ข่าว

ข่าวดี ‘ทุเรียนท่าแซะ’ ล้งรายใหญ่ภาคใต้พา ‘บุกตลาดจีน’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แปลงใหญ่ทุเรียนตำบลท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร คุณภาพส่งออกสู่ตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน เผยเพิ่มมูลค่าการผลิตให้ได้มาตรฐาน GAP เพิ่มคุณภาพให้ตรงกับความต้องการของตลาด

นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า การผลิตทุเรียนของจ.ชุมพร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสำคัญของภาคใต้ ได้คาดการณ์ว่าปี 2566 จะมีปริมาณผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด 337,376 ตัน เริ่มออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมิถุนายน และกระจายถึงเดือนธันวาคม

 

โดยการกระจายผลผลิตไปยังผู้บริโภคภายในประเทศและต่างประเทศที่สำคัญ คือ การส่งออกทุเรียนผลสดไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากมีล้งรับซื้อทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ 

 

นอกจากนี้ยังกระจายผลผลิตผ่านวิสาหกิจชุมชน ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชน สหกรณ์ Modern Trade ไปรษณีย์ ตลาดออนไลน์ ตลาดค้าผลไม้ภายในจังหวัด การจำหน่ายตรงให้กับผู้บริโภค

 

โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดชุมพร บูรณาการทำงานร่วมกันในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผลผลิตทุเรียน และมีมาตรการป้องกันควบคุม แก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ตั้งแต่กระบวนการผลิต การเก็บเกี่ยวให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพจนถึงกระบวนการส่งออกเพื่อรักษาคุณภาพจนถึงมือผู้บริโภค

 

นายสุรพศ สุวรรณรักษา ประธานแปลงใหญ่ทุเรียน ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ให้ข้อมูลว่า แปลงใหญ่ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลหงส์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จำนวนสมาชิก 97 ราย พื้นที่ 1,000 ไร่ มีการเพิ่มมูลค่าการผลิต โดยการพัฒนาแปลงให้ได้รับมาตรฐาน GAP ทั้งหมด เพิ่มคุณภาพของผลผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด

 

มีการแปรรูปผลผลิต การพัฒนาสมาชิกแปลงใหญ่ให้เป็น Smart Farmer มีแหล่งรวบรวมผลผลิตเพื่อจำหน่าย สมาชิกทุกรายได้ดูแลการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรักษาคุณภาพสินค้าหากสมาชิกรายไหนไม่รักษาคุณภาพผลผลิตจะไม่รับมาจำหน่าย ด้านการตลาดมีแหล่งซื้อสินค้าที่แน่นอน มีอำนาจในการต่อรองกับพ่อค้าคนกลางได้ ซึ่งราคาขายผลผลิตทุเรียนของสมาชิกแปลงใหญ่จะสูงกว่าราคาตลาดทั่วไป 5 บาท ต่อกิโลกรัม

 

ข่าวดี ‘ทุเรียนท่าแซะ’ ล้งรายใหญ่ภาคใต้พา ‘บุกตลาดจีน’

ข่าวดี ‘ทุเรียนท่าแซะ’ ล้งรายใหญ่ภาคใต้พา ‘บุกตลาดจีน’

มีการสร้างภาพลักษณ์และอัตลักษณ์ให้สินค้าแปลงใหญ่ โดยการนำทุเรียนคุณภาพร่วมออกบูธกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนคุณภาพจึงเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค การผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพกลุ่มแปลงใหญ่ได้รับมาตรฐาน GMP เพื่อเชื่อมโยงกับตลาดต่างประเทศโดยตรง

ข่าวดี ‘ทุเรียนท่าแซะ’ ล้งรายใหญ่ภาคใต้พา ‘บุกตลาดจีน’

 

ปัจจุบันสามารถจำหน่ายผลผลิตในประเทศไทยได้ถึง 120-150 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมได้เพียง 90 -100 บาทต่อกิโลกรัม

 

ซึ่งในการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร มีการควบคุมคุณภาพผลผลิต ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมไม้ผลประเทศไทย จำนวน 12 ท่าน และนำทุเรียนกว่า 1,000 กิโลกรัม ไปประชาสัมพันธ์ ที่มณฑลคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแปลงใหญ่ทุเรียน ต.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพรได้เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด

 

ได้รับงบประมาณมา 3 ล้านบาท ทางกลุ่มได้ก่อสร้างอาคาร ซื้อวัสดุอุปกรณ์ทางการเกษตร ปัจจัยการผลิต และทางกลุ่มแปลงใหญ่ได้ขับเคลื่อนและต่อยอดจากโครงการยกระดับแปลงใหญ่โดยการนำอาคารทำเป็น
ข่าวดี ‘ทุเรียนท่าแซะ’ ล้งรายใหญ่ภาคใต้พา ‘บุกตลาดจีน’

 

จุดรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรได้ ขอรับมาตรฐาน GMP ขึ้นทะเบียนโรงงานผลิตสินค้าพืช (DOA) และหมายเลขทะเบียน DU การส่งออกผลทุเรียนสด เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตทุเรียนตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จ.สงขลา ให้ข้อมูลว่า ภาคใต้มีพื้นที่ปลูกทุเรียน จำนวน 726,369 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว จำนวน 547,225 ไร่ คาดการณ์ว่าผลผลิตในปีนี้ มีจำนวนประมาณ 667,338 ตัน ซึ่งผลผลิตมากกว่าปีที่แล้วกว่า 2 แสนตัน จังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดที่ปลูกที่เรียนมากที่สุดในภาคใต้

ข่าวดี ‘ทุเรียนท่าแซะ’ ล้งรายใหญ่ภาคใต้พา ‘บุกตลาดจีน’

 

มีทุเรียนที่ให้ผลผลิตแล้ว จำนวน 221,768 ไร่ รองลงมาได้แก่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอได้ส่งเสริมเกษตรกรรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ทุเรียนแล้ว จำนวน 170 แปลง เกษตรกร 7,361 ราย พื้นที่ จำนวน 64,117 ไร่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ