ข่าว

เปิดตลาด 'น้ำปลาร้า' มูลค่าความนัวพันล้าน ผู้เล่นกระโดดลงไหแย่งส่วนแบ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดมูลค่าตลาด 'น้ำปลาร้า' มีมูลค่าความนัว 1,000 ล้าน ผู้เล่นรายเล็ก รายใหญ่ กระโดดลงไหแย่งส่วนแบ่ง พบประเทศไทยผลิตปลาร้า 40,000 ตันต่อปี

ทำเอาตลาด "น้ำปลาร้า" ร้อนเป็นไฟ หลังจากที่มีกระแส พิมรี่พาย  และผู้ผลิตน้ำปลาร้า ที่มีการออกแฉว่า โดนเทน้ำปลาร้าที่สั่งผลิตไแล้วกว่า 13 ล้านขวด เพราะหาว่าน้ำปลาร้าเค็ม โดยวิธีการคิวซีของพิมรี่พาย คือใช้ปากชิม  เรื่องราวของ "น้ำปลาร้า" กลายเป็นมหากาพย์ และดราม่าอย่างมาก 

 

 

จากการสั่ง "น้ำปลาร้า" ปรุงรส ปรุงสุก ของพิมรี่พายสะท้อนให้เห็นว่า ปัจจุบันการขายน้ำปลาร้าปรุงสุก กลายเป็นตลาดทำเงินขนาดใหญ่ได้อย่างมาหาศาล นอกจากพิมรี่พาย แล้ว ยังมีดารา นักร้อง ชื่อดัง รวมไปถึงดาราตลกที่ลงทุนขายน้ำปลาร้า เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดสุดนั่วในครั้งนี้ 

ข้อมูลจากสำนักงานมาตราฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ  ระบุว่า ปัจจุบันไทยผลิตปลาร้าสูงถึง 40,000 ตันต่อไป สร้างรายได้ประมาณ 800 ล้านบาท ส่งออกตลอดกลุ่มอาเชียนและสหภาพยุโรปสร้างมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท/ปี  และยังสามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ประชาชนไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านจึงส่งผลให้ความต้องการ ปลาร้า ปรุงรสมากยิ่งขึ้น และการซื้อขายออนไลน์ก็ส่งผลให้ตลาดน้ำ ปลาร้า ปรุงรสเติบโตมากเช่นกัน เนื่องจากประชาชนต้องใช้ในรูปแบบความปกติใหม่ และความสะดวกสะบายในการใช้ น้ำปลาร้า ก็เป็นอีกหนึงปัจจัยที่ทำให้เกิดความต้องการซื้อมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้เล่นทั้งรายเล็กรายใหญ่ กระโดดเข้าใส่การตลาดความนัวของ "น้ำปลาร้า"

ปัจจุบันตลาด "น้ำปลาร้า" ในประเทศไทยมีผู้ผลิตมากมายทั้งรายใหญ่และรายเล็กไม่ต่ำกว่า 200 แบรนด์   ส่งผลให้โอกาสในตลาดน้ำปลาร้าที่มีมูลค่ามากถึง 1,000 ล้านบาท มูลค่าการส่ง มากกว่า 200 ล้านบาทต่อปี ประเทศหลักๆ ที่มีการส่งออกได้แก่ ทลาว เวียดนาม และกัมพูชา  สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป กลุ่มตะวันออกกลาง

 

 

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิการค้า ระบุ สัดส่วนรายได้จากการทำธุรกิจ "น้ำปลาร้า" พบว่า มีเจ้าใญ่ครองส่วนปบ่งการตลาด ดังนี้ 

  • ปลาร้าแม่บุญล้ำ ที่มีรายได้รวมถึง 712.69 ล้านบาท กำไร 64.79 ล้านบาท
  • ปลาร้าแม่เหรียญ รายได้รวม 282.89 ล้านบาท กำไร 19.40 ล้านบาท
  • ปลาร้าแซบไมค์ ของไมค์ ภิรมย์พร มีรายได้รวม 251.41 ล้านบาท กำไร 19.21 ล้านบาท
  • น้ำปลาร้าบัวขาว บริษัท โรงงานปลาร้าแม่ประกาศ จำกัด มีรายได้ ประมาณ 10 ล้านบาท
  • น้ำปลาร้าสุนารี ราชสีมา ในนาม บริษัท ฮีโร่ แอนด์อาเธอร์ จำกัด มีรายได้ (ประมาณ 6 ล้านบาท
  • น้ำปลาร้า MUM บริษัท ไทย หม่ำ ฟู้ด จำกัด มีรายได้  ประมาณ 38 ล้านบาท
  • น้ำปลาร้ารสมือแม่ บริษัท อุตสาหกรรมครัวไทย จำกัด มีรายได้  ประมาณ 12 ล้านบาท

 

โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาด "น้ำปลาร้า" ปรุงรส ปรุงสุกจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามการการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการรักษามาตรฐาน

 

 

เพื่อเป็นการรักษาและควบคุมมาตรฐานของ "น้ำปลาร้า" ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ในปี 2561 ราชกิจจาฯเผยประกาศกระทรวงเกษตรฯ กำหนดมาตรฐานปลาร้า เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพ และปลอดภัย โดยมีรายละเอีดยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร : ปลาร้า ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ.2551 ระบุว่า ด้วยคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรเห็นสมควรกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่องปลาร้า เป็นมาตรฐานทั่วไปตาม พ.ร.บ.มาตรฐานสินค้าเกษตร เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัย  ทั้งนี้ในประกาศดังกล่าวได้มีการให้รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ปลาร้าไว้อย่างละเอียด ตั้งแต่วัตถุดิบ ส่วนประกอบ กระบวนการผลิต คุณลักษณะทางกายภาพ 

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

 

 

"น้ำปลาร้า" ที่ผ่านมาตรฐานจะต้องมีลักษณะ ดังนี้

เนื้อปลาต้องนุ่ม สภาพผิวคงรูป หนังไม่ฉีกขาด มีสีปกติตามลักษณะเฉพาะของปลาร้า และต้องไม่มีกลิ่นอื่นที่ไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นคาว กลิ่นอับ กลิ่นหืน กลิ่นสาบ กลิ่นเหม็นเปรี้ยว ปริมาณเกลือ หรือโซเดียมคลอไรด์ จะต้องมีไม่น้อยกว่า 18% เมื่อเทียบกับน้ำหนัก ซึ่งเป็นปริมาณที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ก่อโรคได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ