลักดันการสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในชนบท จนมาเป็นผ้าฝ้ายศิลปาชีพ หัตถกรรมไทยอันทรงคุณค่า

 

 

 

ทั้งนี้ยังถือเป็นการส่งเสริมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานผ้าฝ้ายศิลปาชีพ  และผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากทั่วประเทศที่มาจากทักษะฝีมือช่างของครูศิลป์แผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทศิลปหัตถกรรม และสมาชิก sacit ที่ได้สืบสานความงดงามของมรดกทางภูมิปัญญาไทยอันทรงคุณค่า  เป็นผลงานศิลปหัตถกรรมไทยที่สง่างาม  ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น  ช่วยยกระดับงานศิลปหัตถกรรมไทยให้ขึ้นไปสู่ระดับชิ้นงานที่มีมูลค่า   ช่วยกระตุ้นการสร้างกระแสการรับรู้และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมไทยได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นด้วย  การจัดงาน  "ฝ้ายทอใจ" ครั้งนี้  

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit       ได้เชิญ ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และผู้ประกอบการงานศิลปหัตถกรรม ผู้ผลิตสินค้าจากผ้าฝ้าย ผ้าเส้นใยธรรมชาติ และเครื่องประดับ มาร่วมงาน  ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายและน่าสนใจมากมาย โดยตลอดการจัดงานทั้ง 7 วัน  ( 7 - 13 ส.ค. )  ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลวันแม่ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่จะได้มาร่วมงาน "ฝ้ายทอใจ"   อันจะทำให้ หลงรักผ้าฝ้ายเพิ่มมากขึ้น รวมถึงภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ผ้าไทยไปพร้อม ๆ กัน 

 

 

กิจกรรมภายในงาน "ฝ้ายทอใจ" จัดเป็นโซนต่าง ๆ ประกอบด้วย โซนใต้พระบารมีแม่ของแผ่นดิน 
จัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 
พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งผู้เข้าชมงานจะได้เห็นโครงการในพระราชดำที่เติบโตและมีความก้าวหน้า  , โซนเส้นใยฝ้ายสายใยธรรมชาติ จัดแสดงนิทรรศการและการสาธิตการทอผ้าฝ้ายไทย รวมไปถึงการนำวิถีชีวิต ทอผ้าของแต่ละภาคนำมาจัดแสดงให้เห็นถึงความสง่างามของผ้าฝ้ายไทย  ,โซนต้นฝ้ายสู่ปลายผ้า

 

 

 

การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ของสมาชิก sacit กว่า 150 บูธ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้าย เส้นใยธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์อื่น ๆ ซึ่งถือเป็นการนำผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายจากทั่วประเทศมารวบรวมไว้ที่นี่ที่เดียว เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้เลือกซื้อและชื่นชมผลงานได้หลากหลาย โซนฝ้ายทำมือ จัดเป็นกิจกรรม Workshop เรียนรู้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากผ้าฝ้าย

อาทิ การย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ การมัดย้อม หรือการประดิษฐ์ชิ้นงานจากผ้าฝ้าย ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างการเรียนรู้และความสุขไปพร้อม ๆ กัน ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้สัมผัสกับศิลปหัตถกรรมไทยอย่างใกล้ชิด โซนเครือข่ายเพื่อการพัฒนาหัตถกรรม จัดแสดงนิทรรศการของเครือข่ายงานด้านหัตถกรรมที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและขับเคลื่อนพลังความคิดสร้างสรรค์ในมุมมองใหม่ ๆ 

 

 

 

 

โซนจังหวะของสีสันในท่วงทำนองบนผืนผ้า จะจัดจำหน่ายและจัดแสดงลายผ้าฝ้าย ลายพิมพ์ LIMITED EDITION  จาก 5 ศิลปิน ดีไซเนอร์ ซึ่งประกอบด้วย 1.ชวนล ไคสิริ (คุณฌอน)  ดีไซเนอร์ เจ้าของแบรนด์ POEM กับผลงาน Wondrous Enigma 2.สมนึก คลังนอก (ครูปาน) ศิลปินวาดภาพชื่อดัง กับผลงาน ผู้หญิงกับดอกไม้ 3.สมบัษร ถิระสาโรช (คุณตือ) เซเลปชื่อดัง กับผลงาน 

 

 

 

THE OPTIMISM 4.ปวริศา เพ็ญชาติ (คุณแหวน แหวน) ดีไซเนอร์ เจ้าของแบรนด์ PAVA กับผลงาน 
Rise & Shine และ 5.น้องวินนี่กับน้องฮีโร่ สองพี่น้องดีไซเนอร์รุ่นเยาว์เจ้าของแบรนด์ KEZIAH กับผลงาน เวลาแห่งความสุข เพื่อเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ร่วมงานและคนรุ่นใหม่ได้ชื่นชมและภาคภูมิใจในผลงานหัตถศิลป์ไทยดีไซน์ร่วมสมัย 

 

 


ตลอดทั้ง 7 วัน ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ  ทั้งกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่จะมาพูดคุยเกี่ยวกับศิลปหัตถกรรมผืนผ้า กิจกรรม workshop หัตถกรรมไทย โดย ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทยและสมาชิก sacit ที่จะมาช่วยจุดประกายการเรียนรู้สู่การลงมือทำ กิจกรรมบนเวทีกับการแสดงโชว์สุดพิเศษของเหล่าศิลปินดารา ดนตรีร่วมสมัย กิจกรรมร่วมสนุกตอบคำถามรับของที่ระลึก

 

กิจกรรมการประกวดแต่งกายด้วยชุดผ้าฝ้ายหรือชุดไทยในชีวิตประจำวันใน  คอนเซ็ปต์  "แต่งตัวแม่ ตามใจลูก" ร่วมชิงเงินรางวัลกว่า 50,000 บาท ซึ่งได้มีการออกแบบและตัดเย็บผ้าฝ้ายร่วมสมัย   โดยในวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันแม่แห่งชาติ จะมีการเดินแฟชั่นโชว์ชุดที่ผ่านการคัดเลือกและจะมีการตัดสินผู้ชนะในวันเดียวกัน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ sacit ได้ส่งเสริมศิลปหัตถกรรมผ้าฝ้ายไทยอย่างสร้างสรรค์และสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้จริง 

 

 


งาน "ฝ้ายทอใจ" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 ส.ค.  ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ณ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา   ทั้งนี้ sacit ยังได้จัดเตรียมบริการรถรับ-ส่ง ฟรี มี 3 จุดบริการ ดังนี้ จุดที่ 1 บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝั่งประตูเชียงราก เที่ยวแรกเริ่มเวลา 09.30 น. จุดที่ 2 ด้านหน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เที่ยวแรกเริ่มเวลา 09.00 น. และจุดที่ 3 บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต เที่ยวแรกเริ่ม08.30 น. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ร่วมงานตลอดทั้ง 7 วัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กเพจ: สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย 

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย  ชู\'ฝ้ายทอใจ\' เทิด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย  ชู\'ฝ้ายทอใจ\' เทิด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย  ชู\'ฝ้ายทอใจ\' เทิด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย  ชู\'ฝ้ายทอใจ\' เทิด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย  ชู\'ฝ้ายทอใจ\' เทิด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย  ชู\'ฝ้ายทอใจ\' เทิด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit    จัดงาน  "ฝ้ายทอใจ" ภายใต้แนวคิด จากต้นฝ้ายถึงปลายผ้าสู่ความภาคภูมิใจที่สง่างาม  นำเสนอศักยภาพ สืบสาน ส่งเสริม สร้างมูลค่าเพิ่มผ้าฝ้าย  งานจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7-13 ส.ค. ณ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา สำหรับพิธีเปิดมี   ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ ประธานกรรมการ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย  และ นฤดี ภู่รัตนรักษ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เข้าร่วม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ