ข่าว

'Ascend Travel' พาโรงแรมรายย่อยทะยาน Global ขายกิมมิคแบบไทยรีวิวสิ่งลี้ลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'Ascend Travel' แพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์สัญชาติไทยเบอร์ 1 เตรียมพาผู้ประกอบโรงแรมรายเล็กทะยานสู่ Global ด้วยความเป็น Glo-cal ผ่านกิมมิคสุดแปลกรีวิวสิ่งลี้ลับแบบฉบับไทยๆ

สนามแข่งขันแพลตฟอร์มการจองที่พักออนไลน์ดุเดือดมาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งเจ้าของแพลตฟอร์มที่มาจากต่างประเทศ และแพลตฟอร์มสัญชาติไทยอย่าง "Ascend Travel" ที่ต้องบอกวินาทีนี้ได้ขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์มการจองที่พักออนไลน์ ที่ตอบโจทย์การจองที่พักของบริษัทชั้นนำหลายแห่ง แถมยังมีความละเอียด ใส่ใจและลดขั้นตอนการทำเอกสาร แบบที่ไม่มีแพลตฟอร์มไหนให้บริการมาก่อน  

 

 

นายเกริกพงศ์ งาทวีสุข Founder and General Manager บริษัท แอสเซนด์ แทรเวิล จำกัด (Ascend Travel) บอกเล่าความเป็น "Ascend Travel" และการก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการสำรองห้องพักออนไลน์ หรือ ออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ (OTA)  เบอร์ 1 พร้อมกับแผนการทำธุรกิจก้าวต่อไปของ "Ascend Travel" ให้กลายเป็นพาร์ทเนอร์ของผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ขนาดกลาง และขนาดเล็ก เพื่อสร้าง Eco System ให้แก่ธุรกิจบริการและโรงแรมเดินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

  • OTA เบอร์ 1 ของไทยที่เป็นสัญชาติไทย 100%

กว่าจะกลายมาเป็น OTA ที่เบอร์ 1 เป็นสัญชาติไทยแบบแท้ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแพลตฟอร์มการจองที่พักออนไลน์ในประเทศไทย ณ เวลานี้ ถูกจับจองพื้นที่ตลาดด้วยแพลตฟอร์มต่างชาติจำนวนมากแต่ด้วยความแตกต่าง และการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ลูกค้าจึงทำให้  "Ascend Travel" กลายเป็นเบอร์ 1 ในใจบริษัทชั้นนำ

 

 

โดย นายเกริกพงศ์ เล่าเส้นทางของ "Ascend Travel" เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า แพลตฟอร์มของเราเป็นบริการจองที่พัก และการเดินทางในภาคธุรกิจ การท่องเที่ยวแบบครบวงจร  "Ascend Travel"  เกิดขึ้นมาเมื่อ 6 ปีก่อนจากการพัฒนาโดยคนไทย 100%  แพลตฟอร์มถูกออกแบบมาจาก Pain Point ของลูกค้าที่มีการจองที่พักในนามของบริษัทและต้องมีการทำเอกสาร ทำใบเบิก มากมาย ดังนั้น "Ascend Travel"  จึงถือกำเนิดขึ้น และเข้ามาจัดการปัญหาและลดขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การออกใบกำกับภาษี การจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน รถเช่า ให้เหลือแค่การจอง และการวางบิลที่บริษัทเท่านั้น

 

 

ตลอดระยะเวลาในการให้บริการมากว่า 6 ปี ตอนนี้เรากลายเป็นแพลตฟอร์มการจองที่พักออนไลน์สัญชาติไทยเบอร์ 1 ที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำมากกว่า 250 บริษัท ไม่ว่าจะเป็น เทสโก้ โลตัส, CPF,  บริษัท โอสถสภา,บริษัท คาราบาว, บริษัท GULF  และมีที่พักบนระบบมากกว่า 40,000 แห่งทั่วประเทศ  2,000,000 แห่งทั่วโลก ซึ่งมีตั้งแต่โรงแรมระดับ 5 ดาว ที่พักแบบท้องถิ่น เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับงบประมาณที่ลูกค้ามีอยู่ โดยที่ผ่านมามีลูกค้าที่เข้ามาใช้งานบนแพลตฟอร์มแล้วกว่า 1,000,000 ผู้ใช้งาน

 

 

นายเกริกพงศ์ งาทวีสุข

  • ความแตกต่าง ความเป็นไทยแท้ DNA ที่สำคัญนำไปสู่ Glo-Cal

นายเกริกพงศ์ เล่าถึงจุดเด่น และความแตกต่างที่ทำให้  "Ascend Travel" ไม่เหมือนกับแพลตฟอร์มการจองที่พักออนไลน์ของเจ้าอื่น ๆ  ว่า สิ่งที่ทำให้เรามีความแตกต่าง คือ ไม่ใช่การที่เราทำสิ่งใหม่ แต่  "Ascend Travel" คือการคิดและการตีความธุรกิจการจองที่พักออนไลน์แบบใหม่ โดยการรวบรวมทุกปัญหาของผู้ใช้งานจริง มาพัฒนาฟังก์ชันต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการทำเอกสารของพนักงานบริษัทหลังจากจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน ตลอดจนปัญหาของเจ้าของโรงแรมที่มักจะเจอกับการจองที่พักน้อยลงในช่วงวันธรรมดา และช่วง Low Season รวมไปถึงปัญหาการเข้าไม่ถึงที่พักของผู้ประกอบรายเล็ก เพราะปัจจุบันการค้นหาที่พักมักจะเข้าจาก Google เป็นหลัก หากค้นหาเราไม่เจอบนหน้าแรกก็จบแล้ว Ascend Travel เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการรายเล็กๆ เราจึงพยายามที่จะเข้าไปรวบรวมที่พักรายย่อย เหล่านี้มาไว้ในระบบให้ได้มากที่สุด

 

 

ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ "Ascend Travel" ต้องการจะเป็นแพลตฟอร์ม Glo-Cal ด้วยการนำเอาความเป็น Local  ไปสู่ Global ผ่านการใช้ความเป็นไทย แต่มีความอินเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการเขียน พัฒนาโปรแกรมระดับโลก แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้คือความเป็นไทยที่ฝังอยู่ใน DNA ของ Ascend Travel เราต้องการเป็น OTA สัญชาติไทยที่นำเอาความเป็นไทยตั้งแต่ความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณีมาใส่ไว้ในระบบ

 

 

  • กิมมิคสุดแปลกรีวิวสิ่งลี้ลับ สัตว์รบกวน แพลตฟอร์มแรกและแพลตฟอร์มเดียวที่ทำ

นายเกริกพงศ์ อธิบายถึงการฟังก์ชันที่สามารถให้ลูกค้าดูได้ว่าโรงแรมที่กำลังจะเลือกจองนั้นมีสิ่งลี้ลับหรือเรื่องราวแปลกๆ หรือไม่ ว่า Ascend Travel  มีฟังก์ชันที่พัฒนามาจากความเชื่อของคนไทย เพราะเราต้องบอกว่า คนไทยมีความเชื่อ ความรู้สึก ขนบธรรมเนียมของความเป็นไทย เราจึงมีฟีเจอร์ขึ้นมาให้เช็กก่อนว่าที่พักมีสิ่งลี้ลับหรือ สิ่งนี้เราเรียกมันว่าเป็นกิมมิค (Gimmick) ของแพลตฟอร์ม ซึ่งมาจากการสอบถาม รีวิวจากลูกค้า เช่น ห้องตรงกับทางสามแพร่ง มีสิ่งลี้ลับหรือไม่ มีกระจกปลายเตียงหรือเปล่า และไม่ใช่แค่คนเดียวถามแต่มีลูกค้าถามมาจำนวนมาก ดังนั้นจึงเป็นฟังก์ชันขึ้นมาเพื่อเป็นข้อมูลให้เลือกลูกค้าได้ศึกษาก่อนจอง รวมไปถึงการรีวิวและบอกถึงสัตว์รบกวนด้วย กิมมิคที่มีนั้นเป็นเจ้าแรก และเจ้าเดียวที่ทำ ซึ่งไม่มีใครทำแบบเราแน่นอน

 

 

ปัจจุบันเรามีข้อมูลจากการรีวิวของลูกค้า ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นจึงมาจากข้อมูลจริง ที่รีวิวจากลูกค้าจริงๆ ลูกค้าไปเจอมาจริง ดังนั้นจึงทำให้เราได้ข้อมูลที่เป็นจริง ฟีเจอร์นี้เป็นแค่กิมมิค ของเราเท่านั้นที่จะทำให้เราแตกต่าง และมีความแปลกไปจากแพลตฟอร์มของคนอื่น อนาคตเราอาจจะมีการต่อยอดไปถึงการท่องเที่ยวแบบสายมูเตลู ซึ่งขณะนี้กำลังเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด เพราะการท่องเที่ยวแบบมูเตลูมีความยากเพราะสถานที่จะเปลี่ยนไปตลอดเวลา

 

 

Ascend Travel   แพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์

 

 

 

  • พาร์ทเนอร์ที่รู้ใจ และจริงใจกับผู้ประกอบการโรงแรมรายย่อย

ที่ผ่านมาการทำงาน การวางระบบของ "Ascend Travel"  ถูกพัฒนาขึ้นมาบนฐานข้อมูลมากมายจึงทำให้ "Ascend Travel" สามารถให้บริการได้อย่างครอบคลุม และสะดวกสบาย ซึ่งแผนการทำงานนับจากนี้ไปคือการรวบรวมโรงแรมขนาดเล็ก โฮมสเตย์ ในประเทศไทยให้ได้มากที่สุด เพื่อทำให้ลูกค้าได้มีทางที่เลือกหลากหลาย รวมทั้งเป็นการผลักดันผู้ประกอบการที่พักโรงแรมขนาดเล็กให้อยู่รอด และเติบโตก้าวไปสู่ความเป็น Glo-cal ไปด้วยกัน โดย "Ascend Travel" กำลังมองหาโรงแรมที่พักทั้งแบบรายวัน และแบบรายเดือนทั่วประเทศ โดยจะเข้าไปช่วยบริหารจัดการต้นทุน ระบบการจองที่พัก เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันกับรายใหญ่ได้อย่างเท่าเทียม

 

 

แน่นอนว่าสิ่งที่จะได้รับกลับไป คือ การจองห้องพักในวันธรรมดาที่ไม่สามารถขายได้ การเข้ามาในระบบที่มีโอกาสจะเจอลูกค้ามากกว่าออกไปอยู่บน Google รวมไปถึงการมีรายได้ที่เป็นธรรม เพราะในการเข้าดีลแต่ละครั้ง "Ascend Travel" จะตกลงราคา พร้อมแจ้งเงื่อนไขอย่างชัดเจนว่าการเข้าร่วมจะต้องดำเนินการอย่างไร การชื้อ-ขายห้องจะปิดดีลกันที่ราคาเท่าไหร่ หากยอมรับได้ทั้งสองฝ่ายเราจึงจะเริ่มกระบวนการเข้าสู่แพลตฟอร์ม หลังจากนั้น Ascend Travel จะมีระบบหลังบ้านให้ทั้งหมดโดยที่เจ้าของที่พักไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติม

 

 

อย่างไรก็ตามเป้าหมายต่อไปคือการลงพื้นที่เชิญชวนทำความเข้าใจพูดคุย อธิบายถึงข้อดีและผลตอบแทนที่จะได้รับกับเจ้าของที่พักให้ได้ 50 จังหวัด  เจ้าของโรงแรมที่พักที่ต้องการเข้าร่วมแพลตฟอร์ม "Ascend Travel"  มีบริการทำระบบหลังบ้านให้ฟรีแบบ ไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำการใช้งานระบบตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ

 

 

‘เราคาดหวังว่าแนวคิดการหาผู้ประกอบการรายย่อยเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ในการขยายธุรกิจ และทำให้ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมรายย่อยสามารถอยู่รอดและเติบโตต่อไปได้ ที่สำคัญไปกว่านั้น Ascend Travel ก็คาดหวังว่าเราจะสามารถปิดจุดอ่อนของการทำแพลตฟอร์มที่พักออนไลน์ของตัวเองให้ได้ เพราะที่ผ่านมาเราเจอปัญหาว่าโรงแรมขนาดใหญ่ไม่ต้องการที่จะดีลกับพาร์ทเนอร์ เพราะต้องการให้ลูกค้าจองตรงจะได้ไม่ต้องจ่ายส่วนแบ่ง’

 

 

 

  • ก้าวต่อไปขอขึ้นสังเวียนส่วนแย่งส่วนแบ่งการตลาด 20,000 ล้าน ของแพลตฟอร์มจองที่พักแบบ B2B

หลายคนคงสงสัยว่าเพราะอะไรทำไม "Ascend Travel"  ถึงเลือกที่จะเปิดการจองที่พักสำหรับบริษัท และการพุ่งเป้าไปหาพาร์ทเนอร์ที่เป็นธุรกิจที่พักเท่านั้น และที่สำคัญคือการมีที่พักดีๆ ราคาดีๆ แถมยังมีรีวิวสิ่งลี้ลับ สัตว์รบกวนที่คนอื่นไม่มี แบบนี้ควรจะเปิดบริการการจองสำหรับคนทั่วไปด้วยหรือไม่

 

 

โดยนายเกริกพงศ์ ระบุว่า ที่ผ่านมา  "Ascend Travel"   เติบโตมากถึง 300% จากการขายห้องพักให้กับบริษัท ซึ่งแน่นอนว่าตลาดการจองที่พักในรูปแบบ B2B  ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 20,000 ล้านบาท และคาดว่ามีโอกาสจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ "Ascend Travel" เป็นเบอร์ 1 ในการให้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักในรูปแบบ B2B แล้ว การที่จะให้บริการแบบ B2C ที่มีคู่แข็งเป็นแพลตฟอร์มจากต่างประเทศอาจจะไม่มีความคุ้มค่าที่จะลงทุน และแม้ว่าทางเดินในการทำธุรกิจแบบ B2B จะมีความยากเพราะต้องลงพื้นที่หาพาร์ทเนอร์เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มให้ได้มากที่สุด แต่ความยากจะทำให้ Ascend Travel แตกต่าง และไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ นอกจากนี้เรายังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มบริษัทที่เป็นลูกค้าให้ได้ 350 แห่งในปีนี้ด้วย   

 

 

แม้ว่าเราจะสามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองแต่เราก็ยังหวังว่าภาครัฐจะเข้ามาสนับสนุนให้การทำธุรกิจแพลตฟอร์มการจองโรงแรมของคนไทยและแพลตฟอร์มของต่างชาติมีความเท่าเทียมกัน เพราะที่ผ่านมา OTA ต่างชาติไม่ต้องเสียภาษีแต่เราต้องจ่ายภาษี รวมไปถึงกฎหมายการประกอบการธุรกิจโรงแรมที่มีขั้นตอนเยอะมาก และไม่มีความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบันดังนั้นภาครัฐก็ควรจะปรับปรุงให้ทันสมัยและเท่าเทียมกันมากยิ่งขึ้น

 

 

 

‘หากเปรียบการทำธุรกิจบริการโรงแรม ก็เหมือนเราไปตกปลาในทะเล ลูกค้าคือปลาในทะเล เราไม่สามารถจับปลาได้ทั้งหมด แต่ Ascend Travel คือการเอาปลาในบ่อไปให้ หากที่พักไม่ได้อยู่ในระบบของเราก็ตกปลาไม่ได้ เพราะระบบนี้เป็นของเราเท่านั้น เรามีปริมาณให้แน่นอน แต่จะจับกลุ่มลูกค้านั้นได้หรือไม่ ทีมงานเราจะแนะนำในสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ที่พัก’ นายเกริกพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย.

 

 

ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก สนใจร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ หรือที่กำลังมองหาแพลตฟอร์มการเดินทางภาคธุรกิจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์: www.ascendtravel.com

อีเมล: [email protected]

โทรศัพท์: +66(0) 2-020-2351

Line Official Account: @AscendTravel

 

 

logoline