ข่าว

ผู้ว่า กยท. มั่นใจ ยางพาราไทย ฉลุย ไร้ผลกระทบ สหภาพยุโรป บังคับใช้ EUDR

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย ณกรณ์ ตรรกวิรพัท ให้ความมั่นใจ การที่ "สหภาพยุโรป" บังคับใช้กฎหมาย EU Deforestation-free Products Regulation : "EUDR"  มุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบความเป็นมาของสินค้ายางพาราจะไม่กระทบถึงไทย เพราะ "กยท." เตรียมตัวรับมือ ผ่าน national platform

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดผยว่า  การที่
"สหภาพยุโรป"  เตรียมบังคับใช้กฎหมาย EU Deforestation-free Products Regulation (EUDR)  โดยสาระสำคัญของ EUDR คือ  กฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า     การนำเข้ายางและผลิต ภัณฑ์จากยางจะต้องมาจากสวนยางที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ ,  พื้นที่อนุรักษ์ และพื้นที่ป่า รวมถึงการจัดการสวนยางพารา ที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อสังคม     มั่นใจว่า   กฎหมาย EUDR ดังกล่าวจะไม่เป็นอุปสรรคต่อยางพาราไทยอย่างแน่นอน 

 

 

 

ในทางกลับกันมองว่า  EUDR  เป็นโอกาสที่ดีช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระดับโลก  เนื่องจากที่ผ่านมา "กยท." ได้กำหนดให้การตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งกำเนิดของผลิตภัณฑ์ยางพารา เป็นนโยบายสำคัญและได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว  กยท. จึงมีความพร้อมในการจัดการระบบข้อมูลเกษตรกรชาวสวนยาง กลุ่มสหกรณ์ ตลอดจนผู้ประกอบการที่ซื้อขายยางพาราผ่านตลาดกลางยางพารา   ขณะเดียวกัน "กยท. " ได้เริ่มทดสอบ national platform ซึ่งเป็นระบบที่จะเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน ทำให้แสดงข้อมูลการตรวจสอบย้อนกลับได้ครบถ้วนทั้ง 100%  

ปัจจุบันมีเกษตรกรชาวสวนยาง ขึ้นทะเบียนกับ กยท. กว่า 90% สามารถระบุที่ตั้งของสวนยางได้ พร้อมรองรับตามกฎ EUDR   โดย กยท. ได้ดำเนินการควบคู่กับการพัฒนาระบบการจัดการสวนยางอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล เพิ่มโอกาสส่งออกยางไทยในตลาดโลก

 

 


"รัฐบาลไทยให้ความสำคัญและติดตามมาตรการ EUDR มาอย่างต่อเนื่อง  โดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ กยท. ได้ร่วมหารือกับหน่วยงานของสหภาพยุโรป ในการผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อให้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางของไทยสามารถส่งออกได้ตามมาตรฐาน  ซึ่งการสร้างความพร้อมให้กับวงการยางพาราไทย จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน  เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล หารือและสร้างแนวทางขับเคลื่อนไปด้วยกัน โดยเฉพาะแนวทางบริหารจัดการพื้นที่ปลูกยาง จึงมั่นใจได้ว่ามาตรการ EUDR จะไม่เป็นอุปสรรคต่อวงการยางพาราไทยอย่างแน่นอน แต่เป็นโอกาสที่ดีช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระดับโลกต่อไป"  เขา  กล่าว

 

ผู้ว่า กยท. มั่นใจ ยางพาราไทย ฉลุย ไร้ผลกระทบ สหภาพยุโรป  บังคับใช้ EUDR

ณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)

ผู้ว่า กยท. มั่นใจ ยางพาราไทย ฉลุย ไร้ผลกระทบ สหภาพยุโรป  บังคับใช้ EUDR

ผู้ว่า กยท. มั่นใจ ยางพาราไทย ฉลุย ไร้ผลกระทบ สหภาพยุโรป  บังคับใช้ EUDR

ผู้ว่า กยท. มั่นใจ ยางพาราไทย ฉลุย ไร้ผลกระทบ สหภาพยุโรป  บังคับใช้ EUDR

"สหภาพยุโรป"  เตรียมใช้กฎหมาย EU Deforestation-free Products Regulation (EUDR)    มีสาระสำคัญอยู่ที่สินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า  การนำเข้ายางและผลิต ภัณฑ์จากยางจะต้องมาจากสวนยางที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ   พื้นที่อนุรักษ์ และ พื้นที่ป่า รวมถึงการจัดการสวนยางพารา ที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อสังคม  

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ