ข่าว

อาคารจอดแล้วจร รถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่ฟรีอีกต่อไป เริ่มเก็บค่าจอด 3 ก.ค. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ได้ฤกษ์ 3ก.ค. 66 เก็บค่าบริการอาคารจอดแล้วจร สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต รถจักรยานยนต์-รถยนต์ เก็บค่าจอดกี่บาทเช็กอัตราได้ที่นี่

อาคารจอดแล้วจร โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ – คูคต สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต หมดช่วงเวลาของการเปิดให้บริการฟรีแล้ว โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีกำหนดการในการเก็บค่าบริการวันที่ 3 ก.ค. 2566 เป็นต้นไป

 

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ได้แจ้งว่า หลังจากเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการอาคารจอดแล้วจร สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต มาตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2563 โดยไม่คิดค่าบริการ 

อาคารจอดแล้วจร โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ – คูคต

ซึ่งในระหว่างนี้ รฟม. ได้พัฒนาโดยนำเทคโนโลยีระบบจอดรถอัจฉริยะ (Smart Parking) มาทดลองให้บริการเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว พร้อมทั้งปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ 

 

จนปัจจุบัน อาคารจอดรถทั้ง 2 แห่ง มีความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับให้บริการแก่ประชาชน ในการนี้ รฟม. จะเริ่มจัดเก็บค่าบริการจอดรถ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป โดยมีอัตราค่าบริการ ดังนี้

 

1. ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าบริการจอดรถยนต์ 2 ชั่วโมง 10 บาท และอัตราค่าบริการจอดรถจักรยานยนต์ 4 ชั่วโมง 5 บาท โดยผู้ใช้บริการจะต้องนำบัตรจอดรถไปบันทึกส่วนลดภายในเขตชำระเงิน (Paid Area) ของสถานีรถไฟฟ้าที่ใช้บริการจอดรถเท่านั้น จึงจะได้รับสิทธิ์ชำระค่าบริการจอดรถในอัตราดังกล่าว

อาคารจอดแล้วจร โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีคูคต

อาคารจอดแล้วจร รถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่ฟรีอีกต่อไป เริ่มเก็บค่าจอด 3 ก.ค. 66

2. ผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าบริการจอดรถยนต์ ชั่วโมงละ 20 บาท และอัตราค่าบริการจอดรถ จักรยานยนต์ ชั่วโมงละ 10 บาท

 

3. ผู้ใช้บริการจอดรถรายเดือน (ผ่านแอปพลิเคชัน MRTA Parking) คิดอัตราค่าบริการจอดรถยนต์ เดือนละ 1,000 บาท และอัตราค่าบริการจอดรถจักรยานยนต์ เดือนละ 500 บาท ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการจอดรถรายเดือนจะไม่ได้รับการประกันพื้นที่ว่างในการนำรถเข้าจอด เพื่อให้ผู้ใช้บริการทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียม

 

ทั้งนี้ อาคารจอดรถทั้ง 2 แห่ง เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 - 01.00 น. ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถนำรถมาจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าและระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้ 

 

อาคารจอดแล้วจร รถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่ฟรีอีกต่อไป เริ่มเก็บค่าจอด 3 ก.ค. 66

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาคารจอดแล้วจร รถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีแยก คปอ. ตั้งอยู่บริเวณถนนพหลโยธิน (ฝั่งขาออก) กิโลเมตรที่ 25 มีรูปแบบเป็นลานจอดรถกลางแจ้งและอาคารจอดรถ 3 ชั้น รองรับรถยนต์ได้ทั้งหมด 1,042 คัน 

 

ส่วนอาคารจอดแล้วจรสถานีคูคต ตั้งอยู่บริเวณถนนลำลูกกา (ฝั่งขาเข้า) ใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคต มีรูปแบบเป็นอาคารจอดรถ 6 ชั้น รองรับรถยนต์ได้ 713 คัน

 

ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกตามหลักอารยสถาปัตย์ (Universal Design) รองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการทุกประเภท เช่น ลิฟต์โดยสาร ห้องน้ำ ที่จอดรถผู้พิการ ทางเดินเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า รวมถึงสะพานรถยนต์เชื่อมทางเข้าอาคารจอดรถเพื่อลดปัญหาการจราจรบริเวณจุดกลับรถ เป็นต้น

 

พร้อมกันนี้ รฟม.ได้นำเทคโนโลยีระบบจอดรถอัจฉริยะ หรือ Smart Parking มาเริ่มทดลองให้บริการพื้นที่จอดรถในโครงการนี้เป็นที่แรก เช่น เครื่องจำหน่าย บัตรจอดรถอัตโนมัติ ระบบแนะนำช่องจอดรถว่าง ตู้ชำระค่าบริการอัตโนมัติซึ่งสามารถชำระค่าบริการในรูปแบบเงินสดและคิวอาร์โค้ด (QR Code) ระบบจำเลขทะเบียนรถภายในอาคารจอดรถเพื่อช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาตำแหน่งที่จอดรถได้ง่าย

 

รวมถึงมีการพัฒนา Application บน Smart Phone เพื่อให้บริการจองที่จอดรถล่วงหน้า และการสมัครสมาชิกและต่ออายุสำหรับผู้ใช้บริการที่จอดรถรายเดือน ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

 

นอกจากนี้ รฟม.ได้จัดเตรียมพื้นที่ศูนย์อำนวยความสะดวกเพื่อการเชื่อมต่อการเดินทาง (Intermodal Transportation Facilities : ITF) ไว้บริเวณอาคารจอดแล้วจร ทั้ง 2 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ากับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ เช่น จุดจอดรถโดยสารประจำทาง ขสมก. จุดจอดรถโดยสารสาธารณะ ตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งมวลชนให้เชื่อมโยงต่อเนื่องกัน สามารถรองรับการเดินทางทุกรูปแบบ อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน

 

ที่มาข้อมูล : ทำเนียบรัฐบาล
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ