ข่าว

ลิงค์เถื่อนป่วนโลก 'การ์ตูนคลับ' สุดทนแพลตฟอร์มยักษ์ละเมิดลิขสิทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่อง การ์ตูนคลับ : CARTOON CLUB สุดจะทนกับ 'ลิงค์เถื่อนในแท้' ตั้งที่ปรึกษากฎหมาย ลุย ฟ้องแพลตฟอร์มยักษ์ละเมิดลิขสิทธิ์ 

ช่องการ์ตูนคลับ (CARTOON CLUB) สุดทนกับปัญหาแพลตฟอร์มยักษ์ละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูน พบมีการปล่อยให้มีลิงค์เถื่อนนำการ์ตูนที่ได้รับลิขสิทธิ์ไปฉายต่อ  

 

โดยเรื่องนี้ นายธนพ ตันอนุชิตติกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท CARTOON CLUB MEDIA จำกัด (มหาชน) ในฐานะซีอีโอของช่องการ์ตูนคลับ บริษัทผู้ถือครองลิขสิทธิ์การ์ตูนดัง อาทิ นารูโตะ วันพีช เปิดแถลงข่าวแต่งตั้งบริษัท AVANTA & CO เป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย

นายธนพ ตันอนุชิตติกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท CARTOON CLUB MEDIA จำกัด (มหาชน)

และมอบหมายให้นายเป็นต่อ กมลยะบุตร เป็นตัวแทนในการดำเนินการเรื่องการถูกละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนในช่องทางสื่อออนไลน์อย่างเป็นทางการ

นายเป็นต่อ กมลยะบุตร ที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย จาก AVANTA & CO

นายธนพ กล่าวตอนหนึ่งว่า การ์ตูนคลับพบปัญหาแพลตฟอร์มระดับโลกละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัทผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลกแพลตฟอร์มหนึ่ง(ขอสงวนชื่อแพลตฟอร์ม) เป็นเวลาประมาณ 1 ปี

 

เมื่อพบก็ได้ทำการประสานกับแพลตฟอร์มดังกล่าว จากนั้นเขาก็ทำการลบแต่ไม่มีการขอโทษใดใด แต่ต่อมาเมื่อบริษัทฉายการ์ตูนตอนใหม่ก็พบการละเมิดลิขสิทธิ์ซ้ำอีก จึงประสานฝ่ายกฎหมายให้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ลิงค์เถื่อนป่วนโลก 'การ์ตูนคลับ' สุดทนแพลตฟอร์มยักษ์ละเมิดลิขสิทธิ์

 

"เหมือนว่าพอเราลง ตอนที่ 1 2 3 แพลตฟอร์มออนไลน์์นี้ก็มีให้ดูทันที และยังสามารถให้ดาวน์โหลดเก็บไว้ในเครื่องได้ด้วย เมื่อเราประสานแจ้งไปเขาก็ลบตอน 1 2 3 แค่นั้น แต่ก็ไม่ได้ขอโทษ พอเราฉายตอน  4 5 6 เขาก็มีฉายอีกในแพลตฟอร์มเดิม"

 

ซีอีโอการ์ตูนคลับ อธิบายให้เห็นภาพความเสียหายว่า หากคิดเห็นความเสียหาย อาจประเมินได้คร่าวๆว่า ยอดวิวละ 0.33 สตางค์ พบว่ามีการดูมากกว่า 100 ล้านวิว ก็ประมาณมากกว่า 33 ล้านบาทที่มีการละเมิด แต่ทั้งนี้ 33 ล้านบาทยังไม่ใช่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลดำเนินคดีต่อไป

ลิงค์เถื่อนป่วนโลก 'การ์ตูนคลับ' สุดทนแพลตฟอร์มยักษ์ละเมิดลิขสิทธิ์

 จากนั้นภายหลังการแถลงข่าวมีการเปิดเวทีเสวนาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนจากผู้ให้บริการ VIDEO STREAMING ในประเทศไทย และการถูกละเมิดลิขสิทธิ์เสียงพากย์การ์ตูนจาก VENTRILOQUIST ชั้นนำของประเทศไทย นำโดยตัวแทนจาก TrueID ,  WeTV  , iQIYI และนักพากย์เสียงตัวการ์ตูนจากเรื่อง ONE PIECE และ DUBBING DIRECTOR จากเรื่องดาบพิฆาตอสูรและนารูโตะ มาสะท้อนมุมมอง

 

ซึ่งเวทีเสวนาเห็นตรงกันว่าการละเมิดลิขสิทธิ์นับวันจะเป็นปัญหาที่หนักขึ้น เพราะสามารถทำได้ง่าย โดยที่คนทำไม่ได้สำนึกว่ากำลังทำผิดเปรียบเสมือนขโมยของจากบ้านคนอื่น รวมทั้งหวังจะปลุกสำนึกประชาชนในฐานะผู้ชมด้วยว่าอยากให้ดูสิ่งที่เป็นลิขสิทธิ์ และเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐมีความจริงจังในการร่วมแก้ปัญหาลิขสิทธิ์อย่างจริงจังด้วย 

ลิงค์เถื่อนป่วนโลก 'การ์ตูนคลับ' สุดทนแพลตฟอร์มยักษ์ละเมิดลิขสิทธิ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ CARTOON CLUB นั้น อยู่ภายใต้ CARTOON CLUB CHANNEL โดยบริษัท EFF CO.,LTD มีประสบการณ์และเป็นผู้นำในวงการการ์ตูนช่องทางดิจิทัล ทีวีเป็นเวลาเกือบ 30 ปี ซึ่งดำเนินธุรกิจ IPTV (INTERNET PROTOCOL TELEVESION) ให้บริการรับชมฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ออกอากาศการ์ตูนยอดนิยมของทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งรายการสาระบันเทิงอื่น ๆ อาทิ การ์ตูนดาบพิฆาตอสูร ซูเปอร์เซ็นไต และนารูโตะ เป็นต้น โดยออกอากาศผ่านกล่องรับสัญญาณ แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ การ์ตูนคลับ

 

ในเวลาต่อมาได้มีการขยายมีเดียเข้าสู่ ONLINE ช่องทาง YOUTUBE : CARTOON CLUB CHANNEL  FACEBOOK : CARTOON CLUB สำหรับอัปเดตข่าวสารและประชาสัมพันธ์ ให้บริการรับชมการ์ตูน ปัจจุบัน สถานีโทรทัศน์ IPTV ช่อง CARTOON CLUB CHANNEL นอกจากนี้ยังร่วมมือกับแพลตฟอร์มลิขสิทธิ์ต่าง ๆ อาทิ TrueID และ WeTV

 

ด้าน  AVANTA&CO CO.,LTD เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย (LAW FIRM) ซึ่งก่อตั้งในปี พ.ศ. 2563 เพื่อให้บริการทางด้านกฎหมายแก่บริษัท องค์กร นิติบุคคล รวมทั้งบุคคลทั่วไป ทั้งในและต่างประเทศ โดยทีมนักกฎหมายมืออาชีพที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่แตกต่างกันออกไป

 

มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางด้าน การขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ การจดทะเบียนและจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย สัญญาการค้า องค์กรพาณิชย์ อสังหาริมทรัพย์ คดีความมรดก รวมถึงการระงับข้อพิพาททางเลือก ฯลฯ

 

นอกจากนี้ AVANTA&CO ยังมีความร่วมมือกับสำนักงานกฎหมายในภูมิภาคเอเชีย อาทิ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรที่พร้อมจะให้การบริการทางด้านกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ เพราะเรามีจุดมุ่งหมายในการเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายแบบครบวงจร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ