ข่าว

เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เนื้อหอม จีนเล็งลงทุน 6 พันล้าน บูม ยานยนต์ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พื้นที่ "เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก" ลู่ทางลงทุนสดใส รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยล่าสุด ในสาขาการลงทุน "ยานยนต์ไฟฟ้า" บริษัท GAC AION New Energy Automobile ขาใหญ่ทางการลงทุนติด 1 ใน 3 ของจีน เตรียมเข้ามาลงทุน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย เงินลงทุน 6 พันล้านบาท

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC ได้จัดกิจกรรมและพบปะนักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สำคัญ  ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อาทิ กลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (EV)  เพื่อชักจูงให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย   โดยนำเสนอถึงข้อมูลและโอกาสการลงทุน จุดเด่นในพื้นที่  "เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก"   เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลัก ที่รองรับการคมนาคมขนส่งเชื่อมโยง  ทั้งทางบก   ทางเรือ   ทางอากาศ ซึ่งจะเป็นประตูเชื่อมโยงการเดินทางและขนส่งได้ทั่วโลก

 

 

รวมทั้งยังสร้างระบบเชื่อมโยงทางธุรกิจ (ecosystem)  การพัฒนาทักษะบุคลากรที่มีคุณภาพ เพื่อจูงใจและสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดการลงทุน  และเป็นที่น่ายินดีว่า  ในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างมาก โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1.44 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งการลงทุนนี้ถือเป็นผลการส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลไทย ที่ได้ออกมาตรการและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามนโยบาย 30/30

คือในปี  2573 จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ร้อยละ 30 ของการผลิตรถยนต์ในประเทศ ซึ่งการเข้ามาของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ช่วยเพิ่มความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน     โดยข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 มีรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 31,000 คันจดทะเบียนในประเทศไทย มากกว่า ถึง 3 เท่าของจำนวนทั้งหมดในปี 2565

 

 

 

ขณะเดียวกัน  บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศจีน คือ บริษัท GAC AION New Energy Automobile ตอบรับต่อการเข้ามา  ลงทุนในประเทศไทย โดยจะใช้เงินลงทุนในเฟสแรกกว่า 6,000 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัท สโฟวล์ท เอเนอจี้ เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของจีน ยังได้เลือกไทยเป็นฐานและตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถ EV ในไทย ซึ่งถือเป็นแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน มีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท   

 

 

 

"การงทุนดังกล่าว  เป็นการมองเห็นถึง บทบาทสำคัญของไทย ในฐานะศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับการผลิตและการส่งออกยานยนต์ ซึ่งจะเอื้อให้บริษัท สามารถขยายธุรกิจ และใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตและส่งออกแบตเตอรี่ไปยังอินโดนีเซีย เวียดนามได้ในอนาคต"  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี    กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ