ข่าว

กทม.ส่งหนังสือถึง "แอชตัน อโศก" ให้แก้ไขทางเข้าออกภายใน 30 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ยืนยันไม่รื้อถอน "แอชตัน อโศก" และไม่เอื้อประโยชน์ต่อใคร ย้อนการให้อนุญาตถูกต้องตามขั้นตอน กทม.รอบคอบ ออกแบบมีเงื่อนไขตามกฎหมาย ภายในสัปดาห์นี้จะส่งหนังสือถึง "แอชตัน อโศก" ให้แก้ไขทางเข้า-ออกภายในอย่างน้อย 30 วัน

"รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล" รองผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะออกหนังสือถึงบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของโครงการ "แอชตัน อโศก" ให้ปรับปรุงแก้ไขตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด เบื้องต้นจะให้เวลาไม่น้อย 30 วัน แต่หากไม่สามารถแก้ไขได้ภายในกรอบระยะเวลา บริษัท อนันดา สามารถยื่นขอขยายเวลาได้ โดย กทม.จะพิจารณาประเมินเหตุผลว่า สมควรขยายเวลาให้หรือไม่ ตาม พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ระบุไว้ว่า หากไม่สามารถทำได้ตามกำหนดระยะเวลาได้ ก็สามารถขยายเวลาออกไปได้ แต่ต้องสมเหตุสมผล 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากบริษัท อนันดา ไม่สามารถทำได้กำหนดระยะเวลาที่ขอขยายรอบ 2 และรอบต่อๆไป กทม.จะทำอย่างไร มีกรอบระยะเวลาสิ้นสุดให้ไหม และการไม่มีกรอบเช่นนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้เอกชนสร้างอาคารไปก่อนแล้วมาแก้ทีหลังหรือไม่ "รศ.ดร.วิศณุ" บอกว่า ตามกฎหมายควบคุมอาคารมาตรา 41 ไม่ได้กำหนดไว้ แต่ต้องไม่น้อย 30 วัน หมายความว่า หากแก้ไขไม่เสร็จและมีเหตุอันสมควรก็สามารถขยายได้ ไม่ได้เป็นการเปิดช่องใดๆ แต่กฎหมายกำหนดไว้อย่างนั้น

 

ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า ท้ายที่สุด บริษัท อนันดา ไม่สามารถแก้ไขได้และฟ้อง กทม.จะทำอย่างไร "นายชัชชาติ สิทธิพันธ์" ผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า หากจะฟ้องก็เป็นสิทธิที่ทำได้ ก็ว่ากันไปตามหลักฐาน เพราะ กทม.มีความรอบครอบในการให้อนุญาต บริษัท อนันดา เองรู้ว่าอะไรเป็นอะไรอยู่แล้ว หาก กทม.ไม่อนุญาตก่อสร้างก็จะโดนมาตรา 157 โทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

 

 

 

กทม.แถลงปม "แอชตัน อโศก" ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2566

 

 

 

"นายชัชชาติ" ยืนยันตอนท้ายว่า กทม.ไม่รื้อถอน "แอชตัน อโศก" และไม่เอื้อประโยชน์ให้ใคร ทุกอย่างว่ากันไปด้วยกฎหมาย ส่วนข้อกังวลว่า จะมีอาคารทำลักษณะนี้อีกหรือไม่ กทม.กำลังสำรวจรวบรวมข้อมูล แต่เท่าที่ดูคอนโดที่มีอยู่เป็นพันๆ แห่งในกรุงเทพฯ ยังไม่มีปัญหา 

 

 

 

"ทุกคนมีสิทธิตั้งคำถาม กทม.ก็จะไปทบทวน ถามว่า มีนอกมีในอะไรกันไหม ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ เดี๋ยว กทม.ไปทบทวน อะไรที่ต้องแก้ก็ต้องแก้ แต่ในส่วนของแอชตัน อโศก ยืนยันไม่ปิดทางเข้า-ออก เพราะเรื่องความปลอดภัยก็มีอยู่แล้ว รถดับเพลิงเข้าได้ไม่มีปัญหา" "นายชัชชาติ" ระบุ  

 

 

 

หลังจากแถลงข่าวเสร็จ ตัวแทนลูกบ้าน "แอชตัน อโศก" ได้มายื่นหนังสือขอให้ กทม.ช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนายชัชชาติ บอกสั้นๆ ว่า "เป็นกำลังใจให้นะครับ"

 

 

 

ตัวแทนลูกบ้าน "แอชตัน อโศก"

 

 

 

"น.ส.กุลชลิกา รุ่งวรา" วัย 36 ปี ตัวแทนลูกบ้าน "แอชตัน อโศก" บอกว่า ตลอดระยะเวลาที่เกิดเรื่องตั้งแต่ปี 2564 บริษัท อนันดา ไม่เคยออกมาพูดคุยชี้แจงอะไรกับลูกบ้านเลย ลูกบ้านติดตามทวงถามมาตลอด แต่บริษัท อนันดา เงียบไม่เคยตอบ ทางเราเคยเสนอว่า ให้บริษัท อนันดา เยียวยาด้วยการจัดหาคอนโดแห่งใหม่ให้แม้ว่าราคาจะแพงกว่าก็พร้อมจ่ายส่วนต่างให้ ให้พวกเราไปอยู่ที่ไหนก็ได้ ให้ไปโซนท่าพระเราก็จะไป แต่บริษัท อนันดา ก็เงียบหาย 

 

 

 

น.ส.กุลชลิกา รุ่งวรา วัย 36 ปี ตัวแทนลูกบ้าน "แอชตัน อโศก"

 

 

 

"พวกเราเครียด นอนไม่หลับมาตลอด บางคนเป็นซึมเศร้าต้องกินยารักษา บางคนลูกหลานไม่กล้าบอกพ่อแม่เพราะกลัวคิดมาก เราซื้อบ้านถูกต้องตามกฎหมาย เราไม่ได้ทำผิดอะไร ยังผ่อนธนาคารตามปกติ ทำไมต้องมาเจอแบบนี้ เราแค่หวังว่า จะมีบ้านอยู่อาศัย ไม่ต้องไปอยู่ข้างถนน ขอเห็นใจเราด้วย" "น.ส.กุลชลิกา" กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ 

logoline