ข่าว

ข่าวดี ไปทำงานเกาหลีด้วย วีซ่า E-8 แบบไม่ต้องทดสอบภาษา เงินเดือน 5 หมื่นอัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรับแรงงานไทยไปทำงานเกาหลี 2566 ด้วยวีซ่า E-8 ไม่ต้องทดสอบทักษะภาษา ทำงานได้ 5 เดือน การันตีเงินเดือนมากกว่า 5 หมื่น หลัง กระทรวงแรงงาน ทำ MOU จัดส่งแรงงานเกษตรตามฤดูกาล ดูรายละเอียดที่นี่

มีข่าวดี มีการเซ็นเอ็มโอยู "เปิดรับแรงงานไทยไปเกาหลี 2566" สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้แบบถูกกฎหมาย ประจำปี 2566 โดยที่ไม่ต้องทดสอบทักษะภาษาเกาหลี ซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับใครหลายคน

 

ล่าสุดมีพิธี “การลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ด้านการจัดส่งแรงงานภาคเกษตรตามฤดูกาล” ระหว่างกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ราชอาณาจักรไทย กับอำเภอจินอัน จังหวัดซอลลาบุก สาธารณรัฐเกาหลี (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING (MOU) ) 

 

โดยมีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายชุนซอง จอน นายอําเภอจินอัน ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของสาธารณรัฐเกาหลี เป็นผู้จรดปากกาลงนาม ท่ามกลางสักขีพยานทั้งสองฝ่าย

พิธี “การลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ด้านการจัดส่งแรงงานภาคเกษตรตามฤดูกาล” ระหว่างกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ราชอาณาจักรไทย กับอำเภอจินอัน จังหวัดซอลลาบุก สาธารณรัฐเกาหลี (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING (MOU) )

โดยพิธีนี้บินลัดฟ้าไปลงนามที่โรงแรม LOTTE Seoul สาธารณรัฐเกาหลี ฝ่ายสักขีพยานของไทยนำที่ไปร่วมงานนำโดย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็น

 

สาระสำคัญของการลงนาม MOU 

 

ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมกันขับเคลื่อนกระบวนการจัดส่ง-รับแรงงานไทย เพื่อไปทำงานภาคเกษตรตามฤดูกาล ณ อำเภอจินอัน จังหวัดซอลลาบุก สาธารณรัฐเกาหลี ให้เกิดประโยชน์ บนหลักการพื้นฐานของความไว้วางใจและความเท่าเทียม และกำหนดมาตรการคุ้มครองแรงงานที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าแรงงานตามฤดูกาลได้รับสิทธิและผลประโยชน์ตามความเหมาะสม สร้างการป้องกัน 

พิธี “การลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ด้านการจัดส่งแรงงานภาคเกษตรตามฤดูกาล” ระหว่างกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ราชอาณาจักรไทย กับอำเภอจินอัน จังหวัดซอลลาบุก สาธารณรัฐเกาหลี (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING (MOU) )

 

และดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อต่อต้านการจัดส่งและรับแรงงานตามฤดูกาลโดยมิชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและการจ้างแรงงานตามฤดูกาลอย่างผิดกฎหมาย สุดท้ายจัดหาแรงงานตามฤดูกาลเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตร ในอำเภอจินอัน จังหวัดซอลลาบุก สาธารณรัฐเกาหลี


นายสุชาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้คนไทยได้มาทำงานในต่างประเทศ ซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เป็นโอกาสของแรงงานไทย การลงนามความร่วมมือกับอำเภอจินอันในครั้งนี้ จึงเป็นการเปิดตลาดอีกประเภทให้กับแรงงานไทย 

 

โดยนำร่องจัดส่งแรงงานภาคเกษตรของไทยเข้ามาทำงานภาคเกษตรและประมงตามฤดูกาล (วีซ่า E-8) ตามโครงการจัดส่งแรงงานเกษตรตามฤดูกาล ซึ่งดำเนินการภายใต้กระทรวงยุติธรรมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานและพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร

 

ซึ่งสืบเนื่องจากช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2565 ที่ตนได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงานเยือนสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อเจรจาขยายตลาดแรงงานไทย ซึ่งบรรยากาศระหว่างกันเต็มไปด้วยไมตรีจิต ทางการเกาหลีตอบรับเป็นอย่างดี จึงหารือร่วมกันมาโดยตลอด เพื่อขจัดปัญหาและอุปสรรคจนนำมาสู่ความสำเร็จในการบรรลุข้อตกร่วมกันในวันนี้ 

 

“ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้เกาหลีใต้แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวได้ ส่วนฝ่ายไทยแรงงานเกษตรที่ว่างเว้นจากฤดูกาล หรือว่างงานในระหว่างรอถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวในแต่ละปี จะสามารถเคลื่อนย้ายไปประกอบอาชีพอื่น ๆ ชั่วคราว ช่วยให้เกษตรกรไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่าเกิดประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่าย” รมว.แรงงาน กล่าว

 

ข่าวดี ไปทำงานเกาหลีด้วย วีซ่า E-8 แบบไม่ต้องทดสอบภาษา เงินเดือน 5 หมื่นอัพ


ข้อดีของการไปทำงานที่เกาหลีด้วย “วีซ่า E-8”

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ข้อดีของแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานด้วยวีซ่า E – 8 คือ

  • ไม่ต้องทดสอบทักษะภาษาเกาหลีซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของแรงงานไทย 
  • ผู้ที่เคยเดินทางไปทำงานแล้วยังสามารถไปซ้ำได้ในปีถัดไป 

 

โดยหลังจากนี้อำเภอจินอันจะรวบรวมความต้องการจ้างแรงงานจากนายจ้าง ตรวจสอบเอกสาร เพื่ออนุญาตการจ้างแรงงานไทย ก่อนส่งหนังสือแจ้งความต้องการแรงงาน (Demand letter)และสัญญาจ้าง (Employment contract) ให้กรมการจัดหางาน (ฝ่ายไทย) เพื่อประกาศรับสมัครคนหางานต่อไป 

 

เงื่อนไขและคุณสมบัคิการทำงานที่เกาหลีด้วยวีซ่า E-8

 

นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นทางการเกาหลีมีความต้องการจ้างแรงงาน ปีละไม่น้อยกว่า 5,000 คน เพื่อทำงานเพาะปลูก ปศุสัตว์ และประมง มีสัญญาจ้างไม่เกิน 5 เดือน รายได้มากกว่า 50,000 บาทต่อเดือน ซึ่งคาดว่าแรงงานไทยชุดแรกจะสามารถเดินทางไปทำงานได้ ภายใน 1 เดือน 

 

คุณสมบัติเบื้องต้น 

  • ต้องอายุ 25 – 45 ปี 
  • มีการขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรหรือมีประสบการณ์งานเกษตร 1 ปีขึ้นไป 
  • ไม่มีประวัติอาชญากรรม หรือประวัติพำนักผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี หรือถูกห้ามเดินทางเข้าสาธารณรัฐเกาหลี 
  • ไม่เป็นโรคติดต่อรวมไปถึงวัณโรค ไม่ติดยาเสพติด 
  • ไม่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือให้กำเนิดบุตรไม่เกินหนึ่งปีนับจากวันสมัคร


ด้าน นายชุนซอง จอน นายอําเภอจินอัน กล่าวว่า ขอขอบคุณฝ่ายไทย โดยกระทรวงแรงงาน ที่มาลงนาม MOU กันในวันนี้ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในเมืองจินอัน ทางเกาหลีใต้จะดูแลและให้ความคุ้มครองแรงงานไทยเป็นอย่างดี หากแรงงานคนใดอยู่ในระบบ "แรงงานซื่อสัตย์" จะให้เดินทางเข้ามาทำงาน แบบ Re-entry ได้

 

คมชัดลึก ตรวจสอบเงื่อนไขเพิ่มเติมจากกระทรวงแรงงานพบว่า การเดินทางไปทำงานด้วยวีซ่า E-8 ครั้งนี้ จะมีเงื่อนไขเพิ่มเติมดังนี้ 

 

  • เซ็นสัญญา 1 ครั้ง ไปทำงานได้ไม่เกิน 5 เดือน จะมาตามฤดูกาล ครอบคลุมงาน เกษตร ปศุสัตว์ ประมง 
  • เมื่อครบกำหนด 5 เดือนแล้ว แรงงานต้องกลับไทย หากจะมาใหม่ต้องยื่นเอกสารขออีกครั้ง 
  • หากจัดว่าเป็นแรงงานดี เช่น ขยันอดทน มีวินัย ก็จะพิจารณากลับไปใหม่ได้ง่าย เพราะประวัติเดิมอยู่กับนายจ้าง
  • หลังจากนี้ทางเกาหลี จะไปรวบรวมตำแหน่งและจำนวน เพื่อนำกลับมาแจ้งกรมจัดหางาน จากนั้นกรมจัดหางานจะประกาศ เพื่อให้แรงงานไทยสมัครที่กรมจัดหางานจังหวัด ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนหลังจากนี้
     
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ