ข่าว

เจาะลึก 'เทรนด์การตลาด' ครึ่งหลังปี 66 ต้องรู้ใจ เชื่อมโลก จริงใจ ปรับตัวไว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมการตลาดฯ เจาะลึก 'เทรนด์การตลาด' ครั้งหลังปี 66 อำนาจเทคโนโลยี พลังคนรุ่นใหม่จะเปลี่ยนโลก แนะปรับกลยุทธ์ทำการตลาดแบบรู้ใจ เชื่อมโลก จริงใจ และปรับตัวไว

โลกการตลาด และการซื้อสินค้าของผู้บริโภคขยับปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นธุรกิจ หรือ นักการตลาดเองก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนมุมมองแนวความคิดเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแท้จริง

 

 

ล่าสุด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยได้เปิดข้อมูล "เทรนด์การตลาด" ครึ่งปี 2566 โดยนับจากนี้นักการตลาดทั้งหลายจะต้องก้าวให้ทันโลกเพราะ พลังเทคโนโลยี พลังงานของคนรุ่นใหม่  มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงเทรนด์ค่อนข้างมาก 

 

 

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เผยว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคมีความซับซ้อนขึ้น  โลกธุรกิจการตลาดก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ถือเป็นยุคแห่งความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง พฤติกรรม ความต้องการ และ ความคาดหวังของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนไปจากแต่ก่อนอย่างสิ้นเชิง แผนการตลาดแบบเดิมๆอาจไม่นำไปสู่ผลสำเร็จที่ต้องการอีกต่อไป 

“ในโลกธุรกิจที่ผู้บริโภคมองหาคุณค่าและประสบการณ์ใหม่ ผู้บริหารและนักการตลาด ควรให้ความสำคัญกับการปรับกลยุทธ์ เปลี่ยนวิธีการ และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อมาตอบโจทย์ให้แก่พวกเขา โดยสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่เทรนด์การตลาดใหม่ๆ ที่เรามองว่า เป็น 4 เทรนด์ใหญ่ของปี 2566 นี้ กล่าวคือ Personalized Marketing : การตลาดรู้ใจ, Marketing on Multiverse : การตลาดเชื่อมโลก, Real Marketing : การตลาดจริงใจ, และ Dynamic Brand : การตลาดพร้อมปรับ 

 

เทรนด์การตลาดปี 2566

 

สมาคมการตลาดฯ ได้นำเสนอแนวทางกลยุทธ์ที่องค์กรต้องดำเนินการ เพื่อปรับปรับตัวเองใหสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ดังนี้

1.Customer Empowerment: หากธุรกิจให้ความสำคัญและให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง พวกเขาจะสามารถเสริมสร้างประสบการณ์ที่มีความหมายและสอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของลูกค้าได้

2.Applying Data Analytics and Machine Learning: องค์กรต้องรู้จักนำเทคโนโลยีมาใช้การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสร้างประโยชน์ในกระบวนการการตลาดและการขาย 

3.Accelerating Personalized Marketing at Scale: ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและดาต้ามาสร้างประสบการณ์รู้ใจให้แก่ลูกค้า 

4.Building Ecosystems: และเน้นการสร้างระบบนิเวศน์ หรือ ecosystems อย่างครบวงจร ไม่ใช่เพียงให้ความสำคัญกับแบรนด์หรือตัวสินค้าเท่านั้น

 

 

จาก 4 "เทรนด์การตลาด" ที่สมาคมการตลอดฯ ได้บอกเอาไว้นั้น นำไปสู่ภาพใหญ่แห่งความเปลี่ยนแปลง หรือ New Marketing Model for the Future ที่เชื่อมต่อโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือนอย่างไร้รอยต่อ โดยมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง และเน้นการให้ความสำคัญกับเรื่อง การเสริมพลังให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ควบคู่ไปกับ การสร้างประสบการณ์ที่ให้คุณค่าอย่างแท้จริง

 

 

ด้าน ผศ. ดร. เอกก์ ภทรธนกุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรมการสื่อสารและการตลาดยั่งยืน เสริมว่า ในโลกแห่งความเปลี่ยนแปลงนี้ ยังเป็นโอกาสให้ผู้บริการ และนักการตลาดปรับเปลี่ยนและปฏิรูปแนวคิด เพื่อขับเคลื่อนให้ธุรกิจเดินหน้าต่ออย่างราบรื่น โดยในยุคนี้ มี 5 มิติการตลาดใหม่ สำหรับผู้บริหาร เราสามารถเรียกง่ายๆ ว่า PILOT คือ 

P Pioneering  มุ่งหน้า

I Insights  ลงลึก

L Long-term  มองยาว

O Openness  เปิดรับ

T Timeliness  ทันที

เทรนด์การตลาดปี 2566

 

ในยุคนี้ ผู้นำองค์กรต้องเป็น pilot ผู้ขับเคลื่อนธุรกิจ แล้วให้เทคโนโลยีใหม่ๆมาเสริมทัพเป็น Co-pilot หากสามารถผสานวิสัยทัศน์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ก็จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ เริ่มจากตัวเองและทีมงาน 

 

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลง ปรับแนวคิดรูปแบบการทำการตลาดให้สอดคล้องกับ "เทรนด์การตลาด" สิ่งสำคัญโดยเฉพาะวิธีการในการสร้างความเปลี่ยนแปลง โดยการ Reframe และ  Reform หรือ "ปรับเปลี่ยนและปฏิรูปแนวคิด"  โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

Reframe – ปรับเปลี่ยน : เชื่อมความเก๋าเข้ากับโลกยุคใหม่ เมื่อเทคโนโลยีก้าวกระโดด ผู้บริโภคก้าวกระโดด เด็กยุคใหม่ก้าวกระโดด ผู้นำองค์กรหรือนักการตลาด ก็ต้องกระโดดข้ามรูปแบบเดิมๆ เพื่อเดินกระบวนความคิดใหม่ให้เชื่อมกับความเปลี่ยนแปลง จะได้ทะยานต่อได้

 

Reform – ปฏิรูป : หากต้องการให้ธุรกิจไปต่อได้ในโลกยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงรอบด้าน  เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริหารต้องเปิดมุมมองสู่แนวคิดใหม่ๆ เพื่อจะได้พบความเป็นไปได้ของการ ไปต่อและเติบโต

 

 

ล่าสุด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิด 2 หลักสูตร Flagship ใหม่ ที่จะมาตอบโจทย์ให้แก่ผู้บริหารที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง

Reframe สร้างความเปลี่ยนแปลง ไปกับหลักสูตร “XYZ : Experience Your Zero” เพื่อให้นักการตลาด ตลอดจนผู้ที่สนใจได้เข้ามาอัพสกิล ด้วยการมา Reform ปฎิรูปความคิด ในหลักสูตร “MORPH : Visionary Re-Defined” หลักสูตรการตลาดหลักสูตรแรกที่จะมาเปิดโลกแห่งความเปลี่ยนแปลงในแบบของ ‘Morphology’ Growth Mindset Marketing Program ที่จะพาคุณ transformแนวคิด ผ่านเรื่องราวชีวิตของ คนลุยงานตัวจริง ที่ใครๆเรียกพวกเขาว่าผู้บริหาร แต่หลังบ้าน พวกเขาเป็นทั้ง นักคิด นักทำ นักเสี่ยง นักคำนวณ และ นักสร้างความเปลี่ยนแปลง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ