ข่าว

'ชาวแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน' ยกระดับแปลงใหญ่ บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาวแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน' ตำบลตลุก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ยกระดับแปลงใหญ่ บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ

จากนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มุ่งเน้นให้มีการรวมกลุ่มของเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ โดยวางระบบการผลิตและการบริหารจัดการในแนวทางเดียวกัน เพื่อประหยัดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยเน้นการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตามนโยบายการตลาดนำการผลิต นำไปสู่การจัดการสินค้าเกษตรสู่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน สร้างเสถียรภาพของราคาสินค้าเกษตรได้อย่างมั่นคงในอนาคต

 

โดยเกษตรกรยังคงเป็นเจ้าของพื้นที่และร่วมกันดำเนินการบริหารจัดการการผลิต ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้กับสินค้าเกษตร โดยได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรจัดทำโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่มีการบริหารจัดการร่วมกัน ให้เกษตรกรเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงาน

 

ผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มในการผลิตเพื่อร่วมกันจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพดี ราคาถูก และการใช้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสม เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการผลิตสินค้าเกษตร ตลอดจนการจัดการด้านการตลาด ช่วยพัฒนาเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

'ชาวแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน' ยกระดับแปลงใหญ่ บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ

นายสุชาติ อ่อนดำ เกษตรจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาทได้น้อมรับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมส่งเสริมการเกษตร นำโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่มาปฏิบัติในพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมเกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่ให้บรรลุเป้าหมาย 5 ด้าน ได้แก่ การลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิต การพัฒนาคุณภาพ การจัดการด้านการตลาด และการบริหารจัดการ

 

โดยดำเนินการบูรณาการกับหน่วยงานภาคีทุกภาคส่วน ทั้งเกษตรกร ภาครัฐและเอกชน ซึ่งปัจจุบันจังหวัดชัยนาทมีแปลงใหญ่จำนวน 58 แปลง ประกอบด้วยแปลงใหญ่ข้าว 34 แปลง พืชไร่ 11 แปลง ไม้ผล 3 แปลง พืชผัก 1 แปลง ปศุสัตว์ 8 แปลง และประมง 1 แปลง

'ชาวแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน' ยกระดับแปลงใหญ่ บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ
 
 

นายชาคริต บุญศิริ นักวิชาการส่งเสริมเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรเกษตรอำเภอสรรพยา กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอสรรพยา และหน่วยงานภาคีทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ได้ร่วมกันบูรณาการและดำเนินการส่งเสริมกลุ่มแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน ตำบลตลุก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ในด้านการจัดตั้งกลุ่มแปลงใหญ่ และดูแล ประชุม อบรม ให้ความรู้แก่เกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่

 

และผู้จัดการแปลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 และได้สนับสนุนแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อนในการเข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด เพื่อให้แปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อนมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีความหลากหลายมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพของแปลงใหญ่ที่ตรงกับความต้องการของสมาชิก ต่อยอดด้านคุณภาพมาตรฐาน แปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม และเชื่อมโยงการตลาด สร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลผลิตและผลตอบแทนจากการผลิต มีการลดต้นทุนการผลิต รายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน 

'ชาวแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน' ยกระดับแปลงใหญ่ บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ

นางมาลี ชัยโชติ ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน ตำบลตลุก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท กล่าวว่า กลุ่มแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน ตำบลตลุก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท มีการรวมกลุ่มกันเมื่อ ปี พ.ศ.2561 ปัจจุบัน มีสมาชิก 45 ราย พื้นที่ผลิตข้าว จำนวน 603 ไร่ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท ได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มและเข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่

 

ซึ่งเมื่อมีการรวมกลุ่มทางภาครัฐก็เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนทั้งด้านความรู้วิชาการ วัสดุอุปกรณ์การเกษตรต่างๆ ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มแปลงใหญ่ ทำให้การปฏิบัติงานมีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เดิมทีในการผลิตข้าวของเกษตรกรมีต้นทุนการผลิตข้าวที่สูงมากถึง 5,000 บาท/ไร่ เมื่อมีการเข้าร่วมอบรมความรู้ผ่านระบบโรงเรียนเกษตรกร ทั้งด้านการเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว การเรียนรู้เรื่องโรค แมลง การผลิตสารชีวภัณฑ์เอาไว้ใช้เอง เช่น เชื้อราบิวเวอเรีย เมธาไรเซียม ไตรโคเดอร์มา เพื่อทดแทนสารเคมี

'ชาวแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน' ยกระดับแปลงใหญ่ บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ

มีการแนะนำและส่งเสริมการนำเทคโนโลยีการเกษตรและเครื่องจักรกลต่างๆ มาเสนอแนะให้แปลงใหญ่รับทราบ เช่น รถไถนา รถหยอดข้าว เครื่องอัดฟาง เครื่องตีดิน เครื่องผานพรวนดิน เครื่องปรับระดับดิน เป็นต้น ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในทุกขั้นตอนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ตลอดไปจนถึงปลายน้ำ โดยคำแนะนำจากนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท สำนักงานเกษตรอำเภอสรรพยา และหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆ

 

จนทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตข้าวลงเหลือเพียง 3,000 บาท/ไร่ ปัจจุบันเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน ตำบลตลุก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ผลิตข้าวพันธุ์ที่เป็นที่ต้องการของตลาด เช่น  พันธุ์ปทุมธานี 1 (หอมปทุม) กข 85  กข 41 กข 57 กข 79 จำหน่ายให้แก่สมาชิกแปลงใหญ่ สหกรณ์การเกษตร เกษตรกรทั่วไป และโรงสีบริเวณใกล้เคียง 

'ชาวแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน' ยกระดับแปลงใหญ่ บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ

ทั้งนี้ในอนาคตกลุ่มแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน ตำบลตลุก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท จะพัฒนาสมาชิกกลุ่มให้เป็น Smart Farmer มีการผลิตข้าวที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices) หรือ  GAP และ Organic Thailand และสร้างแบรนด์สินค้าเป็นของตนเองเพื่อตอบโจทย์กระแสรักสุขภาพของผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมไปถึงมีการเชื่อมโยงตลาดสินค้ากับภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

'ชาวแปลงใหญ่ข้าวบางไก่เถื่อน' ยกระดับแปลงใหญ่ บริหารจัดการอย่างมืออาชีพ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ