ข่าว

ตั้ง ปลัดพาณิชย์ ประธานวอร์รูม 'เอลนีโญ’ จี้รายงาน ผลกระทบ ทุก 1-2 สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าห่วง จุรินทร์ สั่งรับมือ ‘เอลนีโญ’ ตั้งวอร์รูมสกัดผลกระทบภัยแล้งโลก ทั้งการผลิต-การตลาด-ราคาข้าวและพืชเกษตรสำคัญ จี้ ประธานวอร์รูมฯ 'ปลัดพาณิชย์' รายงานผลกระทบ ทุก 1-2 สัปดาห์ เผย อินเดีย ระงับการส่งออกข้าว เป็นโอกาสของตลาดข้าวไทยส่งไปแอฟริกา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง การผลิต และการตลาดสินค้าเกษตร ที่ห้องประชุมกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ว่า  ตนให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นัดหมายหารือ ติดตามสถานการณ์ “เอลนีโญ” หรือภัยแล้งที่เกิดขึ้นทั่วโลก เพื่อประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับภาคเกษตร และการตลาดพืชผลการเกษตรของไทย โดยมีผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ทูตพาณิชย์จาก 58 ประเทศทั่วโลก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่วนราชการอื่น และภาคเอกชนร่วมด้วยโดยมุ่งเน้นเรื่องข้าวเป็นหลัก

 

ที่ประชุมประเมินตรงกันว่าสถานการณ์ “เอลนีโญ” รวมทั้งมาตรการห้ามส่งออกข้าวขาวของอินเดีย เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตข้าว ตลาดข้าวและราคาข้าว กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงว่า สถานการณ์เอลนีโญแบ่งเป็น 3 ระดับ ระดับอ่อน 0.5-1.0 ระดับปานกลาง 1.0-1.5 และระดับรุนแรง เกินกว่า 1.5 

 

 

สำหรับประเทศไทย พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 0.8 ซึ่งช่วงที่มีสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงตอนปี2559 อยู่ที่ระดับ 1.2 และกรมชลประทานรายงานว่าปี2566 ปริมาณน้ำฝนของไทย จะลดลง 5% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 30 ปี และปริมาณน้ำในเขื่อนปีนี้ คาดว่าจะน้อยกว่าปี 2565 ประมาณครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะมีผลกระทบกับพืชผลการเกษตรอยู่ในเขตชนประทาน

 

วอร์รูมเอลนีโญ

ตั้ง นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประธานวอร์รูมเอลนีโญ

และอินเดียที่ระงับการส่งออกข้าวขาวเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2566 กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า เกิดจากสถานการณ์ “เอลนีโญ” และภัยแล้งที่กระทบกับราคาข้าวในอินเดียสูงขึ้น รัฐบาลต้องการให้ราคาข้าวในประเทศลดลง จึงระงับการส่งออก เพื่อดูแลผู้บริโภคในประเทศ ส่งผลให้ 

 

  1. ราคาข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น 
  2. เป็นโอกาสของตลาดข้าวไทยโดยเฉพาะตลาดแอฟริกา เพราะแอฟริกานำเข้าข้าวจากอินเดีย 
  3. เกษตรกรขายข้าวเปลือกได้ในราคาสูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ราคาข้าวเปลือกเจ้า สูงกว่าก่อนอินเดียห้ามส่งออกข้าวประมาณ 7% แต่อาจมีผลลบกับอาหารสัตว์และปศุสัตว์ เพราะต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นแต่ราคาตลาดข้าวโลกมีความผันผวน ซึ่งยังไม่นิ่งในขณะนี้ เพราะยังไม่สามารถประเมินราคาข้าวในตลาดโลกได้อย่างชัดเจน

 

 

“โดยที่ประชุมมีมติให้ตั้งวอร์รูม ติดตามสถานการณ์เอลนีโญภัยแล้งของโลกและประเทศเรา รวมทั้งติดตามการผลิต การตลาด ราคาข้าวและพืชผลการเกษตรอื่นด้วย ซึ่งวอร์รูมจะประกอบด้วยปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นรองประธานและผู้แทนส่วนราชการทั้งกระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงการคลัง กระทรวงดีอีและส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคเอกชนและเกษตรกรที่เกี่ยวข้อง และให้เสนอแนวทางตัดสินใจเรื่องสำคัญต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต่อไป ทั้งนี้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง การผลิต ราคาและการตลาดของพืชเกษตรทุกตัวโดยเฉพาะข้าว รายงานให้กระทรวงพาณิชย์ทราบทุก 1-2 สัปดาห์” รมว.พาณิชย์ กล่าว

 

 

สำหรับราคาข้าวในอนาคต นายจุรินทร์ ระบุว่า ได้สั่งการให้หาจุดสมดุล ขณะที่ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้นเกษตรกรได้ประโยชน์มากขึ้นจะส่งผลให้ข้าวสารแพงเกินจุดสมดุลหรือไม่ ถ้าแพงเกินก็ต้องกำกับควบคุมให้อยู่ในจุดที่ผู้บริโภครับได้ แต่ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องอยู่ได้ด้วย ให้วินวินทุกฝ่าย ได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่ายและถ้าเสียประโยชน์ให้เสียประโยชน์น้อยที่สุดทุกฝ่าย วอร์รูมมีหน้าที่ต้องไปดูแล

 

 

ตั้ง ปลัดพาณิชย์ ประธานวอร์รูม 'เอลนีโญ’ จี้รายงาน ผลกระทบ ทุก 1-2 สัปดาห์

อนึ่ง  มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2565 แต่งตั้ง นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานปลัดกระทรวง ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่เกษียณอายุราชการ เมื่อ 30 ก.ย. 2565 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ